Wednesday, August 27, 2014

Lầu 5 góc thẳng thừng từ chối yêu cầu của Trung Quốc

Theo  - 

Lầu 5 góc thẳng thừng từ chối yêu cầu của Trung Quốc
Lầu Năm Góc hôm thứ Ba đã bác bỏ yêu cầu của Trung Quốc đòi Mỹ kết thúc tất cả các chuyến bay giám sát dọc theo biên giới của Trung Quốc. Trước đó, quan hệ hai nước trở nên căng thẳng khi máy bay Mỹ và Trung Quốc suýt va chạm gần đảo Hải Nam hôm 19.8.
"Chúng tôi sẽ tiếp tục bay trong không phận quốc tế theo cách mà chúng tôi đã làm, giống như cách mà tàu bè của chúng tôi vẫn tiếp tục qua lại trong vùng biển quốc tế", thư ký báo chí Lầu Năm Góc, Thiếu tướng John Kirby nói với các phóng viên hôm thứ Ba.
"Mỹ là một cường quốc ở Thái Bình Dương; chúng tôi có trách nhiệm với 5 trong số 7 nước có hiệp ước liên minh với Mỹ ở khu vực Thái Bình Dương", ông nói. "Chúng tôi sẽ duy trì các cam kết an ninh và muốn thực hiện điều này một cách cởi mở, minh bạch. Chúng tôi muốn chia sẻ nhiều thông tin với các đồng minh, đối tác và với cả Trung Quốc nếu có thể".
Trong khi đó, các nhà bình luận quân sự Trung Quốc thi nhau chỉ trích của quân đội Mỹ, về sự cố máy bay chống ngầm P-8 của hải quân Mỹ và máy bay Trung Quốc Su-27 suýt va chạm. Họ đều nói cần thực hiện việc chặn tích cực hơn ​​trong tương lai.
Thiếu tướng Zhang Zhaozhong từ Đại học quân sự PLA kêu gọi phải tiếp cận ngăn chặn máy bay Mỹ quyết liệt hơn. 
Trong quá khứ, máy bay của Trung Quốc thiếu khả năng kỹ thuật nên không thể tạo "đủ áp lực" với máy bay Mỹ, nhưng giờ thì mọi chuyện đã khác. Thậm chí, ông Zhang còn nói trên báo Hoàn cầu rằng Trung Quốc nên khởi động các chuyến bay giám sát gần lãnh thổ Mỹ để trả đũa.
Các quan chức quân đội Trung Quốc và cả các cựu tướng lĩnh khác cũng lên án Mỹ về chuyện thực hiện các chuyến bay giám sát Trung Quốc. Đại tá Li Li, cùng trường với ông Zhang, nói rằng Trung Quốc không thể chấp nhận nổi việc Lầu Năm Góc nói chuyến bay giám sát là một nhiệm vụ thường xuyên. Ông Li cho biết không quân Trung Quốc cần tiếp tục ngăn chặn những chuyến bay như vậy.  
Thiếu tướng nghỉ hưu Yin Zhuo thừa nhận các chuyến bay của Mỹ  tuân thủ theo luật quốc tế, nhưng có động cơ "nguy hiểm và khiêu khích". Nỗ lực quân sự của Trung Quốc để ngăn chặn các chuyến bay giám sát là "hợp lý", ông nói.
Anh Tú (theo TWFB)

No comments:

Post a Comment