Monday, August 18, 2014

Việt Nam và số phận mới về địa chính trị



Published on August 18, 2014   
dempsey

Chủ tịch Hội đồng Tham mưu trưởng Liên quân Mỹ, Martin Dempsey tuyên bố sẽ giúp Việt Nam xây dựng hải quân mạnh mẽ, vận động việc bán vũ khí cho VN

Mỹ muốn Việt Nam trở thành trung tâm của khu vực

Đoàn đại biểu cấp cao Quân đội Hoa Kỳ do Đại tướng Martin Dempsey, Chủ tịch Hội đồng Tham mưu trưởng Liên quân Hoa Kỳ làm trưởng đoàn có chuyến thăm chính thức Việt Nam từ ngày 13 đến 16/8.
Sau khi thăm Hà Nội, Đà Nẵng, và điểm dừng chân cuối cùng tại thành phố Hồ Chí Minh, trong buổi họp báo ngày 16/8, theo thông tin từ Bộ Quốc phòng Mỹ, Tướng Dempsey cho biết:
“45 năm trước, khi Mỹ đang tiến hành chiến tranh Việt Nam, và tôi khi đó là một học viên quân sự chuẩn bị được đưa sang Việt Nam. Giờ đây chúng ta phải nghĩ tới thách thức của 45 năm tiếp theo.
Vào năm 2050, sẽ có 9 tỷ người trên Trái Đất – 7 tỷ trong số đó sẽ sống ở vùng Ấn Độ Dương-Thái Bình Dương. Mà ở đâu có nhiều người sinh sống, thì ở đó các vấn đề phát sinh.”
Quan chức quốc phòng hàng đầu của Mỹ đánh giá cao vai trò của Việt Nam. Về mặt địa chiến lược, ông Dempsey nói rằng mặc dù Việt Nam nằm ở Đông Nam Á, nhưng nước này chính là cửa ngõ bước ra toàn bộ khu vực Ấn Độ Dương-Thái Bình Dương.
Tướng Dempsey khẳng định Mỹ rất quan tâm đến các vấn đề của khu vực này, đặc biệt là sự tranh chấp chủ quyền ở Biển Đông và Biển Hoa Đông, các tranh chấp lãnh thổ không nên giải quyết bằng vũ lực.
Đồng thời, ông Dempsey khẳng định: “Nước Mỹ muốn Việt Nam trở thành một nước mạnh, giữ vị trí trung tâm của khu vực.”
Người đứng đầu Hội đồng Tham mưu trưởng Mỹ khẳng định: “Chúng tôi mong muốn trở thành một đối tác của một nước Việt Nam hùng cường, độc lập và thịnh vượng”.
Về vấn đề trợ giúp quân sự, tướng Dempsey cho biết lĩnh vực hàng hải là lợi ích an ninh chung lớn nhất giữa hai nước vào thời điểm hiện tại. Ông Dempsey cũng khẳng định sẽ vận động Washington xóa bỏ lệnh cấm bán vũ khí sát thương cho Việt Nam.
Theo Đại tướng Mỹ, trợ giúp cho hải quân Việt Nam có thể bao gồm tin tức tình báo, các thiết bị theo dõi, giám sát và một số vũ khí mà tàu chiến Việt Nam còn thiếu.
Trước đó, tại Hà Nội, tướng Martin Dempsey và phía Việt Nam đã khẳng định hai bên sẽ tiếp tục triển khai 5 nội dung hợp tác quốc phòng mà hai bên đã thỏa thuận, trong đó có hợp tác khắc phục hậu quả chiến tranh như khắc phục hậu quả chất da cam/dioxin, rà phá bom mìn còn sót lại; hợp tác trong lĩnh vực đào tạo tiếng Anh cho sỹ quan quân đội Việt Nam; hợp tác và hỗ trợ Việt Nam tham gia lực lượng gìn giữ hòa bình của Liên Hợp Quốc, sớm dỡ bỏ lệnh cấm bán vũ khí sát thương cho Việt Nam cũng như nhiều lĩnh vực hợp tác thiết thực, cụ thể khác.

Liên tiếp ủng hộ Việt Nam

MartinDempsey-DANANG

Chuyến thăm của Chủ tịch Hội đồng Tham mưu trưởng Liên quân Hoa Kỳ diễn ra ngay sau các chuyến công du của các thượng nghị sĩ Mỹ đến Việt Nam.
Cụ thể, từ 7-10/8, đoàn thượng nghị sĩ John McCain và Sheldon Whitehouse cùng các cố vấn, trợ lý đã đến Việt Nam nhằm trao đổi các vấn đề song phương và khu vực.
Thời gian vừa qua, mối quan hệ giữa Mỹ và Việt Nam liên tục được cải thiện, dù chặng đường để đạt đến tầm cao đối tác chiến lược còn rất nhiều chông gai.
Tuy nhiên, những vấn đề tồn tại trong quá khứ dần được gác sang một bên khi Mỹ ngày càng nhìn nhận được sự quan trọng của Việt Nam trong khu vực và tác động tới chiến lược tái cân bằng của Mỹ tại châu Á – Thái Bình Dương.
Nội dung các cuộc hội đàm giữa nghị sỹ, quan chức Mỹ với các lãnh đạo, quan chức Việt Nam đều tập trung vào vấn đề cải thiện hợp tác quốc phòng, xóa bỏ những rào cản bất đồng giữa hai bên, khắc phục hậu quả chiến tranh. Đồng thời các vấn đề hợp tác, bàn thảo thông qua Hiệp định đối tác xuyên Thái Bình Dương (TPP) cũng được thúc đẩy.
Phải nói rằng Washington đang ngày càng có cái nhìn tích cực về Việt Nam. Nhiều chuyên gia quan sát đánh giá việc hợp tác một cách bình đẳng, tôn trọng với quốc gia Đông Nam Á này sẽ mang lại cho Mỹ nhiều lợi ích cho những chiến lược mà họ đang theo đuổi.
THEO BÁO ĐẤT VIỆT

No comments:

Post a Comment