Thursday, June 2, 2016

Trung Quốc bắt đầu thấy sợ trước tình cảnh đất bị ô nhiễm

Theo Một thế giới-02-06-2016
Trung Quốc bắt đầu thấy sợ trước tình cảnh đất bị ô nhiễm

Quá lo sợ trước viễn cảnh đất đai bị nhiễm độc, chính quyền Trung Quốc đã phải công bố một kế hoạch hành động để giải quyết vấn đề và chính phủ có thể sẽ phải chi tới 760 tỉ USD để thực hiện kế hoạch của mình.

Theo đó, Trung Quốc đặt mục tiêu kiềm chế sự ô nhiễm của đất đai để không tệ thêm cho đến năm 2020 và bắt đầu cải thiện chất lượng đất bị ô nhiễm của nước này vào năm 2030.
Chính quyền Trung Quốc sẽ thành lập một quỹ đặc biệt để giải quyết ô nhiễm đất và một quỹ riêng để để nâng cấp công nghệ và thiết bị trong ngành công nghiệp luyện kim.
Chính phủ Trung Quốc cũng sẽ loại bỏ các công nghệ luyện kim lỗi thời, để tránh làm ô nhiễm môi trường gia tăng hơn nữa.
Năm ngoái,  Bộ trưởng Môi trường Trung Quốc cho biết 16% diện tích đất của nước này bị ô nhiễm vượt mức cho phép. Kinh phí để tẩy độc cho các vùng đất bị nhiễm kim loại nặng và hóa chất rất cao nên chính quyền Trung Quốc đã kêu gọi tư nhân giúp sức tẩy độc đất.
Theo hãng tin Reuters, tổng chi phí tẩy độc cho đất bị ô nhiễm tại Trung Quốc sẽ lên tới 760 tỉ USD, dựa trên ước tính chi phí tẩy độc trung bình của một hecta đất.
Các nhà phân tích ước tính thị trường tẩy độc đất có thể trị giá đến 154 tỉ USD nếu các công ty tư nhân được phép thực hiện việc này, nhưng nhà chức trách Trung Quốc vẫn đang “đùn đẩy trách nhiệm” xem ai là người trả tiền.
Phần lớn các khu vực bị nhiễm độc nặng lại là các vùng nghèo của Trung Quốc, vì vậy chính quyền địa phương khó có thể gánh nổi chi phí tẩy độc đất.
Theo công ty nghiên cứu Guohai Securities, thời điểm hiện tại chính quyền Trung Quốc đang thực hiện 100 dự án xử lý đất nhiễm độc với tổng kinh phí lên tới 76 tỉ USD.

No comments:

Post a Comment