Thursday, June 2, 2016

Cướp giật vẫn lộng hành Sài Gòn: Phá sản '3 tháng phải giảm tội phạm' của Bí thư Thăng

Chỉ đạo “3 tháng phải giảm tội phạm” của Bí thư thành ủy Đinh La Thăng đã hầu như phá sản. “Hòn ngọc Viễn Đông” Sài Gòn vẫn liên tiếp xảy ra các vụ cướp táo tợn. Giới công an quen hành dân nhưng ít dám trị cướp tại thành phố này mô tả trong báo cáo: khi bị phát hiện chúng sẵn sàng chống trả bằng dao, súng với nạn nhân và lực lượng chức năng.

Ảnh ấn tượng: Bí thư Thăng “dọn rác”

Vào thời điểm đầu tháng 2/2016 khi ông Thăng chỉ đạo “3 tháng phải giảm tội phạm” đối với Công an thành phố này, hàng loạt du khách nước ngoài đã bị cướp tấn công và giật đồ, có trường hợp du khách còn bị thương.   
Ngày 27/5, anh Rachid (34 tuổi, quốc tịch Marốc) cùng vợ Trần Thị Thu Trang (37 tuổi) và con gái 2 tuổi đi ôtô về đậu trước hầm chung cư Phúc Yên, quận Tân Bình. Vừa bước xuống xe, người vợ bị hai thanh niên đeo khẩu trang, mặc áo mưa, đội nón bảo hiểm chạy xe máy áp sát giật phăng chiếc bóp. Chị Trang đuổi theo chụp được áo mưa khiến chúng ngã nhào. Anh Rachid vội đặt con gái xuống, lao đến ôm tên cướp vật ngã. Trong lúc giằng co, người đàn ông bị một trong hai đối tượng dùng vật nhọn đâm trúng vùng mặt và ngực, mất nhiều máu. Hai kẻ cướp lên xe tiếp tục bỏ chạy, người đàn ông nước ngoài cố gắng đuổi theo nhưng đã bị 2 đồng bọn của cướp đi cùng cản lại, 4 kẻ cướp tẩu thoát thành công. 
Ngoài ra còn khá nhiều vụ cướp táo tợn và dã man mà báo chí và người dân ghi nhận. 
Sau thời gian đầu “lên đồng” về hiện tượng Bí thư Thăng, giờ đây nhiều dư luận bắt đầu “hồi tố” nhân vật này. 
Truy vấn dễ thấy nhất là ngay khi mới chân ướt chân ráo về Sài Gòn nhậm chức và chưa kịp nắm tình hình nơi đây, ông Thăng đã đưa ra một chỉ đạo hết sức duy ý chí về giảm tội phạm, nhưng lại không cụ thể hóa về giảm những loại tội phạm nào, tỷ lệ giảm bao nhiêu, hay hình thức kỷ luật đối với công an nếu “không hoàn thành nhiệm vụ”. Kết quả là mặc dù “đồng loạt ra quân trấn áp tội phạm”, công an thành phố này vẫn chủ đạt thành tích tiêu biểu nhất là đàn áp và đánh đập dã man hàng trăm người dân xuống đường biểu tình vì môi trường vào tháng 5/2016, còn tội phạm chỉ tạm lắng khoảng một tháng, sau đó lại tiếp tục nhởn nhơ và lộng hành hơn vì biết chỉ đạo của Bí thư Thăng chẳng “xi nhê” gì. 
Khác hẳn với không khí tuyên truyền đầy phấn khích của Công an thành phố về “quyết tâm diệt trừ tội phạm” vào lúc ra quân, sau đó đã hầu như lặn không sủi tăm việc công bố những kết quả cụ thể về những băng nhóm tội phạm ghê gớm nào đã bị bắt hay nạn cướp giật du khách nước ngoài giảm bao nhiêu phần trăm.
Sau một thời gian được “truyền cảm hứng” (như cách dùng từ của Bí thư Thăng trong cuộc tiếp xúc đối ngoại đầu tiên với đại diện các cơ quan lãnh sự tại TP.HCM), nhiều người đang thật sự nghi ngờ vào tương lai phục hồi “Hòn ngọc Viễn Đông” của ông. Với một thành phố mà chính ông Thăng còn phải nêu ra khuyến nghị phục hồi loại hình đội Săn bắt cướp (SBC) có từ thời mới “giải phóng”, sẽ mất bao nhiêu thập kỷ để thành phố này trở về Sài Gòn trước năm 1975? 
06/01/2016 - 18:54
Lê Dung / SBTN 

No comments:

Post a Comment