Sunday, May 4, 2014

Quan sát viên OSCE tại Ukraine được trả tự do về tới Berlin



Chủ nhật, 2014-05-04 17:03:05 - Nguồn: VOV.vn
- Những người này đã được lực lượng tự vệ Slavyansk trả tự do ngày 3/5 và được đưa tới Donetsk để trở về Đức.
Hãng tin RT của Nga đưa tin, các quan sát viên quân sự thuộc Tổ chức An ninh và Hợp tác châu Âu (OSCE) bị những người biểu tình chống chính quyền Kiev bắt giữ tại Slavyansk ngày 25/4 vừa qua đã được trả tự do và đưa tới Donetsk ngày hôm qua 3/5. Sau khi được trả tự do, hầu hết trong số họ đã bay tới Berlin (Đức).

Các quan sát viên OSCE vừa được trả tự do về tới sân bay Tegel ở Berlin (Ảnh: Reuters)

Theo tờ Bild, một chiếc máy bay của chính phủ Đức đưa 7 quan sát viên OSCE, trong đó có 4 người Đức vừa được trả tự do đã hạ cánh xuống sân bay Tegel ở Berlin vào khoảng 9 giờ tối (giờ địa phương) ngày 3/5. Họ đã được chào đón bởi Bộ trưởng Quốc phòng Đức Ursula von der Leyen.

Trước đó ngày 3/5, đặc phái viên của Tổng thống Nga là ông Vladmir Lukin cho biết: "Tất cả 12 người mà tôi có trong danh sách đã được trả tự do".

Tuần trước, các quan sát viên quân sự của OSCE đã bị những người biểu tình chống Kiev bắt giữ tại Slavyansk với cáo buộc làm gián điệp. Trong số những người bị bắt, một sĩ quan Thụy Điển bị bệnh tiểu đường đã được trả tự do ngay sau đó.

Ông Lukin nhấn mạnh việc trả tự do cho các quan sát viên không phải là kết quả của một sự mặc cả. "Đó là một hành động nhân đạo tự nguyện và chúng tôi rất biết ơn về hành động này của những người biểu tình hiện đang kiểm soát thành phố Slavyansk", ông Lukin nói.

Ông Lukin đã đưa các quan sát viên OSCE tới Donetsk. Tại đây họ đã gặp gỡ với đại diện của Hội đồng châu Âu và phái đoàn thường trực của Liên bang Nga tại OSCE.

"Ngay sau khi được chuyển giao cho đại diện của Hội đồng châu Âu, chúng tôi có thể nói rằng nhiệm vụ của mình đã kết thúc", ông Lukin nói.

Trên đường đến Donetsk chiếc xe của họ đã bị tấn công, nhưng tất cả đều an toàn. "Các quan sát viên OSCE đã được đối xử tốt khi bị bắt", Đại tá Igor Turansky - người đứng đầu phái đoàn quân sự Ukraine tại OSCE cho biết sau khi đến sân bay Kiev từ Donetsk.

Ông Turansky cũng cho biết, lực lượng tự vệ địa phương cho biết họ bắt giữ các quan sát viên vì "đã không phối hợp hành động của mình với đại diện của người dân địa phương". Theo ông Turansky, lực lượng tự vệ muốn biết mục đích chuyến thăm của các quan sát viên OSCE. Những người Ukraine trong đoàn bị bắt giữ cũng được đối xử tốt giống như các quan sát viên OSCE.

Maria Zaharova, phụ trách báo chí của Bộ Ngoại giao Nga cho rằng, chính quyền Kiev đã không nghĩ đến sự an toàn của các quan sát viên khi đặt cuộc sống của họ đối mặt với nguy hiểm bằng cách bắt đầu chiến dịch trừng phạt với những người dân tại Slavyansk.

Sau khi nhóm quan sát viên OSCE được trả tự do, tối 3/5, Ngoại trưởng Đức Frank-Walter Steinmeier đã cảm ơn Nga đã trợ giúp trong chiến dịch giải cứu này.

Ngoại trưởng Đức Steinmeier và Bộ trưởng Bộ Quốc phòng Ursula von der Leyen cũng đặc biệt cảm ơn tới cá nhân Tổng thống Nga Putin và đặc phái viên Lukin được ông Putin cử tới Slavyansk giúp giải cứu các quan sát viên bị bắt cóc./.
Nguyễn Hùng/VOV online

No comments:

Post a Comment