Thursday, June 2, 2016

Ấn Độ bán hỏa tiễn chống hạm cho Việt Nam

NEW DELHI, Ấn Độ (NV) - Các giới chức quốc phòng của Ấn Độ đã coi như quyết định xong về việc bán cho Việt Nam hỏa tiễn chống hạm Brahmos, một trong những thứ hỏa tiễn chống hạm nhanh nhất thế giới.

Hỏa tiễn chống hạm Brahmos của liên doanh Nga-Ấn đi diễn hành trong ngày quân lực Ấn Độ tại New Delhi. (Hình: Emmanuel Dunand/AFP/Getty Images)

Hỏa tiễn Brahmos được tổ hợp liên doanh Nga-Ấn phát triển dựa trên nền tảng hỏa tiễn P-800 Onyx của Nga, là một hỏa tiễn tốc độ siêu thanh (gấp ba lần vận tốc âm thanh), được mô tả là nguy hiểm nhất cho các chiến hạm địch thủ so với các võ khí cùng loại.

Ấn Độ có ý định xuất cảng nó từ ba năm qua nhưng gặp chống đối từ đối tác Nga trên mặt bản quyền trí thức. Nay vấn đề này đã được hai bên dàn xếp xong, theo tin hôm Thứ Tư 1 Tháng Sáu của công ty thông tin an ninh quốc phòng quốc tế IHS Jane's Defense.

Không chỉ Việt Nam, Philippines và một số nước Đông Nam Á khác âu lo trước chủ trương bá quyền bành trướng của Bắc Kinh trên Biển Đông, những nước ngoài khu vực nhưng có quyền lợi chung như Nhật, Ấn, Hoa Kỳ đều bày tỏ quan tâm chung, có nhiều hành động khác nhau chống lại sự ngang ngược của Trung Quốc.

Việc bán hỏa tiễn chống hạm Brahmos cho Việt Nam, giúp Việt Nam tăng khả năng răn đe đối với Trung Quốc nằm trong chiều hướng này. Việt Nam đã thảo luận với Ấn về hỏa tiễn Brahmos mấy năm qua, nay dịch vụ đang tiến đến các bước cụ thể. Mới đây, Hoa Kỳ đã bãi bỏ toàn diện lệnh cấm bán võ khí sát thương cho Việt Nam.
Theo bản tin của IHS Jane’s Defense, Ấn Độ có chương trình cung cấp cho Việt Nam nhiều trang bị quốc phòng mà hỏa tiễn chống hạm Brahmos chỉ là một, trong chiều hướng tăng sự hợp tác an ninh quốc phòng giữa hai nước.

Theo nguồn tin vừa kể, Bộ Trưởng Quốc Phòng Ấn Độ Manohar Parrikar dự trù đi Hà Nội trong đầu Tháng Sáu này cùng với một đoàn từ 15 đến 20 người thuộc các công ty sản xuất trang bị quốc phòng tư nhân cũng như quốc doanh.

“Đoàn đại biểu công nghệ quốc phòng Ấn Độ tới Việt Nam để (thảo luận) phối hợp phát triển và sản xuất nhiều loại trang bị quân sự khác nhau từ súng ngắn, hỏa tiễn và hệ thống trang bị hải quân cũng như sản xuất nhiều loại đạn dược,” viên chức kỹ nghệ quốc phòng Ấn cho tạp chí IHS Jane’s Defense hay như vậy.

Nổi bật trong số những thứ được hai bên thảo luận chi tiết sẽ là hỏa tiễn chống hạm Brahmos, tầm bắn 292km từng được Ấn đề nghị bán cho Việt Nam hai năm trước đây. Hỏa tiễn này điều khiển bằng radar, dài 8.4m nặng 3.9 tấn, có thể bắn từ trên bờ, chiến hạm, máy bay hay tàu ngầm, tùy theo phiên bản khác nhau.

Từ năm 2008, Ấn Độ đã từng cung cấp cho Việt Nam 5,000 đồ phụ tùng để Việt Nam sửa chữa tân trang tàu hộ tống Petya (mua của Nga) cũng như trợ giúp Việt Nam sửa chữa tân trang đội máy bay chiến đấu MiG-21 và xe tăng T-55. Ấn cũng giúp Việt Nam huấn luyện thủ thủ tàu ngầm và hai năm trước đã cam kết giúp Việt Nam $100 triệu tín dụng để mua một số tàu tuần do công ty Ấn đóng. (TN)

02-06-2016 5:26:31 PM 

No comments:

Post a Comment