Sunday, May 4, 2014

Nhật chuẩn bị tập trận trong vùng Biển Hoa Ðông

TOKYO, Nhật (AFP) - Nhật đang chuẩn bị tập trận đổ bộ trong vùng Biển Hoa Ðông (East China Sea,) giữa khi hải quân Nga và Trung Quốc cũng dự trù có cuộc tập trận gần các đảo do Nhật kiểm soát và có tranh chấp chủ quyền với Bắc Kinh.

Khoảng 1,330 quân, bốn tàu hải quân và phi cơ từ ba quân chủng của Nhật sẽ tham dự cuộc tập trận trong nhóm đảo Amami, nằm về phía Ðông của đảo Okinawa, theo Bộ Quốc Phòng Nhật trong bản thông cáo đưa ra, nói thêm là việc tập trận nhằm tăng cường khả năng bảo vệ đảo của Nhật.


Hình tư liệu: Tuần duyên Nhật (phải) phun nước, đuổi một tàu cá Ðài Loan hồi 2012. (Hình: Yomiuri Shimbun/AFP/Getty Images)

Bản thông cáo được công bố hôm Thứ Năm, chỉ ít giờ sau khi nguồn tin từ giới truyền thông Trung Quốc, trích thuật lời của bộ trưởng quốc phòng nước này, cho hay hải quân Trung Quốc và Nga sẽ mở cuộc tập trận chung “ngoài khơi Thượng Hải” vào cuối Tháng Năm.

Cuộc tập trận của Nga và Trung Quốc sẽ diễn ra trong vùng biển nằm về phía Tây Bắc của quần đảo Senkaku hiện do Nhật kiểm soát, nơi Trung Quốc gọi là Diaoyu và cũng cho rằng có chủ quyền.

Hôm Thứ Sáu, ba tàu tuần duyên Trung Quốc đã tiến vào vùng biển thuộc Diaoyu và ở đây trong ba giờ trước khi bị tuần duyên Nhật đuổi đi.

Ðây là lần xâm nhập thứ ba của Trung Quốc kể từ khi tổng thống Mỹ Barack Obama mạnh mẽ xác nhận hôm 24 Tháng Tư rằng Washington sẽ bảo vệ Nhật theo một thỏa ước phòng thủ song phương trong trường hợp Trung Quốc mở cuộc tấn công.

Trung Quốc đã bác bỏ lập luận của ông Obama, nói rằng các đảo này là lãnh thổ có từ lâu đời của Trung Quốc.

Cuộc tập trận có đổ bộ của Nhật nhằm “bảo vệ và tái chiếm đảo” sẽ kéo dài từ ngày 10 tới 27 Tháng Năm, và sẽ chú trọng vào đảo không người ở là Einya gần đảo Amami Oshima, theo truyền thông Nhật. (V.Giang)
05-03-2014 2:02:56 PM
http://www.nguoi-viet.com/absolutenm2/templates/viewarticlesNVO.aspx?articleid=187443&zoneid=1#.U2XrzfldXpY

No comments:

Post a Comment