Wednesday, August 27, 2014

Mỹ tung máy bay do thám Nhà nước Hồi giáo tại Syria


Một chiến binh thuộc Nhà nước Hồi giáo EI tại thành phố Taqba, nơi một sân bay quân sự bị lực lượng này chiếm đóng ngày 24/08/2014. Nhà nước Hồi giáo tại Syria bắt đầu bị phi cơ Mỹ dọ thám kể từ ngày 27/08/2014. REUTERS/Stringer

RFI-Trọng Thành
Theo AFP hôm nay, 27/08/2014, Hoa Kỳ bắt đầu các chuyến bay do thám trên không phận Syria để xác định các vụ trí của các nhóm quân của Nhà nước Hồi giáo (EI), nhưng cam đoan không hợp tác với chính quyền Syria chống kẻ thù chung.

Nhiều nguồn tin cho thấy các phương tiện nước ngoài bay trên bầu trời Syria. Một tổ chức phi chính phủ Syria thông báo “các máy bay do thám không phải của chính quyền Syria” hôm thứ hai, đã bay trên miền đông nước này, rồi chuyển các thông tin thu được về các vị trí của EI “cho chính quyền Syria thông qua Bagdad và Matxcơva”.
Các hoạt động theo dõi này có thể là dấu hiệu cho thấy Mỹ sẽ tấn công phe thánh chiến Hồi giáo trong những ngày tới, tương tự như những gì diễn ra tại Irak hồi đầu tháng 8.
Cũng hôm thứ hai, 25/08, Ngoại trưởng Syria tuyên bố Damas sẵn sàng hợp tác với cộng đồng quốc tế, kể cả với Washington, để chống lại Nhà nước Hồi giáo, nhưng mọi cuộc tấn công tại Syria, đều phải được thực hiện trong hợp tác với chính quyền, nếu không sẽ bị coi là “hành động xâm lược”.
Tuy nhiên, hôm qua, Nhà Trắng thông báo loại trừ mọi hợp tác với chế độ Assad trong vấn đề này. Người phát ngôn Nhà Trắng, Josh Earnest, nói : “Không có bất cứ một dự án hợp tác nào với chế độ Damas, vào thời điểm chúng ta đang phải đối đầu với đe dọa khủng bố”. Cũng theo người phát ngôn Nhà Trắng, hiện thời Tổng thống Obama “chưa có quyết định” liên quan đến các cuộc không kích.

No comments:

Post a Comment