Thursday, June 2, 2016

Bạc Liêu: Người dân vùng hạn, mặn mòn mỏi chờ tiền hỗ trợ

Dân trí Đã bắt đầu vào mùa mưa nhưng đến nay người dân làm lúa, tôm bị thiệt hại do hạn, mặn ở nhiều địa phương trong tỉnh Bạc Liêu thời gian qua vẫn chưa nhận được hỗ trợ thiệt hại từ Nhà nước.

Ngày 2/6, PV Dân trí đã đến tìm hiểu về công tác hỗ trợ thiệt hại do hạn, mặn tại một số nhà dân ở huyện Vĩnh Lợi. Đây là một trong những huyện bị thiệt hại nặng nề nhất của tỉnh Bạc Liêu trong đợt hạn, mặn vừa qua.
Ghi nhận của PV, hầu hết người dân đều rất vui mừng khi mấy ngày qua trời đã bắt đầu có những cơn mưa lớn, làm hạ nhiệt không khí nắng nóng gay gắt. Trên nhiều cánh đồng ruộng “chết khô” trước đây đã có nước, không còn hình ảnh đất khô cằn, nứt nẻ.
Những công ruộng ở Bạc Liêu đến nay đã có nước, không còn cảnh đất khô cằn, nứt nẻ. Tuy nhiên, người dân bị thiệt hại do hạn, mặn vẫn chưa nhận được hỗ trợ.
Những công ruộng ở Bạc Liêu đến nay đã có nước, không còn cảnh đất khô cằn, nứt nẻ. Tuy nhiên, người dân bị thiệt hại do hạn, mặn vẫn chưa nhận được hỗ trợ.
Tuy nhiên, khi PV hỏi thăm, nhiều hộ dân lại thở dài cho biết, mùa mưa đã bắt đầu và hạn, mặn phần nào cũng đã giảm nhưng đến nay (tính đến sáng ngày 2/6- PV) họ vẫn chưa nhận được hỗ trợ thiệt hại từ Nhà nước. Do đó, nhiều hộ dân chưa thể bắt đầu làm vụ lúa mới và họ đang mỏi mòn chờ đợi.
Chị T.T. H. (ngụ ấp Cả Vĩnh, xã Hưng Hội) cho biết, nhà chị có 5 công ruộng. Đợt hạn, mặn vừa qua hầu như thiệt hại hết, không thu hoạch được bao nhiêu. Theo chị H., những năm trước, mỗi công ruộng chị thu được mười mấy, có khi gần hai chục bao lúa. Nhưng vụ vừa rồi do hạn, mặn chỉ thu mỗi công chừng 2 bao lúa, mà lúa cũng không chắc hạt.
“5 công lúa chỉ kiếm được có 10 bao là quá thất rồi. Lúc bán, tui cũng phải bán chung với anh em trong nhà chứ bán riêng thì chẳng ai mua. Mà lúa cũng không tốt nên họ mua giá rẻ. Bán xong chẳng đủ gạo ăn, vợ chồng phải đi làm thuê để kiếm tiền sống và trả nợ cho người ta”, chị H. xót xa.
Chị H. cho biết, địa phương đã có đến nhà chị thống kê thiệt hại từ cả mấy tháng qua và có nói là Nhà nước sẽ hỗ trợ nhưng cho đến nay, chị chẳng thấy đồng nào. “Vừa rồi, nhà tôi chỉ nhận tiền bơm nước gì đó thôi chứ tiền hỗ trợ vụ lúa bị thiệt hại thì chưa thấy gì cả. Tui cũng mong sớm nhận được tiền để còn vô vụ mới nữa, chứ biết lấy gì mà làm”, chị H. thở dài.
Người dân xã Hưng Hội đang từng ngày mong chờ nhận tiền hỗ trợ thiệt hại do hạn, mặn để bước vào vụ sản xuất mới.
Người dân xã Hưng Hội đang từng ngày mong chờ nhận tiền hỗ trợ thiệt hại do hạn, mặn để bước vào vụ sản xuất mới.
Cũng như hộ chị H., hộ bà T.T.H. (ngụ ấp Cù Lao, xã Hưng Hội) cũng đang từng ngày mong ngóng tiền hỗ trợ thiệt hại.
Bà H. cho biết, gia đình bà làm 14 công ruộng nhưng cũng chẳng thu hoạch được bao nhiêu ở vụ vừa rồi. “Hồi trước trúng mùa thì thu mỗi công 14- 15 bao. Nhưng năm nay là năm lỗ nặng nhất khi chỉ thu được 4, 5 bao thôi. Nhà tui có được vậy cũng là hên chứ nhiều hộ khác hầu như mất trắng do hạn, mặn mấy tháng rồi”, bà Hoa rầu rĩ.
Bà H. cho hay, hộ của bà cũng đã được địa phương đến thống kê mức độ thiệt hại để lập danh sách nhận hỗ trợ cả tháng qua, nhưng đến hôm nay vẫn chưa thấy ai thông báo gì nữa. “Ở đây sống bằng làm lúa, mùa mưa đã đến, mình cũng phải chuẩn bị cho vụ mới nhưng chưa thấy tiền hỗ trợ thì biết lấy gì làm. Tui cũng mong sớm nhận được tiền, dù biết chẳng là bao so với thiệt hại nhưng có còn đỡ hơn không”, vợ chồng bà H. mong mỏi.
Hạn, mặn vừa qua đã gây thiệt hại không nhỏ cho người dân làm lúa ở Bạc Liêu nói riêng, ĐBSCL nói chung.
Hạn, mặn vừa qua đã gây thiệt hại không nhỏ cho người dân làm lúa ở Bạc Liêu nói riêng, ĐBSCL nói chung.
Qua ghi nhận của PV Dân trí, xã Hưng Hội là xã có diện tích lúa, tôm bị thiệt hại nặng nhất của huyện Vĩnh Lợi; tổng diện tích bị thiệt hại là 1.704,41 ha, trong đó thiệt hại từ 30- 70% là 1.082 ha và trên 70% là 622,04 ha, với trên 1.300 hộ dân bị ảnh hưởng; Ước tính số tiền hỗ trợ là trên 2,3 tỷ đồng.
Qua phản ánh của người dân ở xã về việc đến nay chưa nhận tiền hỗ trợ, trao đổi với PV Dân trí vào sáng ngày 2/6, ông Lâm Anh Tuấn- Phó Chủ tịch UBND xã Hưng Hội, cho biết, xã đã nhận được các quyết định phân bổ nguồn tiền hỗ trợ từ huyện, tỉnh. “Hôm nay 2/6, chúng tôi đã phân công người làm các thủ tục cần thiết để rút tiền từ huyện về. Sau khi có tiền, chúng tôi sẽ sớm thông báo và tổ chức cấp tiền hỗ trợ cho dân”, ông Tuấn nói.
Qua thống kê của ngành chức năng, toàn tỉnh Bạc Liêu có 14.592,65 ha lúa, tôm bị thiệt hại do hạn, mặn; trong đó thiệt hại từ 30- 70% là 4.993,80 ha, trên 70% là 9.440,91 ha; hơn 30.000 hộ dân bị ảnh hưởng; tổng số tiền hỗ trợ trên 24,1 tỷ đồng.
Huỳnh Hải

Thứ Năm, 02/06/2016 - 21:00

No comments:

Post a Comment