Thursday, June 2, 2016

Giáo xứ Phú Yên: điểm sáng của phong trào đấu tranh nhân quyền

Trong tuần qua giáo xứ Phú Yên (giáo phận Vinh) đã tổ chức Tuần Đại Phúc do các linh mục Dòng Chúa Cứu Thế hướng dẫn. Liên tục các ngày trong tuần, giáo xứ đã có rất nhiều hoạt động để yêu cầu nhà cầm quyền minh bạch thông tin cá chết ở Miền Trung, và hiệp thông với Đức Giám Mục Phaolô Nguyễn Thái Hợp bị báo đài nhà nước chụp mũ.


Khoảng 1 ngàn giáo dân đã hiện diện trong thánh lễ và đêm thắp nến cầu nguyện cho công lý và hòa bình, cho quốc thái dân an, và cùng tham dự màn dâng hoa kính Mẹ Maria hết sức đặc biệt.
Khoảng 40 thanh niên nam nữ trong bộ áo xương cá với dòng chữ “tôi không muốn chết như cá” đã trình diễn một vũ khúc rất đặc sắc. Sự độc đáo đến từ nhiều yếu tố như âm nhạc với nội dung cầu nguyện cho tổ quốc đang lầm than, và từ chính bộ áo xương cá với hai màu trắng đen rất đẹp.
Giáo dân có những đêm thắp nến cầu nguyện đông đảo và trang nghiêm, và những bài giảng sâu sắc của linh mục quản xứ Antôn Đặng Hữu Nam, người đã có những sáng kiến táo bạo. Với tinh thần liên đới các bạn trẻ trong xứ đã có buổi giao lưu bóng đá vì môi trường. Trang phục vẫn có thông điệp “tôi không muốn chết như cá”. Cha Đặng Hữu Nam còn cho giăng các băng rôn khẩu hiệu mang tính thời sự, mà theo nhiều người ví von là “24 ngàn tiến sĩ Việt Nam không nghĩ ra được mấy chữ này của ngư dân”, thí dụ như: “Dân cần minh bạch, cá cần nước sạch”, “đừng lùi như chạch, hãy mau minh bạch” hay “đừng bán tương lai mua quan tài hiện tại”, “trả lại đây cho nhân dân tôi”…
Trong kỳ bầu cử vừa qua, người dân giáo xứ Phú Yên đa phần tẩy chay kỳ bầu cử hình thức, cũng nhờ những bài giảng và những hoạt động mang tính giáo dục này.
Giáo xứ Phú Yên, thuộc giáo hạt Thuận Nghĩa, giáo phận Vinh là nơi bị cộng sản bức hại rất nhiều vì đức tin, ngay cả cha Antôn Đặng Hữu Nam. Chia sẻ về điều này cha Hữu Nam nói trong thánh lễ kết thúc Tuần Đại Phúc: "Cách đây hơn 60 năm, giáo xứ Phú Yên chúng con vinh dự và tự hào được đánh giá là một trong những giáo xứ hàng đầu của Giáo Phận Vinh. Thế nhưng thuỷ triều đỏ đã tràn vào mãnh đất này và gây ra thảm hoạ búa liềm. Thảm hoạ búa liềm đã đem bóng tối của sự dữ đến chiếm chỗ của ánh sáng chân lý, sự thật và tình yêu. Thảm hoạ búa liềm đã giết chết tình người và tính người trên mãnh đất này. Thảm hoạ búa liềm đã làm đảo lộn cương thường và phá vỡ luân thường đạo lý."
Cần nói thêm, linh mục An tôn Đặng Hữu Nam được biết đến như một vị giảng thuyết mạnh mẽ và là người ủng hộ  cho vụ án 17 thanh niên Công Giáo – Tin Lành. Ông cũng thường xuyên lên tiếng về các vấn nạn của đất nước.
Bạn trẻ Lê Quân nói “giáo xứ Phú Yên dưới sự dìu dắt của cha Antôn Đặng Hữu Nam đã có rất nhiều tiến triển cả về vật chất và tinh thần. Người dân nơi đây là nạn nhân của thảm họa môi trường do Formosa, nhưng nhờ cha giảng thì cũng biết nguyên nhân gốc rễ là đến từ cơ chế, từ nạn “thủy triều đỏ”. Các hoạt động gần đây làm cho chúng em ý thức hơn hơn về trách nhiệm công dân, và giáo dân của mình trong việc cổ võ công lý, nhân quyền và dân chủ.”
06/02/2016 - 06:56
Quốc Hiếu/ SBTN

No comments:

Post a Comment