Saturday, August 23, 2014

Vận động cho tù nhân lương tâm ở Việt Nam

Hoa Hướng Nam
(tường trình từ Bá Linh CHLB Đức)
19/08/2014  - Trong khuôn khổ chiến dịch vận động công luận Đức thuận lợi cho phong trào đòi hỏi dân chủ và nhân quyền ở Việt Nam, Diễn Đàn Việt Nam 21 đã thực hiện chuyến đi 3 ngày thăm quốc hội Đức và tiếp xúc với nghị sĩ liên bang tại thủ đô Bá Linh.
Chống độc tài là một vấn đề của lương tâm và đạo đức
Một phái đoàn trên 30 thành viên do Tiến sĩ Dương Hồng Ân, điều hợp viên của Diễn Đàn Việt Nam 21 hướng dẫn đã đến quốc hội  Đức vào ngày 15/08/2014 và được hai nghị sĩ của quốc hội liên bang Đức ông Tom Koenigs và Matthias Gastel thuộc Liên minh 90/Đảng Xanh (Bündnis 90/Die Grünen) tiếp đón.

Nghị sĩ Koenigs là một trong những người lãnh đạo đảng xanh và đã giữ nhiều chức vụ quan trọng trong chính quyền, quốc hội Đức cũng như Liên Hiệp Quốc. Trong cuộc nói chuyện kéo dài gần hai giờ đồng hồ tại một phòng họp quốc hội, ông Koenigs đã thuật lại những khó khăn gặp phải trong thời gian ông là Đặc ủy nhân quyền của chính phủ Đức đến thăm Việt Nam và muốn gặp những người đối lập dân chủ. Ông thừa nhận những thiếu xót của phong trào phản chiến ở Tây phương, nhất là sau khi cuộc chiến kết thúc vào năm 1975, đã không còn quan tâm đến Việt Nam nữa. Là người đấu tranh cho nhân quyền đã từng ủng hộ Việt cộng, theo ông những người thiên tả ở Âu châu nay phải đứng về phía những người hiện nay đang bị ngược đãi và trù dập ở Việt Nam. Vì thế ông rất cảm kích được đón tiếp phái đoàn 33 thành viên và nghe các tham dự viên thông tin về tình trạng nhân quyền ở Việt Nam. Chống độc tài là một vấn đề của lương tâm và đạo đức. Ông mong rằng các tổ chức Việt Nam tiếp tục đẩy mạnh công tác vận động công luận vì thiếu thông tin thì ít ai biết đến tình trạng nhân quyền hiện nay ở Việt Nam.
clip_image002 clip_image004

Sau cuộc họp với nghị sĩ Tom Koenigs, phái đoàn được hướng dẫn vào thăm hội trường quốc hội nơi diễn ra các phiên họp khoáng đại. Tại đây bà trưởng ban tiếp khách tham quan đã trình bày về công việc của quốc hội cũng như trả lời các câu hỏi truớc khi nghị sĩ Matthias Gastel đến chào mừng phái đoàn. Nghị sĩ Gastel là chuyên viên chính sách giao thông và xã hội. Trong cuộc hội thảo tại một phòng họp khác trong quốc hội, Ông Gastel cho biết Liên minh 90/Đảng Xanh là một đảng kết hợp hai khuynh hướng Hòa bình và Nhân quyền, nên tiến trình tìm đồng thuận thường kéo dài và phức tạp hơn các chính đảng khác. Qua phần hội thảo, ông tỏ vẻ thích thú và ngạc nhiên khi phái đoàn còn thảo luận sôi nổi với ông về những vấn đề thời sự trong lãnh vực giao thông như lộ phí xa lộ, giá vé xe lửa... Khi chia tay, ông cho biết sẽ lưu tâm nghị sĩ các đảng tìm phương thức hỗ trợ những yêu cầu của phái đoàn.
clip_image006 clip_image008

Ngày phản kháng độc tài: Biểu tình câm
Sau các cuộc hội thảo trong quốc hội, phái đoàn đã tập họp mít tinh vào ngày 16/08/2014 trước quảng trường Paris - Brandenburger Tor, trung tâm thủ đô Bá Linh để thực hiện cuộc mit tinh với tiêu đề „ Chúng tôi tố cáo: Những vi phạm nhân quyền tại Việt Nam “. Aaa
clip_image010 clip_image012

Tiến sĩ Dương Hồng Ân trả lời báo chí “Ngày phản kháng chế độ độc tài CSVN diễn ra hôm nay tại thủ đô Bá Linh là một biểu hiện cho tinh thần liên kết đấu tranh với phong trào đòi dân chủ hóa và nhân quyền tại Việt Nam“.
Cuộc mít tinh đã gây nhiều chú ý và xúc động cho giới bộ hành khi nhìn thấy đoàn người bịt miệng, trước ngực đeo bảng có hình ảnh và tên của những tù nhân chính trị và lương tâm. Những người miệng bịt khăn biểu tượng cho sự mất các quyền tự do tư tưởng, ngôn luận, báo chí và tôn giáo tại Việt Nam. Bên cạnh những người bịt miệng và đeo bảng hình ảnh, tên của các tù nhân lương tâm, các tham dự viên cùng đồng hương ở Bá Linh đã phát truyền đơn tố cáo những vi phạm nhân quyền tại Việt Nam cũng như trình bày về tình trạng nhân quyền tại Việt Nam hiện nay cho khách bộ hành người Đức và cả các du khách từ Mỹ, Pháp, Ả Rập, Phi châu v.v. Nhiều người đã ký tên vào thỉnh nguyện thư đòi nhà cầm quyền Hà Nội trả tự do cho tất cả các tù nhân lương tâm. Một cặp vợ chồng đến từ cực Nam nước Đức cho hay họ vừa đi du lịch Việt Nam về trước đó hai tuần, không được thông tin gì và ngỏ lời cảm ơn cuộc mít tinh đã cho họ biết đến tình trạng nhân quyền tồi tệ tại Việt Nam.
Trong số đồng huơng tham dự, hỗ trợ cuộc mít tinh có cả một người đến từ Mỹ và một đồng hương từ Đan Mạch không quản đường xa đến để bày tỏ tinh thần liên kết đấu tranh với phong trào đòi dân chủ hóa và nhân quyền trong nước. Cuộc mít tinh đã diễn ra thầm lặng, không có diễn văn, không hô khẩu hiệu và chấm dứt lúc 16 giờ đúng lúc cơn mưa rào kéo đến.
clip_image014 clip_image016

Hàng trăm, hằng ngàn người vẫn còn bị giam giữ, hành hạ trong các nhà tù của chế độ cộng hòa xã hội chủ nghĩa Việt Nam đang chờ đợi sự dấn thân của người Việt hải ngoại, tiếp tay tranh đấu cho dân chủ, tự do và nhân quyền ở Việt Nam. Chống độc tài luôn luôn là một vấn đề của lương tâm và đạo đức.
(Hình ảnh của H.M.Tú, B.T.Hiếu, T.T.Ngôn, Văn phòng T.Koenigs, G.von Heintschel-Heinegg)
H.H.N
Tác giả gửi BVN
clip_image018 clip_image020 clip_image022
clip_image024 clip_image026 clip_image028
clip_image030 clip_image032 clip_image034
clip_image036 clip_image038 clip_image040

No comments:

Post a Comment