Monday, August 18, 2014

Quan chức TQ bán tháo nhà đất trước vòng vây "chống tham nhũng"

Theo  - 

"Quan tham" Cai Bin mặc quần đùi hầu tòa về tội tham nhũng
"Quan tham" Cai Bin mặc quần đùi hầu tòa về tội tham nhũng
Chiến dịch chống tham nhũng ở Trung Quốc đã đập vào mảng ăn-ở của các cán bộ đảng viên với lệnh cấm họ không được tiệc tùng xa hoa, nay mở thêm làn sóng vào một lĩnh vực khác của nền kinh tế, khi các “quan” sợ bị chính phủ “để ý”, đã vội bỏ mặc hoặc bán nhà cửa sang trọng của họ với giá rất rẻ, theo các “cò” bất động sản.
Đảng viên "tu" bằng phim sex trong am thờ
Cuối năm ngoái, phó bí thư CPC ở Nội Mông là Wu Zhizhong bị buộc tội tham nhũng, nhận hối lộ và chiếm đoạt công quỹ. Các nhà điều tra nói Wu làm chủ 33 căn nhà, đất  ở TQ và một ngôi nhà ở Canada. Tân Hoa Xã đưa tin số chìa khóa mở cửa nhà của ông ta có thể bỏ đầy một chiếc va-li xách tay.  
Khi khám xét nhà mà ông ta đang ở nhân viên điều tra còn phát hiện Wu cũng xây một cái am để thờ Phật, và trong am này có 2.000 món đồ bằng vàng nguyên khối, đồng hồ đắt tiền, các sản phẩm hạng sang và đồ cổ.
Tính theo mức lương ông ta được hưởng, thì Wu phải “lao động” những 300 năm mới có được số tài sản đồ sộ này.  
Điều lạ lùng nhất là việc Wu, ngay 63 tuổi, đã giấu gần 100 đĩa phim sex trong một am thờ, nơi mà ông ta khai là hàng ngày ông ta vào am để… "tịnh tâm, cầu nguyện".   
Wu lúc còn đương chức 
Hoặc Cai Bin, cựu cán bộ ở Quảng Châu bị cư dân mạng TQ đặt biệt danh là “Ông nhà”, cũng bị buộc tội “ăn bẩn”. Các nhà điều tra nói ông ta cùng gia đình sở hữu hơn 20 ngôi nhà.
Các vụ việc này đều gióng chuông báo động nơi các “quan đầu ngành” ở các địa phương. Theo hàng chục “cò” nhà đất trả lời phỏng vấn của báo Wall Street Journal (Mỹ), các cán bộ nay rất sợ mua chỗ ở hạng sang, và nhiều “quan” ráng cố “xả” số nhà đất sở hữu để khỏi bị “trên soi”.  
Zhang Yan là giám đốc công ty tư vấn bất động sản Centaline ở Thượng Hải, cho biết ông đã bán trung bình từ 3 đến 4 căn nhà cho các “quan”, cán bộ nào có thẻ đảng thường tìm ra người mua trong vòng 2 tuần, còn những cán bộ khác thì tìm được người mua trong một tháng vì muốn bán được giá cao hơn.
Zhang nói: “Cán bộ đều lo bán nhà nhanh, nên họ sẵn sàng bán với giá rẻ hơn từ 5 đến 10 % so với giá trung bình của các ngôi nhà cùng cấp”.
Hồi tháng 6, một cán bộ rao bán căn hộ của ông ta ở quận Chaoyang (ở trung tâm Bắc Kinh) với giá rẻ 2 triệu Nhân dân tệ (325.000 USD) dù giá gốc là 22,5 triệu NDT, theo công ty môi giới phụ trách bán ngôi nhà này. Bản quảng cáo ngôi nhà 4 phòng ngủ này viết “Bán để giảm căng thẳng !!!”.  
Zhang cũng kể hồi năm ngoái đã bán hộ một căn hộ ở quận Gubei (Thượng Hải) cho một cán bộ với giá 11 triệu NDT. Lúc đó, giá nhà cùng loại ít nhất là 12 triệu NDT: “Đó là một căn hộ 3 phòng ngủ ở một khu vực đắt địa, trong khi ngôi nhà quan này đang sống thì nhỏ hơn. Ông ta sống rất kín đáo”.
"Em không dám đòi quà"
Theo Wall Street Journal, tác động của chiến dịch “đập ruồi đả hổ” tham nhũng -của Chủ tịch Tập Cận Bình- lên thị trường nhà đất rất khó đo lường được, phần nào vì không có hệ thống đăng ký nhà đất cấp quốc gia tại TQ.
Trong khi có những quy định về số nhà mà một người có thể mua, nhiều người lại nhờ người thân, tài xế hoặc thuê người mua nhà, đứng tên hộ cho họ. 
Cũng có "chiêu" là các doanh nhân giàu có muốn "xả xui" sau khi nghe thầy bói "phán" sẽ mất nhiều tiền, nên họ "thà" tung số tiền lớn ra "chịu mất tiền" nhưng lại "mua" được "ơn mưa móc của quan anh". Đó là chiêu "tặng ông anh một món quà là ngôi nhà hạng sang".   
Giáo sư Yan Jirong của đại học hành chính Bắc Kinh, nói: "Một tuyệt chiêu để hối lộ quan chức là tặng cho ông ta một ngôi là để làm quà. Chiến dịch chống tham nhũng đã phát tín hiệu rằng trò này phải chấm dứt". 
Theo các “cò” nhà đất, các cán bộ chính quyền chiếm 20% số gia chủ trong thị trường nhà cao cấp, và họ nói các “quan” này chỉ ngưng mua thêm nhà.
Việc bán tống bán tháo nhà đất là diễn biến nỗi sợ bị lộ mặt tham nhũng ở từng cấp chính quyền TQ. Hiện các “quan” đã ráng nhịn không dự tiệc tùng, nhận quà đắt tiền và du hí nước ngoài.
Vụ bán tống bán tháo này xảy ra vào thời điểm xấu của thị trường nhà đất TQ, vốn đang đối diện sự suy thoái mà các nhà kinh tế học nói: chúng đe đọa mạnh đến nền kinh tế TQ. Số nhà bán được trong 7 tháng đầu năm nay giảm 10,5%, theo các số liệu chính thức hồi tuần trước.
Nạn tham nhũng bằng nhà thì tràn lan ở TQ. Hồi tháng 6, chính quyền vùng tự trị Guangxi ra thông báo, cảnh báo “đầy tớ nhân dân” nào sở hữu quá nhiều nhà thì nên trả lại chúng, nhưng không nêu rõ trả cho cơ quan nào.
Quân ủy trung ương kiểm soát quân đội TQ thì muốn hàng năm, các quân nhân báo cáo số nhà họ sở hữu, và dọa sẽ xử lý kỷ luật sĩ quan nào giấu hoặc khai man.
Bảo Vĩnh (theo Wall Street Journal)

1 comment:

  1. TRUYỀN ĐƠN TỐ CÁO.
    TỔNG BÍ THƯ ĐẢNG CỘNG SẢN VIỆT NAM NGUYỄN PHÚ TRỌNG NHẬN HỐI LỘ 100 LƯỢNG VÀNG ĐỂ DUNG TÚNG BAO CHE CHO NHỮNG TỘI ÁC CƯỚP CỦA - GIẾT NGƯỜI.
    Nay đã có 3394 số lần xem trang.

    ReplyDelete