Sunday, May 4, 2014

Nga dọa đưa xe tăng vào Ukraine để ngăn nội chiến



Chủ nhật, 2014-05-04 18:17:05 - Nguồn: Docbao.vn
Điện Kremlin hôm qua cảnh báo Tổng thống Vladimir Putin giận dữ vì bạo lực leo thang ở miền đông Ukraina và ông đang chịu sức ép lớn về việc đưa xe tăng vào nước láng giềng.
 
>> Đông Ukraine căng thẳng, Lugansk ban bố tình trạng khẩn cấp
 
Bạo lực đang gia tăng ở miền đông Ukraina trong bối cảnh quân đội tiếp tục trấn áp lực lượng ly khai. Hơn 40 người chết trong các cuộc đụng độ giữa những người ủng hộ và chống chính phủ Ukraina ở thành phố Odessa hôm 2/5. Trước đó lực lượng ly khai tại thành phố Slaviansk tiêu diệt hai trực thăng của quân đội Ukraina. Chính phủ tuyên bố hai ngày quốc tang dành cho những binh sĩ và dân thường thiệt mạng vì bạo lực tại hai thành phố, Kiev Post đưa tin.
 
Cảnh sát Ukraina cố gắng tách hai người khi họ đánh nhau tại thành phố Odessa hôm 3/5. Một người ủng hộ chính phủ Ukraina, còn người kia ủng hộ Nga. Ảnh: Reuters

Các nước phương Tây cáo buộc Nga ủng hộ lực lượng ly khai ở miền đông và gây bất ổn khắp Ukraina. Nhưng Vitaly Churkin, Đại sứ Nga tại Liên Hiệp Quốc, khẳng định rằng Odessa khá xa những khu vực mà lực lượng ly khai kiểm soát ở miền đông Ukraina nên Kiev không thể đổ lỗi cho lực lượng ly khai về thảm kịch hôm 2/5. Theo ông, những phần tử mang tư tưởng dân tộc cực đoan ủng hộ chính phủ Ukraina đã gây ra thảm kịch.
Hôm qua Điện Kremlin đưa ra tuyên bố về sự leo thang bạo lực ở miền đông Ukraina.
"Tổng thống Vladimir Putin nổi giận vì bạo lực ở Ukraina và ông đang đối mặt với sức áp lực lớn về việc điều động xe tăng vào Ukraina do nước này đang tiến tới gần bờ vực nội chiến", Daily Mail dẫn tuyên bố của Điện Kremlin.
Dmitry Peskov, người phát ngôn của Tổng thống Nga, nói rằng hàng nghìn người dân đã gọi điện tới Putin để yêu cầu ông can thiệp vào Ukraina.
"Người dân gọi điện thoại trong tình trạng tuyệt vọng để cầu cứu. Phần lớn họ muốn Nga giúp người dân Ukraina", Peskov khẳng định.
Moscow cũng kêu gọi Ukraina hoãn cuộc bầu cử tổng thống vào ngày 25/5.
"Sau khi Kiev trấn áp người dân theo kiểu của bọn tội phạm, người Nga không hiểu chính phủ Ukraina, Liên minh châu Âu và Mỹ đang nói tới kiểu bầu cử nào vào ngày 25/5", ông Peskov nhấn mạnh.
 
Theo Nguyễn Thái (Zing.vn)

No comments:

Post a Comment