Wednesday, August 27, 2014

PICS:Xuất hiện nhiều điểm rỉ nước bất thường trên cây cầu dây văng ngàn tỉ

 - 

Chủ đầu tư của cây cầu dây văng hiện đại này ở Hạ Long là Ban Quản lý các dự án 18-PMU18 - Ảnh: TL
Chủ đầu tư của cây cầu dây văng hiện đại này ở Hạ Long là Ban Quản lý các dự án 18-PMU18 - Ảnh: TL
Hàng chục vết rỉ nước từ bên trong thân trụ cầu Bãi Cháy ra ngoài gây hoang mang cho người dân khi tham gia giao thông trên cây cầu vốn được đầu tư xây đến cả ngàn tỉ đồng này.
Cầu Bãi Cháy (TP. Hạ Long, tỉnh Quảng Ninh) được đầu tư với số tiền hơn 1.400 tỉ đồng đã đưa vào khai thác sử dụng từ cuối năm 2006 tới nay.
Tuy nhiên, theo phản ánh của người dân thời gian gần đây, trên hai mặt thân trụ cầu (trụ từ phía Hạ Long sang Cái Lân) xuất hiện hàng chục vết rỉ nước.
Theo ghi nhận của PV Một Thế Giới, phía mặt thân trụ cầu hướng đường Hạ Long - Cái Lân có 6 điểm rỉ nước, tại khoảng cách từ mặt cầu lên cao khoảng 1 mét.
Mặt thân trụ cầu hướng bên ngược lại thì nhiều hơn với khoảng chừng 15 vết lớn nhỏ.
Trao đổi với PV, ông Vũ Văn Bắc - PGĐ Công ty TNHH MTV Cầu phà Quảng Ninh - đơn vị được giao quản lý cây cầu này cho hay: Việc này là có. Tình trạng loang lổ này gây phản cảm cho người dân cũng như sự hoang mang về sự an toàn đối với cây cầu. Tuy nhiên, đơn vị chỉ là người làm thuê cho Sở GTVT tỉnh Quảng Ninh nên chỉ có trách nhiệm duy tu bảo dưỡng, làm vệ sinh cầu...
Dưới đây là một số hình ảnh PV ghi nhận được:
Hàng chục vết rỉ nước từ trong thân trụ cầu Bãi Cháy ra ngoài.
Nước rỉ ra ngoài nhiều khiến tích tụ thành những mảng bám màu trắng đục.
Cả hai phía mặt thân trụ cầu thứ hai từ phía Cái Lân sang bên Hạ Long đều xuất hiện rất nhiều điểm rỉ nước.
Người dân qua lại trên cây cầu này tỏ ra lo sợ, không hiểu sự việc này nguyên nhân do đâu và ảnh hưởng ra sao tới sự an toàn.
Không những vậy, tại điểm tiếp nối giữa hai khối bê-tông cách mặc cầu chừng 6-7 m, quan sát bằng mắt thường cũng thấy sự xô lệch.
Ngoài ra, trên mặt cầu xuất hiện nhiều điểm hằn lún, tạo thành sống trâu. Có điểm lún sâu tới hơn 10cm. 
Cầu Bãi Cháy nằm trên quốc lộ 18, nối Hòn Gai với Bãi Cháy qua eo Cửa Lục, ngăn cách vịnh Cửa Lục với vịnh Hạ Long, thuộc địa phận tỉnh Quảng Ninh.
Đây là loại cầu dây văng một mặt phẳng dây, dầm hộp bê-tông cốt thép dự ứng lực có khẩu độ nhịp đạt kỷ lục thế giới về loại cầu này. Hai tháp cầu được đặt trên hệ móng giếng chìm hơi ép kích thước cực lớn, lần đầu tiên áp dụng tại Việt Nam với công nghệ thi công hiện đại. 
Cầu được thi công bằng công nghệ đúc hẫng cân bằng, tại trụ cầu chính trên độ cao 50m, dầm cầu được vươn ra biển và kết thúc khi nối liền hai cánh hẫng, công nghệ xây dựng này đảm bảo cho các tàu thuyền vẫn có thể hoạt động được bình thường trong suốt quá trình thi công.
Công trình đã được hoàn thành và thông xe vào ngày 2.12.2006. Cầu Bãi Cháy được đưa vào sử dụng đã giải quyết nhu cầu đi lại của nhân dân tỉnh Quảng Ninh, khách du lịch trong và ngoài Việt Nam, đồng thời cũng chấm dứt sự hoạt động hàng chục năm của phà Bãi Cháy.
Thông tin cần biết: Cây cầu này được đầu tư khoảng 1.046 tỉ đồng, thời gian thi công 40 tháng; đến 30.11.2006 kết thúc hợp đồng. Chủ đầu tư: Bộ GTVT, đại diện chủ đầu tư: Ban Quản lý các dự án 18-PMU18. Tư vấn thiết kế - giám sát: Viện cầu và kết cấu Nhật Bản. Nhà thầu thi công: liên danh Shimizu-Sumitomo-Mitsui Nhật Bản.

Thông số kỹ thuật: Điểm đầu là km số 115 thuộc quốc lộ 18 và kết thúc tại Ngã ba Kênh Liêm - thành phố Hạ Long. Cầu có chiều dài: 1.106 m, chiều rộng: 25,3 m (4 làn xe cơ giới và 2 làn xe thô sơ), 5 nhịp, nhịp chính dài 435m, khổ thông thuyền: 150 m, tải trọng: Loại A theo tiêu chuẩn Nhật.
* Một Thế Giới sẽ tiếp tục thông tin tới bạn đọc về sự việc này 
Nam Phong - Gia Khánh

No comments:

Post a Comment