Thursday, June 2, 2016

Gia Lai: Thi công mương thủy lợi 27 triệu, khai khống... hơn 1 tỷ (!)

Dân trí Đường mương thủy lợi chỉ được thi công với số tiền khoảng 27 triệu đồng nhưng một số cán bộ xã Ia Peng (Phú Thiện, Gia Lai) đã khai khống lên thành hơn 1 tỷ đồng, biển thủ số tiền chênh lệch lớn.

Theo kết luận của Thanh tra huyện Phú Thiện, trong thời gian giữ chức Chủ tịch UBND xã Ia Peng, ông Nguyễn Thanh Cường đã để xảy ra nhiều sai phạm nghiêm trọng về tài chính. Trong đó có sai phạm về xây dựng kiên cố hóa kênh mương xã Ia Peng, gây bức xúc trong dư luận.
Cụ thể, trong 2 năm 2013, 2014, trong quá trình thi công các công trình kênh mương trên địa bàn xã, có những hạng mục đơn vị thi công không thực hiện nhưng vẫn thanh quyết toán với số tiền là hơn 479 triệu đồng và hơn 522 triệu đồng. Tổng cộng là hơn 1 tỷ đồng.
Đây là hành vi vi phạm nghiêm trọng trong quản lý đầu tư xây dựng cơ bản. Chủ đầu tư, đơn vị thực hiện dự án, tổ chức khảo sát thiếu trách nhiệm trong quản lý, nghiệm thu công trình nên để xảy ra hiện tượng bòn rút như trên.
Dù không thi công nhiều hạng mục nhưng cán bộ xã Ia Peng vẫn khai khống để biển thủ tiền của nhà nước và nhân dân
Dù không thi công nhiều hạng mục nhưng cán bộ xã Ia Peng vẫn khai khống để biển thủ tiền của nhà nước và nhân dân
Được biết đây là công trình làm theo chủ trương nhà nước và nhân dân cùng làm, trong đó vốn nhà nước đầu tư là 40%, số còn lại là nhân dân đóng ghóp.
Thanh tra kết luận, số tiền thiệt hại của nhà nước và nhân dân trong vụ việc này là hơn 970 triệu đồng.
Ngoài sai phạm về đầu tư xây dựng, Thanh tra còn kết luận nhiều sai phạm tài chính khác với số tiền gần 300 triệu đồng chi sai nguyên tắc.
Trước những sai phạm trên, ông Rơ La Ni- Chủ tịch UBND huyện Phú Thiện đã có văn bản giao Thanh tra huyện tham mưu UBND huyện ra quyết định thu hồi tiền sai phạm tại UBND xã Ia Peng; lập thủ tục chuyển cơ quan điều tra Công an huyện Phú Thiện khởi tố làm rõ những trách nhiệm và sai phạm trong việc xây dựng các công trình kiên cố hóa kênh mương xã Ia Peng để xử lý theo đúng quy trình của pháp luật.
Thiên Thư

No comments:

Post a Comment