Thursday, June 2, 2016

Lọc dầu Dung Quất có thể được phép tự tính giá bán

 RFA-2016-06-02 
000_Hkg2128735-622.jpg
 Nhà máy lọc dầu Dung Quất AFP
Nhà máy lọc dầu Dung Quất có thể được phép tự tính giá bán để cạnh tranh với xăng dầu nhập khẩu nếu được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt.
Trả lời bằng văn bản về kiến nghị của đoàn đại biểu Quốc hội Quảng Ngãi liên quan cơ chế giúp nhà máy lọc dầu Dung Quất thoát khỏi tình trạng khó khăn, Bộ Tài Chính Việt Nam cho biết phương án sửa đổi cơ chế tài chính đối với Công ty TNHH Lọc hóa dầu Bình Sơn, là công ty quản lý Nhà máy lọc dầu Dung Quất, được trình lên Chính phủ và nếu Thủ tướng phê duyệt thì Công ty Bình Sơn có thể tự quyết định giá bán sản phẩm để cạnh tranh với xăng dầu nhập khẩu.
Mặc dù được Nhà nước cho giữ lại phần tiền bù đắp chi phí, tương đương 3-7% thuế nhập khẩu xăng dầu nhưng giá thành sản phẩm của Nhà máy Dung Quất vẫn cao hơn so với sản phẩm cùng loại nhập khẩu từ Hàng Quốc và các quốc gia ASEAN.
Hiện tại, Nhà máy Dung Quất gặp nhiều khó khăn không thể cạnh tranh và mất khách hàng do thuế nhập khẩu xăng từ Hàn Quốc giảm xuống còn 10% và thuế nhập khẩu các loại dầu từ khu vực ASEAN còn 0%.

No comments:

Post a Comment