Monday, August 18, 2014

Phiến quân Syria tung video bắt cóc, thẩm vấn thô bạo một công dân Nhật


Dân trí) - Chính phủ Nhật Bản ngày 18/8 cho biết đang điều tra một đoạn video được tải lên mạng cho thấy một công dân nước này bị các phiến quân Syria bắt cóc và thẩm vấn thô bạo.

Haruna Yukawa trong đoạn video được tải lên mạng.
Haruna Yukawa trong đoạn video được tải lên mạng.
Đoạn video, xuất hiện hồi cuối tuần qua, quay cảnh một người đàn ông tự xưng là Haruna Yukawa mặt dính máu đang nằm trên nền đất, trong khi những kẻ bắt cóc đang thẩm vấn ông.

Người đàn ông, với mái tóc xoăn màu nâu và mặc áo phông đen đính đầy bụi và mồ hôi, đã trả lời ngắn gọn các câu hỏi bằng tiếng Anh về việc vì sao ông có mặt tại Syria và lý do mang theo súng.
Yukawa trả lời rằng ông là một "nhiếp ảnh gia", một "phóng viên, bác sĩ không chuyên", trong khi những kẻ thẩm vấn bắt ông nằm ông, kề một con dao dài ngần ngực ông.
"Tôi không phải là binh sĩ", Yukawa nói trong nền nhạc dường như là của Trung Đông.
Một số thông tin được tải lên mạng xã hội nói rằng Yakawa là một gián điệp, và cho biết ông này đã bị các phiến quân của nhóm Nhà nước Hồi giáo (IS) hành quyết.
Một video khác được tải lên mạng hồi cuối tuần qua cho thấy một người đàn ông được tin là Yukawa đang bắn thử một khẩu súng trường AK-47 tại Syria.
Video có thể được xem trên trang web công ty quốc phòng tư nhân PMC có trụ sở tại Tokyo, vốn ghi tên ông Yukawa là giám đốc điều hành. Các bức ảnh được tải lên trang web cho thấy ông này ngồi cạnh các nhà hoạt động cánh hữu.
Hiện chưa rõ thông tin thi tiết về các dịch vụ của công ty. Các cuộc gọi tới công ty hôm nay không có ai nghe máy và chưa rõ công ty này có các nhân viên khác hay không. Trang web nói công ty có các chi nhánh tại Thổ Nhĩ Kỳ, Syria và châu Phi.
Trang web cũng đăng địa chỉ công ty, đặt tại một tòa nhà văn phòng 13 tầng, nhưng không có dấu hiệu của công ty tại địa chỉ này.
Yukawa cũng có một blog, trong đó có đoạn video mà ông này miêu tả về các vụ thảm sát của các lực lượng chính phủ ở thành phố Aleppo, miền bắc Syria.
Nhật khẩn trương xác minh
Bộ ngoại giao Nhật cho biết bộ này đang cố gắng xác minh danh tính người đàn ông thông qua đại sứ quán tại Syria, hiện đang tạm đặt ở quốc gia láng giềng Jordan.
Thứ trưởng ngoại giao Nhật Bản Akitaka Saiki cho biết với báo giới rằng cuộc nội chiến ở Syria khiến Tokyo khó điều tra vụ việc.
Kể từ năm 2011, Nhật Bản đã khuyến cáo các công dân nước này tránh tới Syria.
Bộ ngoại giao Nhật cùng văn phòng Thủ tướng và Cơ quan chính sách quốc gia đã thiết lập một nhóm đặc biệt để giải quyết vụ việc, quan chức bộ ngoại giao Nhật cho hay.
Tuy nhiên, quan chức trên từ chối xác định danh tính người đàn ông trong video, cũng như việc liệu có một người tên là Haruna Yukawa mất tích hay không.
"Vì tình hình tại Syria, chúng tôi không nhân viên ngoại giao nào tại nước này và chúng tôi cũng không có ý định cử ai tới đó", quan chức trên nói.
Hồi năm ngoái, một tài xế xe tải Nhật Bản đã bí mật đến Syria thông qua Thổ Nhĩ Kỳ và gây xôn xao với tư cách là một du khách tới vùng chiến sự khi chụp các bức ảnh và quay video về cuộc xung đột.
Nhật Bản bị hạn chế tham gia các cuộc xung đột ở nước ngoài, mặc dù báo chí nước này đưa tin rất tốt về các điểm nóng trên thế giới.
An BìnhTheo AFP, Kyodo

No comments:

Post a Comment