Tiết lộ trên đây của báo Tuổi Trẻ đã gây chấn động mấy ngày qua, trong khi dư luận chưa hết xôn xao khi nghe Sở Giáo Dục Sài Gòn giới thiệu đề án mua máy tính bảng cho học sinh tiểu học để học sách giáo khoa điện tử.
Chiếc máy tính bảng giá 25 đô la có thể được bán lại với giá tối thiểu là 250 đô la thông qua hệ thống giáo dục Việt Nam. (Hình: báo Tuổi Trẻ)
Ký giả báo Tuổi Trẻ đưa tin này nói rằng, đã cầm trong tay chiếc máy tính bảng Smart Education của công ty AIC Group đặt trụ sở tại Sài Gòn. Giá bán chiếc máy tính này khoảng từ 500,000-700,000 đồng, tương đương 25 đến 35 đô la một chiếc.
Vẫn theo báo Tuổi Trẻ, cấu hình cũng như hình thức của máy tính bảng trên không khác chiếc máy mẫu được công ty Tiến Bộ AIC giới thiệu tại cuộc họp do Sở Giáo Dục Sài Gòn tổ chức hôm 18 tháng 8, 2014 vừa qua. Tại cuộc họp này, Sở Giáo Dục Sài Gòn “trình làng” máy tính bảng trên, đồng thời với việc giới thiệu đề án sử dụng sách giáo khoa điện tử cho khoảng 320,000 học sinh các lớp 1, 2 và 3 bậc tiểu học. Theo đề án này, các em học sinh sẽ phải sắm cho mình một chiếc máy tính bảng với giá khuyến cáo từ 3.5 đến 5 triệu đồng, tương đương 175 đến 250 đô la một chiếc.
Người ta nghi rằng, các cá nhân thực hiện đề án “Sách giáo khoa điện tử” cho bậc tiểu học ở Sài Gòn sẽ thu được một mức lời khổng lồ, nhờ mua máy với giá rẻ và bán lại với giá đắt.
Ðề án trên có tên gọi đúng là “Thí điểm mô hình đổi mới cơ bản và toàn diện giáo dục tiểu học từ lớp 1 đến lớp 3 tại Sài Gòn năm học 2014-2015.” Theo đề án này, nội dung sách giáo khoa truyền thống sẽ được cài vào máy tính bảng dưới dạng sách điện tử 3D, cùng với âm thanh, hình ảnh.
Ðề án trên khi được áp dụng sẽ tốn đến 4,000 tỉ đồng, tương đương 200 triệu đô la. Khoảng 328,000 học sinh từ lớp 1 đến lớp 3 bậc tiểu học sẽ phải mua mỗi em một máy tính bảng đáng giá 5 triệu đồng, tương đương 250 Mỹ kim để học.
Theo báo Giáo Dục Việt Nam, đó là một đề án “sặc mùi tiền” tiếp tục gây xôn xao dư luận và Bộ Giáo Dục Việt Nam chưa hề lên tiếng về việc này. (PL)
08-26-2014 3:18:05 PM
Theo Người Việt
No comments:
Post a Comment