Sunday, May 4, 2014

TS Luật Cù Huy Hà Vũ lên tiếng lần đầu tiên kể từ khi sang Mỹ


RFI-Thanh Phương
Hôm qua 03/05/2014, từ Washington, tiến sĩ Luật Cù Huy Hà Vũ lần đầu tiên đã lên tiếng kể từ khi ông được chính quyền Việt Nam trả tự do để sang Mỹ chữa bệnh vào đầu tháng Tư. Trong « Lời tri ân » được cho phổ biến cho báo chí hôm qua, ông Cù Huy Hà Vũ kể lại việc ông được đưa từ nhà tù ra thẳng sân bay Nội Bài, Hà Nội để sang Mỹ ngày 06/04.

Tiến sĩ Cù Huy Hà Vũ cho biết : « Đến phút cuối trước khi tôi bước chân lên máy bay, công an Việt Nam mới đưa tôi Quyết định ký cùng ngày về việc tạm đình chỉ chấp hành án phạt tù đối với tôi với lý do “người bị kết án bị bệnh nặng” của Chánh án Tòa án nhân dân tỉnh Thanh Hóa. Công an Việt Nam đã không cho tôi mang theo bất cứ thứ gì thuộc tài sản hợp pháp của tôi, ngoài bộ quần áo dính người và một số ảnh gia đình và cũng không cho tôi ghé qua nhà tôi tại 24 Điện Biên Phủ, Hà Nội để thắp cho tổ tiên một nén hương. »
Theo tiến sĩ Cù Huy Hà Vũ, việc ông được đưa ra khỏi nhà tù là « kết quả của cuộc đấu tranh quyết liệt » đòi Nhà nước Việt Nam trả tự do cho ông của đồng bào Việt Nam trong nước và ngoài nước, của các cá nhân, tổ chức trên thế giới, cũng như của chính phủ các nước Âu Mỹ. Ông gởi lời tri ân đến đồng bào, đến những cá nhân, tổ chức và chính phủ nói trên, đồng thời tuyên bố sẽ tiếp tục « đấu tranh hết mình » cho dân chủ và đa đảng ở Việt Nam.
Theo trang thông tin Mạch Sống, tiến sĩ Cù Huy Hà Vũ sẽ tham dự và phát biểu trong một cuộc họp báo do dân biểu liên bang Christopher Smith tổ chức ở Quốc hội Hoa Kỳ vào ngày 06/05/2014 tới tại trụ sở Quốc hội Hoa Kỳ.
Cuộc họp báo này được giới thiệu là để « đưa ra các biện pháp cụ thể nhằm vô hiệu hoá những công cụ đàn áp của nhà nước Việt Nam và đòi tự do cho tất cả tù nhân lương tâm ». Cuộc họp báo sẽ diễn ra một tuần lễ trước khi có cuộc đối thoại nhân quyền thường niên giữa hai chính phủ Hoa Kỳ và Việt Nam, dự trù diễn ra vào hai ngày 12 và 13/05/2014 tại Washington.

http://www.viet.rfi.fr/viet-nam/20140504-ts-luat-cu-huy-ha-vu-len-tieng-lan-dau-tien-ke-tu-khi-sang-my

No comments:

Post a Comment