Saturday, August 23, 2014

Tham ô 5,2 tỷ, giám đốc và nguyên trưởng ban bị bắt


Khi Cty cao su Hà Tĩnh triển khai dự án trồng rừng cao su hơn 1.000 ha ở huyện Cẩm Xuyên, các đối tượng đã cấu kết với nhau lập hồ sơ khống chiếm đoạt 5,2 tỷ đồng.

Cơ quan điều tra tạm giam Ngô Đăng Khoa và Nguyễn Văn Hà
Cơ quan điều tra tạm giam Ngô Đăng Khoa và Nguyễn Văn Hà
Ngày 23/8, thượng tá Phạm Văn An, Trưởng phòng cảnh sát điều tra tội phạm kinh tế và chức vụ (PC 46) Công an tỉnh Hà Tĩnh cho biết, cơ quan này đã ra quyết định khởi tố vụ án, khởi tố bị can, bắt tạm giam 4 tháng đối với 2 đối tượng đã có hành vi lập hồ sơ khống để tham ô 5,2 tỷ đồng tiền của nhà nước.
Các đối tượng bao gồm: Nguyễn Văn Hà (SN 1971, trú tại Hải Dương) là giám đốc công ty Đại Phát và Ngô Đăng Khoa (SN 1973, trú tại Nghệ An) nguyên trưởng ban rừng phòng hộ Cẩm Xuyên (Hà Tĩnh).
Theo tài liệu của cơ quan điều tra, năm 2010 công ty cao su Hà tĩnh triển khai dự án đầu tư trông rừng cao su trên 1000 ha tại xã Cẩm Mỹ và Cẩm Quan (huyện Cẩm Xuyên). Nhưng diện tích đất này lại trùng với khu vực trước đó UBND tỉnh cấp cho công ty chế biến gỗ xuất khẩu Đại Phát.
Cuối tháng 3/2010, ông Trần Ngọc Sơn – Tổng giám đốc công ty cao su Hà Tĩnh cùng với trợ lý của mình là Nguyễn Thanh Bình và Lê Hươm (Trưởng phòng kế hoạch) đã gặp Nguyễn Văn Hà và Ngô Đăng Khoa thống nhất bồi thường cho công ty Đại Phát 3,5 ty đồng.
Danh sách chi trả bồi thường giả cho 51 hộ dân ở xã Cẩm Mỹ do Nguyễn Văn Hà lập ra để hợp thức số tiền 2,5 tỷ, trên tống số 5,2 tỷ đồng chiếm được.
Ngoài ra còn hỗ trợ BQL rừng phòng hộ Cẩm Xuyên 1,7 tỷ đồng nhưng kèm điều kiện là phải nhanh chóng làm thủ tục để công ty Cao su thuê và được Nguyễn Văn Hà chấp nhận. Còn Ngô Đăng Khoa ra điều kiện là số tiền 1,7 tỷ đồng phải chuyển vào tài khoản của công ty Đại phát và giữ kín thông tin.
Đầu tháng 4/2010 công ty Cao su Hà Tĩnh chuyển tiền vào tài khoản của công ty Đại phát 5,2 tỷ đồng trong đó 3,5 tỷ đồng là chi phí cơ hội đầu tư và chi phí để công ty Đại phát bỏ ra làm thủ tục để được cấp giấy chứng nhận đầu tư. 1,7 tỷ đồng được chia cho Ngô Văn Khoa 1,2 tỷ đồng và 500 triệu đồng chia cho Trần Ngọc Sơn.
Sau khi chuyển tiền vào tài khoản công ty Đại Phát, Trần Ngọc Sơn đã hướng dẫn Nguyễn Văn Hà chỉ đạo cán bộ chuyên môn lập khống chứng từ, bẳng kê và hồ sơ bồi thường số tiền 5,2 tỷ đồng.
“Liên quan đến vụ việc, hiện cơ quan công an đang tiếp tục điều tra mở rộng, trong đó có ông Trần Ngọc Sơn, nguyên tổng giám đốc công ty cao su Hà Tĩnh” - Thượng tá An, cho biết thêm.


No comments:

Post a Comment