Wednesday, August 27, 2014

Có nên nghi ngờ viện trợ Nga ở Ukraine?

BBC15:38 GMT - thứ tư, 27 tháng 8, 2014

Hình chụp hôm 14/7 cho thấy khói bốc lên từ một vụ nã đạn cối vào Luhansk

Một đoàn hộ tống lớn cho các xe viện trợ nhân đạo của Nga tới miền Đông Ukraine đã làm tăng mối nghi ngờ về sự can dự của nước này và cho thấy sự ủng hộ của Nga đối với lực lượng nổi dậy chống chính quyền Kiev.
Những gói hàng viện trợ được cho là cần thiết cho thành phố Luhansk, nơi đã bị vây hãm bởi lực lượng nổi dậy với hơn 425 000 dân trước khi cuộc xung đột nổ ra vào tháng Tư và hiện đang bị bao vây bởi chính quyền Ukraine.
Sau hơn một tuần chờ đợi, những xe hàng viện trợ đã vượt qua biên giới vào ngày 2/8 mà không có sự cho phép của chính quyền Ukraine hay đội hộ tống của Hội chữ thập đỏ, sau khi chính quyền Nga cáo buộc chính quyền Kiev trì hoãn lực lượng hộ tống không có lý do.

Tình hình Luhansk

Theo Chữ thập đỏ quốc tế, tình hình ở Luhansk và các khu vực khác bị chiếm đóng bởi lực lượng nổi dậy hiện đang "nguy kịch, hàng nghìn người nghe nói không có nước, điện và thuốc men."
Ngày 22/8, chính quyền Luhansk đưa tin trên website bằng tiếng Nga rằng những cư dân đã trải qua ngày thứ 20 không có điện hoặc nước, thiết bị liên lạc cũng không làm việc.
"Các cuộc oanh tạc vẫn không ngừng", thành phố nói khi mà các lực lượng chính phủ Ukraine tiếp tục bao vây thành phố thứ hai của miền Đông Ukraine.
Lương thực, thuốc men và nhiên liệu đã không được chuyển giao; tiền lương và các khoản phúc lợi cũng đã không được trả trong một "thời gian dài".
Nhiệt độ ban ngày là 30 độ C vào ngày 22/8 trong khi những người dân ở đây trải qua tình cảnh khổ sở không có nước và năng lượng để chạy quạt hoặc điều hòa.
Vào đầu tháng Tám, thành phố này nói rằng nhiều người dân đã đi tị nạn ở các tỉnh khác của Ukraine hoặc vượt biên sang Nga, khiến dân số ở Luhansk giảm xuống còn 250.000 người.

Thương vong ở đông Ukraine

Ít nhất 2.119 người bị giết và 5.043 người bị thương kể từ giữa tháng Tư, theo báo cáo của Liên Hiệp Quốc ngày 7/8.
951 dân thường bị giết ở khu vực Donetsk, chính quyền địa phương đưa tin vào ngày 20/8.
Hình chụp tại Luhansk hôm 18/7 với cảnh một phụ nữ ngồi lau nước mắt bên thi thể thân nhân đã được che phủ, thiệt mạng do đạn pháo của chính phủ
Thống kê chính thức chỉ xác nhận số người chết trong khi ở những vùng nguy hiểm khác trong khu vực chiến tranh như Luhansk, các nạn nhân được chôn cất không chính thức, ví dụ như trong các khu vườn.
Những người nổi dậy và một vài người trong quân đội cáo buộc chính phủ che giấu số lượng thực binh lính bị giết.
155.800 người bỏ nhà cửa ở Ukraine trong khi ít nhất 188.000 người đã chạy sang lãnh thổ Nga.
Đoàn hộ tống ở đâu?
Hơn 100 trong số 260 xe tải viện trợ của Nga đến biên giới Ukraine vào ngày 14/8 đã vượt qua biên vào Ukraine tại Izvaryne vào ngày 22/8, hướng đến thành phố Luhansk.
Đoàn xe còn lại đỗ gần thị trấn Kamensk-Shakhtinsky của Nga, gần biên giới với Ukraine, kể từ khi rời Moscow vào ngày 12/8.
Chỉ mất một giờ lái xe để đến Luhansk theo hướng xa lộ M04 từ Izvaryne, thuộc vùng kiểm soát của lực lượng nổi dậy.
Tuy nhiên, giao tranh vẫn tiếp tục và có tin nói quân đội chính quyền Ukraine đã cắt đứt xa lộ M04 vào Luhansk từ Novosvitlivka, cách 9km theo hướng đông nam của thành phố.
Có những gì trong các xe tải của Nga?
Theo chính quyền khu vực Moscow, những xe tải chở hàng được sơn màu trắng của hãng Kamaz đang vận chuyển 2.000 tấn viện trợ được quyên góp bởi "những người Nga và người dân Moscow".

Hàng viện trợ gồm

  • 400 tấn ngũ cốc
  • 100 tấn đường
  • 62 tấn thức ăn trẻ em
  • 54 tấn dụng cụ y tế và thuốc
  • 12 000 túi ngủ
  • 69 máy phát điện.
____________________________________________________________________________________________
Các nhà báo nước ngoài được cho phép xem bên trong bất kỳ xe chở hàng nào và báo lại rằng họ đã nhìn thấy các bao tải ngũ cốc và túi ngủ.
Một điểm kiểm tra 34 xe tải tại biên giới Ukraine được cho là đã báo cáo rằng họ thấy các xe tải này chứa 260 tấn ngũ cốc, muối, nước và thuốc.
Hội Chữ thập đỏ có tham gia?
Với lý do lo ngại về an ninh sau cuộc nã pháo tại Luhansk vào ngày 21/8, Hội Chữ thập đỏ nói họ không hề liên quan đoàn xe.
Trước đó, tổ chức này đã tham gia vào các cuộc đàm phán kéo dài để đi theo đoàn hộ tống và phân phát đồ viện trợ.
Đây là con ngựa thành Troy của Nga?
Ước tính khoảng 20.000 quân Nga dàn quân dọc biên giới Ukraine, người đứng đầu Nato Anders Fogh Rasmussen nói với Reuters ngày 11/8 rằng có "khả năng cao" về can thiệp quân sự của Nga.
Bộ trưởng Ngoại giao Pháp Laurent Fabius cũng cảnh báo đoàn hộ tống "có thể là một vỏ bọc cho Nga để cài đặt lực lượng của họ gần Luhansk và Donetsk và cho chúng ta thấy một việc đã rồi".
Tuy nhiên, những chiếc xe tải đầu tiên vào Ukraine được hộ tống bởi các tay súng nổi dậy, theo các phóng viên, và Nga khẳng định không có ý định quân sự.
Đoàn xe của Nga di chuyển theo tuyến đường có màu xanh trên bản đồ
Tại sao có thể Nga muốn đưa quân vào?
Nga từ lâu đã bị cáo buộc là khuyến khích những người ly khai và hỗ trợ vũ khí và quân tình nguyện.
Một tên lửa chống máy bay được Nga cung cấp bị cáo buộc bắn rơi máy bay MH17 của Hàng không Malaysia tại miền Đông Ukraine vào tháng Bảy làm 298 người thiệt mạng.
Hiện quân đội Ukraine đang có ưu thế trước lực lượng nổi dậy, đẩy họ trở lại khu vực chiếm đóng ở Donetsk và Luhansk.
Điều này có nghĩa rằng nếu quân đội Nga can dự một cách công khai thì thời điểm đó có thể chính là lúc này.
Đây không phải là lần đầu quân đội Nga can dự vào Ukraine nhưng việc sáp nhập Crimea hồi tháng Ba thực tế không gây đổ máu, trong khi cuộc chiến tranh ở Đông Ukraine đã làm 2.119 người chết kể từ tháng Tư.
Điện Kremlin nói gì?
Tuyên bố đoàn hộ tống đã vượt qua biên giới, ngoại trưởng Nga nói rằng đó là một "nhiệm vụ hoàn toàn mang tính nhân đạo đã được chuẩn bị từ lâu, hoàn toàn mang tính chuyển giao và hợp tác với phía Ukraine và Hội Chữ thập đỏ".
Kremlin cáo buộc chính quyền Ukraine đã làm trì hoãn tiến trình của đoàn hộ tống để kéo dài thời gian cho cuộc chiến tranh chống lực lượng nổi dậy ở Luhansk.
Ukraine phản ứng lại như thế nào?
Tổng thống Petro Poroshenko cáo buộc Nga "vi phạm trắng trợn luật quốc tế" sau khi các xe tải viện trợ vào lãnh thổ Ukraine mà không được cho phép.
Người đứng đầu ngành an ninh Valentyn Nalyvaychenko miêu tả sự xâm nhập của đoàn hộ tống như là một "sự xâm phạm trực tiếp" nhưng ông cũng nói thêm rằng sẽ không có bất kỳ lực lượng nào được sử dụng để chống lại hành động này.
Sau các tin về việc Nga gửi một đoàn hộ tống tới Luhansk, giới chức Ukraine đã tổ chức đoàn hộ tống riêng của họ với 75 xe tải.
Khoảng 100 tấn hàng viện trợ, bao gồm chủ yếu hoa quả và rau, đã được chuyển tới để phân phát cho người dân tại "10 thị trấn của miền Đông", Hội Chữ thập đỏ cho hay vào ngày 17/8.

No comments:

Post a Comment