Thursday, June 2, 2016

Tuyệt thực hay không tuyệt thực...

Mai Tú Ân-03-06-2016
Việc Trần Huỳnh Duy Thức tuyệt thực là việc của anh, và chúng tôi ủng hộ anh là việc của chúng tôi. Điều đó không có nghĩa là chúng tôi ủng hộ anh trên cơ sở hành động cực đoan, phí phạm mạng sống như vậy. Vì cuộc sống vốn rất quí giá đối với ai đang có nó, và đối với Trần Huỳnh Duy Thức lại càng quí giá hơn. Bởi anh đang mang trên mình một sứ mạng cao cả không phải cho riêng mình, cũng như anh đang lầm lũi một mình đi trên một con đường gian nan diệu vợi để đến với cái đích mà thành quả cũng không phải chỉ cho riêng mình. 


Chúng ta không ở cùng tình trạng với anh nên không thể đánh giá vội vàng những việc anh làm. Tuyệt thực, xét theo nghĩa đen thông thường sẽ chỉ dẫn đến một cái chết chắc chắn cho kẻ cực đoan thực hiện nó. Nó sẽ gây nên tiếng vang rất lớn và làm rúng động tất cả những bên liên quan. Điều đó là rõ ràng. Nhưng liệu chính quyền, mà điển hình là các quan chức ở nơi giam giữ người tuyệt thực đó có để nó xảy ra không ? Chắc chắn là không rồi, bởi hệ lụy xấu của cái chết vì tuyệt thực sẽ kéo dài gây phiền phức không nhỏ cho họ, nên bằng mọi giá họ không để cho điều đó xảy ra.

Theo các tài liệu nước ngoài thì ngăn cản tuyệt thực đến chết của ai đó là một điều dễ dàng với những người thực thi pháp luật. Đầu tiên họ sẽ dùng lời lẽ thiệt hơn, phân tích sự tốt xấu của việc tuyệt thực cho đối tượng. Liên tục, bền bỉ và huy động mọi lực lượng, kể cả gia đình vợ con người tuyệt thực. Việc tuyệt thực của đối tượng càng kéo dài thì họ lại càng đẩy mạnh công việc tuyên truyền chống tuyệt thực, kể cả các việc như đưa các đồ ăn hấp dẫn vào bày trước mặt nạn nhân đang đói lả. Nhưng nếu tất cả các việc trên đều không thành trước sự cương quyết của người tuyệt thực thì họ sẽ dùng các biện pháp mạnh. Nhiều người xúm vào cưỡng chế, đè nạn nhân lúc này đang rất yếu vì đã bỏ ăn lâu ngày, rồi nhồi nhét thức ăn vào mồm nạn nhân một cách rất ư là bạo lực. Giống như người Pháp nhồi thức ăn cho ngỗng, vỗ béo chúng hết tầm để sau này lấy gan ngỗng, là một món ăn đặc sản vậy.

Không ai có thể cưỡng lại việc nhồi nhét ngoài ý muốn này được. Và cứ vài ngày một lần việc bơm nhét thức ăn này lại diễn ra một lần. Ngoài ra còn có sự trợ giúp của thuốc bổ, tăng lực….mà bác sĩ sẽ chính cho nạn nhân, đem lại sự sống, sức khỏe cho nạn nhân ngoài ý muốn của họ. Đại loại đó là các phương pháp chống tuyệt thực mà các nhà tù trên thế giới thường làm với những kẻ nào muốn tuyệt thực. Do vậy việc tuyệt thực đến chết là không khả thi, không thể thực hiện được. Và ta sẽ không thấy ai chết trong tù vì tuyệt thực cả.

Trở lại với câu chuyện tuyệt thực hiện nay của Trần Huỳnh Duy Thức thì tất cả chúng ta lấy làm mừng khi biết được rằng, anh sẽ không thể chết được dù có cương quyết đến đâu đi nữa. Đó là điều đáng mừng và chúng tôi ủng hộ việc tiếp tục tuyệt thực có thời hạn của anh.

Nhưng sẽ có những người không đồng ý và cho rằng vậy thì tuyệt thực để làm gì, để đánh bóng tên tuổi hay gây nên sự ầm ĩ ? Xin thưa rằng, mỗi người đấu tranh dân chủ đều có con đường đi riêng, không hẳn ai cũng giống ai. Tùy theo môi trường, hoàn cảnh mà họ đề ra chiến lược đấu tranh của riêng họ một cách tốt nhất có thể.

Chuyện tuyệt thực để phản đối, hay yêu cầu nhà cầm quyền một điều gì đó là một phương pháp đấu tranh bất bạo động rất hiệu quả, mang lại tiếng vang rất lớn trong cộng đồng ủng hộ cũng như mang lại nỗi lo sợ hiển nhiên đến cho những người cầm quyền. Việc tuyệt thực có thời hạn mà Trần Huỳnh Duy Thức đang làm sẽ không vô ích. Nó sẽ là tiếng chuông thức tỉnh, là tiếng kêu gọi đấu tranh gửi đến cho tất cả chúng ta. Và với Trần Huỳnh Duy Thức thì việc anh tuyệt thực có thời hạn như hiện nay là điều đáng làm và nên làm.

Trần Huỳnh Duy Thức, chúng tôi luôn ủng hộ anh.

No comments:

Post a Comment