Wednesday, August 27, 2014

Giới chức quân sự Mỹ và Trung Quốc thảo luận cách hành xử trên không


Chiến đấu cơ J-11 của Trung Quốc bị tố cáo sáh nhiễu máy bay Mỹ, ngày 19/08/2014. Ảnh Hải quân Mỹ công bố.REUTERS/U.S. Navy

RFI-Trọng Nghĩa
Sau vụ máy bay do thám Mỹ bị chiến đấu cơ Trung Quốc sách nhiễu trên vùng không phận quốc tế ngoài khơi đảo Hải Nam, giới chức quân sự hai nước đã gặp nhau trong hai ngày 26-27/08/2014 tại Lầu Năm Góc. Nội dung cuộc tiếp xúc – diễn ra sau sự kiện bị Hoa Kỳ tố cáo là ‘nguy hiểm’ - là để thảo luận về các quy tắc ứng xử trên không.

Theo hãng tin Anh Reuters, một quan chức quốc phòng Mỹ xin giấu tên cho biết rằng đây cuộc họp của một tiểu ban có nhiệm vụ thảo luận về các chuẩn mực đa phương hiện hành về cách ứng xử trên không cũng như trên biển.
Trong số các quan chức Mỹ hiện diện trong nhóm làm việc này, có Phó đô đốc James Foggo, trợ lý Phó Tư lệnh Hải quân Mỹ. Còn về phía Trung Quốc, thành phần tham gia thảo luận chưa được tiết lộ.
Cuộc thảo luận về các quy tắc ứng xử trên không Mỹ -Trung – dù đã được lên kế hoạch từ lâu – nhưng lại mở ra thật đúng lúc sau sự cố xẩy ra hôm thứ Ba tuần trước.
Theo nguồn tin phía Mỹ, thì vào hôm ấy, một chiến đấu cơ Trung Quốc – được nhận dạng là một chiếc J-11 - đã làm trò nhào lộn nguy hiểm quanh một chiếc máy bay do thám chống tàu ngầm P-8 Poseidon của Mỹ trên không phận quốc tế ở vùng Biển Đông.
Theo viên chức quốc phòng Mỹ, đó không phải là lần đầu tiên mà máy bay Mỹ bị phi cơ Trung Quốc quấy nhiễu. Một số vụ sách nhiễu cũng từng xẩy ra trong các tháng Ba, Tư và Năm vừa qua.
Theo Reuters, vụ việc vừa xẩy ra cho thấy là Mỹ có lý khi quan ngại về hành vi khiêu khích của quân đội của Trung Quốc, có nguy cơ dẫn đến một cuộc khủng hoảng rộng lớn do tính toán quân sự sai lầm ở vùng tranh chấp chủ quyền, đặc biệt là tại vùng Biển Đông..
Trong những năm gần đây, Quân đội Hoa Kỳ đã cố gắng tăng cường các cuộc tiếp xúc với đồng nghiệp Trung Quốc, nhưng những vụ sách nhiễu gần đây cho thấy là giao lưu ngày càng tăng lên vẫn không loại bỏ được va chạm giữa hai bên.
Bắc Kinh đã lên tiếng phủ nhận sai trái phía mình trong sự cố tuần qua, thậm chí còn chỉ trích Hoa Kỳ « ngày càng do thám nhiều hơn và sát gần Trung Quốc hơn ».
Phát ngôn viên bộ Ngoại giao Mỹ, bà Jen Psaki đã phản bác lại, khẳng định rằng Hoa Kỳ đã « hành động một cách minh bạch’ và cũng ‘đã thông báo cho các nước khác, trong đó có Trung Quốc, về kế hoạch của mình. »

No comments:

Post a Comment