Monday, August 18, 2014

Tàu ngầm Amur-1650 của Trung Quốc mạnh hơn Kilo ở điểm nào?



Published on August 18, 2014   ·  
Amur1650-TAUNGAM1

Một quan chức quốc phòng Nga đã lần đầu tiên công khai thừa nhận, Nga và TQ đang đàm phán hợp đồng mua sắm 4 chiếc tàu ngầm AIP lớp Amur-1650.

Nga xác nhận thông tin bán Amur-1650 cho Trung Quốc

Tờ Thời báo Hoàn Cầu của Trung Quốc vừa cho biết, Giám đốc điều hành Công ty xuất khẩu vũ khí quốc phòng Nga (Rosoboronexport) Isaikin đã xác nhận thông tin, Nga và Trung Quốc đang tiến hành đàm phán về việc cung cấp các tàu ngầm diesel-điện Amur-1650 cho Bắc Kinh.
Hiện hai bên đang thảo luận về tính năng kỹ thuật của loại tàu ngầm là phiên bản xuất khẩu của tàu ngầm đề án 677 lớp Lada này.
“Do còn rất nhiều việc phải làm, nên thời gian ký kết hợp đồng bán loại tàu ngầm AIP siêu hiện đại cho Trung Quốc vẫn chưa được quyết định”, ông Isaikin cho hay.
Trước đây, Trung Quốc đã từng mua một lô tàu ngầm diesel-điện lớp Kilo của Nga. Tuy nhiên loại tàu ngầm Amur-1650 thế hệ mới này có tính năng tàng hình tốt và chạy êm hơn.
Ngoài ra, hệ thống ngư lôi và tên lửa trang bị trên tàu ngầm Amur-1650 có thể tấn công các mục tiêu trên mặt nước, trên không và trên mặt đất.
Hai năm gần đây, báo chí Nga đã nhiều lần đưa tin về việc Trung Quốc nhiều lần dạm hỏi mua tàu ngầm “Amur-1650”.
Theo đó, Bắc Kinh có kế hoạch sắm tới 4 chiếc tàu ngầm loại này, đồng thời mong muốn 2 chiếc được chế tạo tại Nga, 2 chiếc còn lại sẽ được đóng mới tại Trung Quốc.
Ngoài ra, ông Isaikin hoàn toàn không tiết lộ thêm các chi tiết khác của hợp đồng mua sắm này. Tuy nhiên đây là lần đầu tiên một quan chức quốc phòng Nga xác nhận hai nước thực sự đang tiến hành thảo luận giao dịch về loại tàu ngầm này.
Một số nhà phân tích quân sự Nga cho rằng, việc liên tiếp phải chịu các lệnh trừng phạt từ Mỹ và phương Tây khiến mối quan hệ giữa Nga với Mỹ và EU ngày càng xấu đi, đây có thể chính là nguyên nhân thúc đẩy các giao dịch vũ khí giữa Nga và Trung Quốc trong tương lai trở nên sôi động hơn.
Trước đây, khi bán một số vũ khi trang bị hiện đại cho Bắc Kinh, Moscow luôn do dự và không vội đưa ra quyết định, tuy nhiên trong bối cảnh càng ngày càng bị Mỹ và EU cấm vận ngặt nghèo hơn, khiến Nga phải tìm đến các tác châu Á và châu Mỹ, làm cho hai bên dễ tìm được tiếng nói chung hơn.
Được biết, hiện nay Nga cũng rất tích cực trong việc chào hàng các loại trang bị vũ khí ra thị trường quốc tế, điển hình là cuộc thi xe tăng quốc tế 2014 (World Tank Biathlon 2014) diễn ra từ ngày 4-16/8 tại bãi tập Alabino ngoại ô Moscow, với sự góp mặt của Quân đội Trung Quốc (PLA).
Một trong những mục đích của cuộc thi xe tăng quốc tế lần này chính là Moscow muốn quảng bá tới thị trường quốc tế các loại xe tăng cũng như các trang bị vũ khí lục quân khác của Nga, đặc biệt là phiên bản mới nhất dòng tăng T-72 là T-72B3M có tính năng không kém gì dòng xe tăng T-90.

Ưu điểm của tàu ngầm Lada so với tàu ngầm Kilo

Amur1650-TAUNGAM2

Amur1650-TAUNGAM3

Amur1650-TAUNGAM4

Amur1650-TAUNGAM5

Tàu ngầm AIP lớp Amur là phiên bản xuất khẩu của tàu ngầm đề án 677 lớp Lada. Đây là lớp tàu ngầm thông thường thế hệ mới nhất của Nga và cũng là phiên bản cải tiến mạnh hơn rất nhiều của tàu ngầm đề án 636 lớp Kilo mà Việt Nam hiện đang sở hữu. Tàu ngầm Lada có những ưu điểm chính sau;
Thứ nhất, tàu ngầm lớp Lada được thiết kế theo kiểu Modul hóa và Serie hóa, có thể căn cứ vào yêu cầu mà lắp ráp thành tàu ngầm với các tải trọng khác nhau như 550 tấn, 750 tấn, 950 tấn, 1.450 tấn, 1.650 tấn và 1.850 tấn.
Trong đó, loại từ 1.650 tấn trở lên có thể lắp thêm khoang chứa tên lửa phóng theo chiều thẳng đứng và hệ thống động lực không phụ thuộc vào không khí (AIP).
Nhưng nói chung tất cả các loại tàu ngầm lớp Lada có kết cấu về cơ bản là giống nhau, nguyên lý thao tác cũng tương tự, cho nên, rất thuận tiện trong hiệp đồng tác chiến.
Thứ hai, tàu ngầm lớp Lada áp dụng công nghệ vỏ một lớp, giúp giảm lượng giãn nước so với loại tàu ngầm cùng kích thước. Đây là nhân tố hết sức quan trọng, vì nó giúp tàu ngầm trở nên nhỏ hơn, linh hoạt hơn, đặc biệt là trong tác chiến ở vùng biển nông hoặc tác chiến gần bờ biển.
Thứ ba, việc trang bị hệ thống AIP giúp tàu ngầm lớp Lada giảm tiếng ồn, nâng cao khả năng hoạt động liên tục dưới mặt nước, từ đó tăng cường hiệu quả tác chiến.
Như vậy, nếu xét về khả năng tàng hình trước các thiết bị cảm âm, tàu ngầm lớp Lada thậm chí còn vượt trên cả tàu ngầm lớp Kilo vốn đã nổi tiếng với biệt danh “hố đen của đại dương”.
Thứ tư, tàu ngầm lớp Lada được lắp đặt các trang thiết bị hiện đại, tự động hóa, thông tin dữ liệu được trao đổi và chia sẻ trong toàn bộ con tàu. Việc này không chỉ giúp rút ngắn thời gian ra mệnh lệnh, mà còn giảm thiểu nhân lực.
Ví dụ, tàu ngầm lớp Lada với tải trọng 1.650 tấn chỉ cần 35 người, bằng một nửa so với các loại tàu ngầm thông thường có tải trọng tương đương.
Thứ năm, tàu ngầm lớp Lada được trang bị hệ thống ống phóng theo chiều thẳng đứng khiến cho việc điều khiển vũ khí được đa dạng hóa và linh hoạt hơn. Bên cạnh đó, hệ thống này còn có thể được sử dụng để phóng người nhái hoặc trang bị để thực phục vụ hành động tác chiến đặc biệt.
Thứ sáu, tàu ngầm lớp Lada được trang bị cảm biến thủy âm loại mảng kéo ở phía đuôi (towed array sonar) rất hiện đại, giúp xóa bỏ vùng mù đối với thiết bị cảm biến thủy âm, tăng khả năng cũng như cự li phát hiện kẻ địch.
Thiết bị này rất đắt, không được lắp đặt ở tàu ngầm lớp Kilo, thường chỉ được lắp trên tàu ngầm hạt nhân hoặc tàu chống ngầm cỡ lớn.
THEO BÁO ĐẤT VIỆT

No comments:

Post a Comment