Thursday, June 2, 2016

Từ vụ quán ‘Xin Chào’, ‘lộ’ quan ‘bảo kê’ ở Bình Chánh

Khôi Nguyên-02-06-2016
Tin tức mới cập nhật cho thấy, nhiều cán bộ sai phạm về xây dựng ở huyện Bình Chánh (TP.HCM), trong đó có Chánh Văn phòng UBND huyện này đã có dấu hiệu bao che sai phạm.

Mới đây, UBND TP.HCM đã có công văn gửi Thanh tra thành phố (TTTP), Sở Xây dựng, Sở Tài nguyên và Môi trường (TN&MT), UBND huyện Bình Chánh cùng các đơn vị liên quan về việc giải quyết đơn tố cáo của công dân liên quan đến hoạt động xây dựng tại xã Đa Phước, huyện Bình Chánh.
Chánh văn phòng “qua mặt” Chủ tịch
Công văn số 2088, ngày 6/5, ký bởi Phó Chủ tịch UBND TP.HCM Lê Văn Khoa, về việc giải quyết đơn tố cáo của công dân liên quan đến hoạt động xây dựng tại xã Đa Phước, huyện Bình Chánh đã chỉ rõ sai phạm của Chánh văn phòng UBND huyện Bình Chánh là ông Huỳnh Văn Phạm Hồng. Theo đó, hành vi của ông Hồng đã thừa lệnh ký văn bản xử lý cho tồn tại các công trình xây dựng sai phép, không phép của bà Đặng Ngọc Hân, ông Đặng Hùng Cường và ôngDương Văn Hải là không đúng quy định tại Nghị định 121/2013/ NĐ-CP và Thông tư 02/2014/TT-BXD về xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực xây dựng.
Từ vụ quán ‘Xin Chào’, ‘lộ’ quan ‘bảo kê’ ở Bình Chánh - Ảnh 1
Ông Huỳnh Văn Phạm Hồng, được xác định có dấu hiệu bao che sai phạm nạn xây cất nhà trái phép ở huyện Bình Chánh.
Đặc biệt nghiêm trọng hơn, ông Huỳnh Văn Phạm Hồng đã thừa lệnh Chủ tịch UBND huyện Bình Chánh ký công văn số 1405, ngày 12/8/2015 công văn báo cáo UBND thành phố (TP), TTTP cũng như công văn số 49, ngày 12/1 năm nay gửi TTTP báo cáo tiến độ thực hiện kết luận số 1368, của UBND TP là chưa đảm bảo quy định về thẩm quyền ký văn bản báo cáo cơ quan cấp trên. Nội dung báo cáo mà ông Hồng ký “vượt mặt” Chủ tịch huyện mà không thông qua và chưa được người đứng đầu chính quyền huyện đồng ý, có dấu hiệu bao che sai phạm. Hành vi của Hồng được xem là sai phạm nghiêm trọng.
Theo ý kiến chỉ đạo của Chủ tịch UBND TP Nguyễn Thành Phong, UBND huyện Bình Chánh phải nhanh chóng thu hồi công văn 1405 và 49 mà ông Hồng đã ký. Đồng thời, chính quyền huyện này phải tổ chức kiềm điểm, xử lý trách nhiệm với ông Huỳnh Phạm Văn Hồng, Chủ tịch UBND xã Đa Phước (thời điểm phát sinh vụ việc) và các tổ chức các nhân liên quan đến các sai phạm. Đáng lưu ý, trong chỉ đạo của người đứng đầu chính quyền TP là nếu phát hiện có dấu hiệu vi phạm pháp luật hình sự thì chuyển sang cơ quan điều tra thụ lý, khởi tố.
Cũng theo UBND TP, ông Nguyễn Văn Trường, Phó Chủ tịch UBND huyện Bình Chánh cũng phải chịu trách nhiệm liên đới khi chưa báo cáo, xin ý kiến Chủ tịch huyện mà đồng ý để Chánh văn phòng ký công văn thừa lệnh Chủ tịch huyện. Đây là sai phạm nghiêm trọng, cần phải được xem xét kiểm điểm, xử lý trách nhiệm một cách nghiêm túc.
“Đá bóng” trách nhiệm
Điều cần nói thêm, trong lúc báo Người Đưa Tin cùng các báo khác thông tin về vụ việc xảy ra liên quan đến quán cà phê Xin Chào và ông chủ “chòi vịt” bị khởi tố do hành vi có dấu hiệu “lạm quyền” từ các cơ quan tiến hành tố tụng của huyện Bình Chánh, trong đó có đại tá Nguyễn Văn Q – trưởng Công an huyện và các cá nhân khác, thì ông Huỳnh Văn Phạm Hồng là người đã trả lời các vấn đề liên quan đến vụ việc.
Từ vụ quán ‘Xin Chào’, ‘lộ’ quan ‘bảo kê’ ở Bình Chánh - Ảnh 2
Từ quán cà phê "Xin Chào" đã lộ ra nhiều sai phạm khác có dấu hiệu "lạm quyền", "xâm hại hoạt động tư pháp" của cơ quan tố tụng, chính quyền huyện Bình Chánh
Ngoài nội dung liên quan đến quán “Xin Chào”, thì báo chí đặc biệt quan tâm đến tình hình xây dựng trái phép tràn lan mất kiểm soát ở huyện Bình Chánh. Ông Hồng có nhấn mạnh rằng, căn cứ vào chức năng, nhiệm vụ của các đơn vị chức năng như địa chính, xây dựng, trật tự đô thị, thanh tra xây dựng địa bàn thường xuyên tuần tra, kiểm tra, lập biên bản xử lý kịp thời các trường hợp xây dựng trái phép.
“Trong khả năng anh em làm hết sức mình. Ngoài ra còn có hệ thống chính trị đoàn thể ở địa phương nữa, cũng giám sát, phát hiện, kịp thời báo cáo để chính quyền xử lý. Nếu có trường hợp nào mà còn sót, báo chí phát hiện thì nhờ thông tin dùm để huyện kiểm tra, xử lý. Huyện tuyệt đối không bao che cho việc xây dựng trái phép. Cán bộ nào bao che sẽ bị xử lý nghiêm”, ông Hồng nói.
Đồng thời, ông Hồng cũng cho biết, có “rất nhiều” cán bộ bị xử lý vì để xảy ra xây dựng trái phép. Đợt bùng phát xây dựng trái phép từ tháng 5/2013 đến nay, nhiều cán bộ có liên quan bị xử lý, thậm chí cách chức, chuyển công tác, luân chuyển. Khi được hỏi về việc trường hợp chủ quán “Xin Chào” và ông chủ “chòi vịt” bị khởi tố là do có động cơ cá nhân? Ông Hồng liền “đá bóng” sang Công an huyện và cho biết, tất cả các quyết định đều có gửi trưởng công an huyện.
Từ vụ quán ‘Xin Chào’, ‘lộ’ quan ‘bảo kê’ ở Bình Chánh - Ảnh 3
Đại tá Nguyễn Văn Qúy - Trưởng Công an huyện Bình Chánh được cho là người châm ngòi nổ, khởi tố chủ quán cà phê "Xin Chào" để lộ ra các sai phạm trong hoạt động tố tụng ở huyện này.
Bộ phận chức năng sẽ tổng hợp, tùy theo tính chất, mức độ vi phạm thì có hình thức xử lý. Có trường hợp lập hồ sơ theo dõi, có trường hợp xử lý ngay để răn đe, góp phần đảm bảo trật tự đô thị trên địa bàn sao cho ổn định, tránh tình trạng xây dựng trái phép bùng phát, tràn lan. Theo đó, Công an huyện có báo cáo, riêng vụ ông chủ chòi “chăn vịt” thì Công an huyện có đề nghị đình chỉ xử lý hành chính, chuyển hồ sơ sang công an để xử lý hình sự. “Chuyện này thì có nắm. Còn bên công an thì tố tụng độc lập, căn cứ hồ sơ, mức độ và chịu trách nhiệm hoàn toàn với quyết định của mình”, ông Hồng nói.
Nguồn tin riêng của Người Đưa Tin cho biết, trong thời gian gần nhất, sau khi có kết luận rõ ràng về vụ việc quán cà phê Xin Chào và hàng loạt các vụ việc được cho là có dấu “lạm quyền”, “xâm hại hoạt động tư pháp” do Cục điều tra hình sự Viện KSND Tối cao xác định, nhiều cán bộ liên quan đến đến hoạt động tố tụng ở huyện Bình Chánh cũng như chính quyền huyện này sẽ phải chịu trách nhiệm trước phạm luật.
Theo Người đưa tin

No comments:

Post a Comment