Sunday, May 4, 2014

Thêm một lãnh đạo Ðảng Cộng Sản Philippines bị bắt

MANILA, Philippines (AFP) - Một chỉ huy cao cấp Ðảng Cộng Sản Philippines vừa bị bắt, theo một giới chức quân sự hôm Thứ Bảy, trong lúc có sự gia tăng trong các cuộc đụng độ giữa phiến quân cộng sản và quân chính phủ.

Hy vọng tái lập cuộc thương thuyết hòa bình với phiến quân cộng sản đã giảm đi rất nhiều kể từ khi xảy ra việc bắt giữ chủ tịch Ðảng Cộng Sản Philippines (CPP) Benito Tiamzon, và vợ của ông ta là Tổng Bí Thư Wilma Tiamzon hồi Tháng Ba.


Cảnh sát Philippines áp giải ông Benito Tiamzon (giữa) tại Sở Cảnh Sát Quốc Gia hôm 24 Tháng Ba. (Hình: Noel Celis/AFP/Getty Images)

Hôm Thứ Sáu, cảnh sát bắt giữ Felix Armodia, một nhân vật lãnh đạo cấp vùng của Tân Quân Ðội Nhân Dân (NPA,) lực lượng võ trang của Ðảng Cộng Sản Philippines, trên đảo Mindanao, theo tư lệnh quân khu này.

Trung Tướng Ricardo Rainier Cruz cho hay Armodia bị bắt sau khi dân chúng địa phương đi báo với giới hữu trách.

“Dân chúng nay nhận ra vai trò của họ trong lãnh vực an ninh và hòa bình của khu vực,” theo lời Tướng Cruz.

Ðảng Cộng Sản Philippines, với khuynh hướng Mao Trạch Ðông, tiến hành cuộc nổi dậy võ trang từ mấy thập niên qua, làm thiệt mạng khoảng 30,000 người. NPA vẫn là mối đe dọa đáng kể cho chính phủ dù rằng hiện chỉ còn khoảng 4,000 tay súng, so với con số hơn 26,000 vào cuối thập niên 80.

Có ba binh sĩ chính phủ Philippines bị thiệt mạng trong cuộc phục kích của NPA ở về phía Bắc hôm Thứ Năm. Trong khi đó 3 tay súng NPA cũng bị giết trong cuộc đụng độ với quân chính phủ tại Mindanao hôm Thứ Tư. (V.Giang)
05-03-2014 2:18:05 PM
http://www.nguoi-viet.com/absolutenm2/templates/viewarticlesNVO.aspx?articleid=187447&zoneid=1#.U2XtPfldXpY

No comments:

Post a Comment