Thursday, June 2, 2016

Hàng trăm người đập phá khu kỹ nghệ vì không chịu nỗi ô nhiễm

Người dân tức giận vì trạm chế biến nước thải khu kỹ nghệ Liên Chiểu gây ô nhiễm. Ảnh: Thanh Niên
Không thể chịu đựng tình trạng ô nhiễm môi trường, mùi hôi thối làm ảnh hưởng đến đời sống, trong hai ngày 30 và 31 tháng 5, hàng trăm người dân ở phường Hòa Hiệp Bắc (quận Liên Chiểu, thành phố Đà Nẵng) đã kéo đến Trạm xử lý nước thải khu kỹ nghệ Liên Chiểu để phản đối. Rất nhiều người đã không giữ được bình tĩnh trước tình trạng ô nhiễm trầm trọng nên đã đập phá trạm, làm cho tình hình trở nên căng thẳng.
Theo những người dân ở đây cho biết, trạm chế biến nước thải cứ chờ đến khoảng 23h đêm là xả chất thải ra ngoài. Sau một ngày làm việc mệt mỏi, người dân chỉ mong có giấc ngủ yên. Vậy nhưng mùi hôi thối làm họ chẳng thể nào ngon giấc được.
Chưa hết, nhiều người dân còn cho biết thêm, hiện nay người dân sống gần trạm xử lý nước thải khu kỹ nghệ Liên Chiểu bị mắc bệnh ung thư càng nhiều. Họ cho rằng chính mùi hôi thối, ô nhiễm được xả ra từ trạm đã làm tăng thêm nhiều bệnh nhân ung thư. Đau lòng nhất là đối với những trẻ nhỏ luôn phải đối diện với nỗi ám ảnh về căn bệnh ung thư. Người lớn tuổi thì không nói làm gì, những những đứa trẻ mới lớn cũng phải mắc bệnh ung thư khiến nhiều người không chấp nhận.
Người dân đề nghị chính quyền thành phố Đà Nẵng mua bảo hiểm y tế và di dời họ đến nơi ở khác để tránh cảnh ô nhiễm. Tuy nhiên, chính quyền vẫn chưa thể di dời vì không có kinh phí.
Chờ đến khi người dân nổi cơn thịnh nộ, lúc này chính quyền thành phố mới vào cuộc.
Chiều ngày 1/6, ông Đàm Quang Hưng- Chủ tịch quận Liên Chiểu không đổ lỗi do người dân. Ông Hưng nói, việc người dân tụ tập phản đối, đập phá trạm chế biến nước thải khu kỹ nghệ Liên Chiểu là do không chịu nỗi mùi hôi thối do ô nhiễm môi trường.
Ông Nguyễn Ngọc Tuấn- phó Chủ tịch thành phố Đà Nẵng- đã chỉ thị cho Sở Tài nguyên- Môi trường phải nhanh chóng thành lập đoàn kiểm tra, xác định nguyên nhân, tìm ra phương cách để nâng cấp trạm. Cùng với đó, ông Tuấn yêu cầu làm rõ trách nhiệm và xử phạt đối với những công ty liên quan đến việc xả thải gây ô nhiễm, ảnh hưởng đến đời sống của người dân.
Sau khi nghe lãnh đạo quận Liên Chiểu và thành phố Đà Nẵng, người dân vẫn chưa thỏa mãn. Hàng trăm người vẫn tụ tập để phản đối. Mãi đến khi ông Nguyễn Ngọc Tuấn viết bản cam kết sẽ xét xử thích đáng những người vi phạm, lúc đó người dân mới chịu ra về.
06/02/2016 - 06:35
Ngọc Quân/SBTN

No comments:

Post a Comment