Wednesday, August 27, 2014

Tàu chở dầu hai lần bị nổ ở Lạch Bạng


Trước khi phát nổ khiến hai người chết và nhiều người bị thương hôm 23/8, con tàu chở dầu của ngư dân Nguyễn Văn Trường (Thanh Hóa) từng bị nổ trong quá trình hàn vá két chứa dầu.

  Khoang tàu chở dầu nổ tung khiến nhiều người bị hất văng xuống biển, tử nạn. Ảnh: Lê Hoàng.
Khoang tàu chở dầu nổ tung khiến nhiều người bị hất văng xuống biển, tử nạn. Ảnh: Lê Hoàng.
Ngày 27/8, trao đổi với báo, ông Trần Văn Sơn, Phó chủ tịch UBND xã Hải Bình cho biết, sức khỏe nhóm ngư dân gặp nạn trong vụ nổ tàu dầu ở cảng Lạch Bạng 4 ngày trước đang tiến triển tốt, hầu hết các nạn nhân đã qua cơn nguy kịch.
“Cả ba ngư dân trọng thương đều tỉnh táo, đang hồi phục nhanh tuy nhiên vẫn phải nằm viện điều trị thêm một thời gian dài”, ông Sơn nói và cho hay, một trong số các nạn nhân bị bỏng da mức độ nặng, gãy chân, hai người còn lại bị tổn thương phổi do hóa chất và ngạt lửa.
Theo ông Sơn, trước khi phát nổ khiến hai người chết, nhiều người bị thương hôm 23/8, con tàu chở dầu của ngư dân Nguyễn Văn Trường từng bị nổ khi đang hàn vá két chứa dầu trên bờ biển xã Hải Bình khoảng 20 ngày trước. “Vụ nổ lần thứ nhất không gây thương vong vì khoang chứa hôm đó không có nhiên liệu”, ông Sơn cho hay.
Cơ quan điều tra đang xác minh lý lịch và giấy phép hoạt động cũng như công tác an toàn phòng cháy chữa cháy của con tàu bị nạn.
Theo chính quyền địa phương, công tác phòng chống cháy nổ ở cảng cá Lạch Bạng thời gian qua là “có vấn đề”. "Nhiều năm qua, Ban quản lý cảng cá Lạch Bạng không chú trọng an toàn phòng cháy chữa cháy cho các tàu hoạt động. Tại các hội nghị giao ban, chính quyền địa phương đã nhiều lần cảnh báo nguy cơ cháy nổ nhưng chưa được cơ quan này rút kinh nghiệm và tuyên truyền cho người dân có biện pháp phòng ngừa", ông Nguyễn Quốc Tuấn, Chủ tịch UBND xã Hải Bình khẳng định.
Thừa nhận, công tác quản lý các tàu dịch vụ hậu cần nghề cá ở Lạch Bạng là khá lỏng lẻo, tuy nhiên, Giám đốc Ban Quản lý cảng cá Lạch Bạng Đinh Tiến Hưng cho rằng, trách nhiệm thuộc nhiều ngành chức năng chứ không riêng đơn vị này.
“Hiện nay tại khu vực cảng Lạch Bạng có hàng chục tàu dịch vụ hậu cần nghề cá nhưng chúng tôi không có thẩm quyền kiểm tra, quản lý. Các phương tiện kinh doanh có điều kiện như kinh doanh buôn bán dầu thì việc quản lý hết sức phức tạp, liên quan đến nhiều đơn vị như Sở Kế hoạch Đầu tư, Sở Công thương, Sở Giao thông vận tải, Cảnh sát Phòng cháy chữa cháy… Lâu nay việc quản lý các phương tiện này khá lỏng lẻo, các ngành cũng không phối hợp với chúng tôi để quản lý”, ông Hưng nói.
Cơ quan điều tra khám nghiệm hiện trường điều tra vụ việc. Ảnh: Lê Hoàng.
Đại tá Nguyễn Văn Bính, Phó giám đốc Công an tỉnh Thanh Hóa cho biết, chưa có kết luận chính thức về nguyên nhân vụ hỏa hoạn nhưng bước đầu xác định, vụ cháy nổ diễn ra trong quá trình các lao động đang hàn vá, sửa chữa khoang chở dầu của con tàu và lắp đặt thiết bị.
Trước đó, khoảng 8h sáng 23/8, chiếc tàu vỏ sắt chuyên chở dầu (không có số hiệu) do anh Nguyễn Văn Trường (trú xã Hải Bình, huyện Tĩnh Gia, Thanh Hóa) làm chủ đang neo đậu ở khu vực cảng cá Lạch Bạng (thuộc địa phận xã Hải Bình, huyện Tĩnh Gia, Thanh Hóa) đã bất ngờ phát nổ. Nhiều ngư dân có mặt trên tàu bị hất văng xuống biển. Hai người được xác định thiệt mạng gồm anh Phạm Văn Tuấn (33 tuổi) và Hoàng Văn Huynh (36 tuổi, đều trú xã Hải Bình). 3 người còn lại gồm chủ tàu Nguyễn Văn Trường, ông Hồ Văn Hợp (58 tuổi) và anh Lê Công Trình (24 tuổi) bị thương nặng.
Khoảng một giờ sau, đám cháy được khống chế, tuy nhiên hầu hết các thiết bị và vật dụng đều bị cháy, con tàu chỉ còn trơ vỏ. Thời điểm hỏa hoạn, trên tàu có khoảng 2.000 lít dầu.


No comments:

Post a Comment