Wednesday, August 27, 2014

Mỹ ‘quan ngại sâu sắc’ về bản án của 3 nhà hoạt động ở Đồng Tháp

Nhà hoạt động Bùi thị Minh Hằng tham gia cuộc biểu tình chống Trung Quốc ở Hà Nội, 24/7/11Nhà hoạt động Bùi thị Minh Hằng tham gia cuộc biểu tình chống Trung Quốc ở Hà Nội, 24/7/11
VOA-26.08.2014
Đại sứ quán Mỹ tại Việt Nam cho biết họ "quan ngại sâu sắc" về việc chính phủ Việt Nam kết án và phạt tù nhà hoạt động Bùi Thị Minh Hằng và hai người khác, nói rằng việc chính quyền Việt Nam sử dụng luật về trật tự công cộng để bỏ tù những người chỉ trích chính phủ vì bày tỏ quan điểm chính trị một cách ôn hòa là "đáng báo động."
“Việc kết án này dường như không phù hợp với quyền tự do ngôn luận và những nghĩa vụ của Việt Nam theo Công ước Quốc tế về Các Quyền Dân sự và Chính trị cũng như các cam kết thể hiện trong Tuyên ngôn Nhân quyền Quốc tế,” tuyên bố nói.
Hôm thứ Ba, Tòa án Nhân dân tỉnh Đồng Tháp tuyên án tù 3 năm cho bà Bùi Thị Minh Hằng, một nhà hoạt động dân chủ có tiếng hay sử dụng Facebook để thu hút sự quan tâm về những vấn đề từ quyền sở hữu đất cho tới tự do chính trị và tôn giáo.
Cùng bị tuyên án còn có hai người khác là bà Nguyễn Thị Thúy Quỳnh và ông Nguyễn Văn Minh, theo thứ tự 24 tháng và 30 tháng tù giam.
Ông Phil Robertson, Phó giám đốc phụ trách khu vực châu Á của tổ chức Theo dõi Nhân quyền (HRW), nói rằng hai nhà hoạt động nói trên bị nhắm mục tiêu để đánh lạc hướng chú ý khỏi bà Hằng:
"Cuối cùng thì họ quyết định rõ ràng rằng bà ấy là người mà họ phải truy tội. Tôi suy đoán có lẽ những người khác bị giam giữ cùng với bà ấy là những người mà cơ quan chức năng có thể dựa vào mà tuyên bố rằng họ không chỉ truy tội bà ấy mà còn truy tội những người khác nữa," ông Robertson cho VOA biết.
Ông Robertson cho biết cáo trạng buộc tội bà Hằng “cản trở giao thông “ là một nỗ lực nhằm tránh bị quốc tế chỉ trích.

"Đây là những cáo buộc mà chính quyền đưa ra để xét xử và tôi nghĩ chúng giúp giảm bớt sự lên án của quốc tế. Nói gây rối rật tự công cộng thì dễ hơn là nói sử dụng quyền tự do dân chủ xâm phạm lợi ích của nhà nước," ông Robertson phát biểu.
Theo HRW, năm 2013 chứng kiến ít nhất 63 người bị giam giữ vì bày tỏ chính kiến ôn hòa tại Việt Nam. Hà Nội cho biết không có ai bị giam giữ vì bày tỏ quan điểm của mình một cách ôn hòa, mà chỉ có những người vi phạm pháp luật.
Nguồn: VOA, US Embassy Statement

No comments:

Post a Comment