Monday, August 18, 2014

'Ủng hộ chính quyền Hong Kong'


Người biểu tình dùng loa hô vang các khẩu hiệu chống phong trào 'Chiếm đóng Khu Trung tâm'

BBC- 11:22 GMT - chủ nhật, 17 tháng 8, 2014
Một cuộc tuần hành lớn ủng hộ chính quyền tại Hong Kong đã thu hút hàng ngàn ủng hộ viên tham gia, nhằm đáp trả các chiến dịch phản kháng của các nhà hoạt động.
Các nhà hoạt động đòi dân chủ đã tổ chức các cuộc biểu tình khổng lồ, mà gần đây nhất là hôm 1/7, dịp kỷ niệm ngày Hong Kong được Anh trao trả cho Trung Quốc.
Các quan chức thành phố đã chỉ trích các cuộc biểu tình phản đối là bất hợp pháp.
Tình hình bất ổn ở Hong Kong hiện đang ở mức cao nhất từ nhiều năm qua, trong lúc đang có quan ngại về việc Bắc Kinh can thiệp vào các hoạt động bầu cử ở nơi này.
Hơn 120.000 người đăng ký tham gia tuần hành ủng hộ chính quyền, là sự kiện diễn ra vào lúc 13:30 giờ địa phương (05:30GMT) nhưng các nhà tổ chức nói số người thực sự có mặt có thể tới 200.000.
Tuy nhiên, một nhóm khảo sát đặc biệt từ Đại học Hong Kong đánh giá con số này vào khoảng 80.000.



"Chúng tôi muốn cả thế giới biết rằng chúng tôi muốn hòa bình, dân chủ, nhưng xin làm ơn đừng đe dọa chúng tôi, đừng biến nơi này thành chốn bạo lực," Robert Chow, đồng sáng lập viên liên minh này nói với hãng tin AFP.
Tại một địa điểm khác, các nhà hoạt động thiên dân chủ từ nhóm "Chiếm đóng Khu Trung tâm" nói họ sẽ huy động người biểu tình chiếm một số khu vực tấp nập trong khu quận kinh doanh ở trung tâm, nếu như việc cải cách bầu cử không được đưa ra.
Kỳ bầu cử tới ở Hong Kong sẽ diễn ra vào năm 2017, và Trung Quốc nói sẽ áp dụng hình thức phổ thông đầu phiếu.
Tuy nhiên, lãnh đạo hiện nay của Đặc khu Hành chính Hong Kong Lương Chấn Anh đã được bầu chọn bởi một ủy ban phần lớn gồm các thành viên trung thành với chính phủ Trung Quốc.
Những người biểu tình đòi dân chủ e ngại rằng danh sách rút gọn các ứng viên thay thế ông Lương sẽ là một nhóm tương tự, toàn những gương mặt trung thành với Bắc Kinh.

No comments:

Post a Comment