Monday, August 18, 2014

TP.HCM kiến nghị cấp giấy chứng nhận cho nhà đất mua bán bằng giấy viết tay


 Thứ hai, 18/08/2014 15:55 
 
(CAO) Để tiếp tục hoàn thiện hệ thống pháp luật đất đai, UBND TPHCM vừa gửi một loạt kiến nghị lên Bộ Tài nguyên và Môi trường, trong đó kiến nghị cấp giấy chứng nhận cho 3 trường hợp. Cụ thể, TP kiến nghị cấp Giấy chứng nhận đối với nhà, đất không có giấy tờ hợp lệ hoặc người đang sử dụng đất do nhận chuyển nhượng, mua bán bằng giấy viết tay sau ngày 1 - 7 - 2004 đến trước ngày 1 - 1 - 2008.

Cũng theo UBND TPHCM, đây là những trường hợp sử dụng nhà đất ổn định, phù hợp quy hoạch và không có tranh chấp, khiếu nại; Đất đủ điều kiện để được cấp giấy chứng nhận, nhưng nhà ở không đủ điều kiện để được công nhận quyền sở hữu nhà ở; Nhà ở đã tồn tại trên đất nông nghiệp trước thời điểm công bố quy hoạch, nhưng tại thời điểm cấp giấy chứng nhận không phù hợp quy hoạch.


Nếu kiến nghị trên được chấp nhận thì hàng vạn ngôi nhà của người lao động, nhất là ở khu vực ngoại thành TP.HCM sẽ được cấp giấy chứng nhận. Ảnh minh họa từ internet
Theo quy định của Luật Đất đai và Luật Nhà ở thì các trường hợp trên không đủ điều kiện được cấp giấy chứng nhận, mà phải cấp giấy chứng nhận cho chủ cũ sau đó thực hiện chuyển nhượng cho chủ mới. Tuy nhiên, hiện nay sau khi mua bán người mua không thể liên lạc được với chủ cũ hoặc chủ cũ không hợp tác mà thường đòi hỏi phải trả thêm tiền nên hiện nay người dân không nộp hồ sơ đề nghị cấp giấy chứng nhận cho chủ cũ mà đề nghị cấp giấy chứng nhận luôn cho người nhận chuyển nhượng.

Bên cạnh đó, TP.HCM còn kiến nghị đối với trường hợp nhà ở xây dựng không phép sau ngày 1 - 7 - 2004 đến trước ngày 1 - 5 - 2009 cho phép được xử lý như là trường hợp xây dựng sai phép. Cụ thể, nếu nhà ở đó vi phạm nhưng không lấn chiếm đất đai, lấn chiếm chỉ giới xây dựng, lấn chiếm chỉ giới đường đỏ… thì cho phép chủ đầu tư được giữ nguyên với điều kiện khi thực hiện quy hoạch xây dựng chi tiết tỷ lệ 1/500 được duyệt, chủ đầu tư phải tự phá dỡ phần sai phép mà không được bồi thường.

Theo UBND TP.HCM, hiện thành phố có 174.934 trường hợp đủ điều kiện cấp giấy chứng nhận đất ở cho hộ gia đình, cá nhân và 143.319 trường hợp cần lập hồ sơ quản lý (gồm 123.836 trường hợp không đủ điều kiện và 19.483 trường hợp người dân không có nhu cầu cấp giấy chứng nhận, trong đó riêng trường hợp nhà, đất mua bán giấy tay sau ngày 1 - 7 - 2004 khoảng 34.000 trường hợp. 
 
 Nguyễn Xuân

No comments:

Post a Comment