Saturday, August 23, 2014

Cuộc đời cao cả của nhà báo Mỹ bị IS chặt đầu


Cuộc đời cao cả của nhà báo Mỹ bị IS chặt đầu
Phóng viên James Foley tác nghiệp tại chiến trường Syria năm 2012

Thứ Bảy, ngày 23/08/2014 15:00 PM (GMT+7)
Những bức ảnh phản ánh cuộc đời cao cả của nhà báo James Foley, người đã xả thân để phản ánh cuộc sống khốn cùng của người dân nơi vùng chiến sự.
Trong tuần vừa qua, cả thế giới sôi sục và phẫn nộ với vụ phiến quân Nhà nước Hồi giáo (IS) chặt đầu phóng viên người Mỹ James Foley trên một sa mạc để trả thù cho các cuộc không kích của Mỹ ở Iraq.
Khi nhắc đến tên nhà báo này, giờ đây nhiều người bị ám ảnh bởi cảnh tượng anh mặc chiếc áo tử tù màu cam, nói những lời cuối cùng bên cạnh một tên đao phủ tay lăm lăm con dao.
Đó chính là đoạn kết đáng sợ của phóng viên Foley, người đã cống hiến cả đời mình lăn xả vào những vùng chiến sự nóng bỏng trên thế giới để phản ánh chân thực nhất cuộc sống khốn khổ của dân thường trong cuộc chiến, để rồi cuối cùng chính anh lại trở thành nạn nhân của nó.
Cuộc đời cao cả của nhà báo Mỹ bị IS chặt đầu - 1
James Foley tác nghiệp tại chiến trường Syria năm 2012
Cuộc đời của phóng viên James Foley không chỉ dừng lại ở những ảnh đáng sợ trên một sa mạc hoang vu ở Trung Đông như vậy. Không chỉ là một phóng viên chiến trường, anh còn là một người con, một người anh trai, một sinh viên, một giáo viên và là một người bạn của rất nhiều người khác, những người vẫn lưu giữ ký ức tốt đẹp về nhà báo quả cảm này.
Với tinh thần đó, gia đình Foley đã chấp nhận chia sẻ những bức ảnh quý giá về quãng đời vừa qua của phóng viên chiến trường này với báo chí, để cho mọi người thấy rằng, Foley đã sống một cuộc đời tuy ngắn ngủi nhưng cao cả như thế nào.
Cuộc đời cao cả của nhà báo Mỹ bị IS chặt đầu - 2
James Foley sinh ra trong một gia đình có 5 anh em vào ngày 18/10/1973 tại New Hampshire, Mỹ
Cuộc đời cao cả của nhà báo Mỹ bị IS chặt đầu - 3
Cuộc đời cao cả của nhà báo Mỹ bị IS chặt đầu - 4
Là con cả trong gia đình, James có mối quan hệ gắn bó khăng khít với bố mẹ và các em.
Cuộc đời cao cả của nhà báo Mỹ bị IS chặt đầu - 5
Paul D’Amours, một người bạn của James từ hồi lớp 8 nhớ lại: “Dù trong hoàn cảnh nào, James cũng luôn xử sự bằng lòng tốt và tình thương với mọi người. Nếu thế giới này có thêm những người như James, nó sẽ tốt đẹp hơn rất nhiều”.
Cuộc đời cao cả của nhà báo Mỹ bị IS chặt đầu - 6
Foley theo học tại trường cao đẳng Marquette để lấy bằng cử nhân lịch sử
Cuộc đời cao cả của nhà báo Mỹ bị IS chặt đầu - 7
Một người bạn của James tên là Claire Gillis nhận xét: “Bất kỳ ai cũng đều yêu mến James ngay trong lần gặp đầu tiên. Đàn ông mến anh vì tính hài hước và thân thiện ngay sau cái bắt tay đầu tiên. Phụ nữ thích anh vì nụ cười rộng, bờ vai lớn, và chỉ vì phụ nữ thích anh”.
Cuộc đời cao cả của nhà báo Mỹ bị IS chặt đầu - 8
Sau khi lấy bằng cao đẳng, James tới dạy học tại trường tiểu học Lowell ở Phoenix, bang Arizona. Các giáo viên ở ngôi trường này vẫn kể với nhau những câu chuyện về lòng tốt và tâm huyết của anh với học trò. Trong ảnh là James chụp tại trường Lowell.
Cuộc đời cao cả của nhà báo Mỹ bị IS chặt đầu - 9
Dù rất yêu nghề dạy học, Foley lại bị cuốn hút bởi hơi thở thời sự nên quyết định theo học cử nhân báo chí tại đại học Medill. Sau khi tốt nghiệp, anh trở thành phóng viên tự do và tình nguyện xông pha tới những vùng chiến sự ác liệt, nguy hiểm nhất trên thế giới để tác nghiệp.
Cuộc đời cao cả của nhà báo Mỹ bị IS chặt đầu - 10
“James là một nhà báo, một người con trai, một người anh và là một người bạn. Anh đưa tin từ những vùng khó khăn và nguy hiểm nhất, phản ánh cuộc sống của người dân ở đó. Những kẻ ra tay sát hại James cuối cùng sẽ chịu thất bại. Chúng thất bại bởi tương lai thuộc về những người biết xây dựng chứ không phải hủy hoại. Thế giới được xây dựng từ những người như James Foley” – Tổng thống Mỹ Barack Obama.
Cuộc đời cao cả của nhà báo Mỹ bị IS chặt đầu - 11
“Chúng tôi chưa bao giờ tự hào về James hơn thế. Nó đã hy sinh đời mình để phản ánh với thế giới nỗi thống khổ của người dân Syria” – Bà Diane Foley, mẹ của James.
Cuộc đời cao cả của nhà báo Mỹ bị IS chặt đầu - 12
“Tôi luôn tự nhủ rằng sẽ không bao giờ tin tưởng phóng viên. Thế nhưng ở Wardak tôi đã trải lòng với James, bởi anh ấy có cách làm cho bạn an lòng và tin tưởng. Điều khiến tôi ấn tượng hơn là cách thức anh ấy bảo vệ và đền đáp sự tin tưởng đó của bạn” – Joey Snowden, một người lính ở đơn vị mà James theo đưa tin trong cuộc chiến ở Afghanistan.
Cuộc đời cao cả của nhà báo Mỹ bị IS chặt đầu - 13
“Chúng tôi biết James là một người yêu tự do. Và giờ đây, cuối cùng nó đã được tự do!” – Ông John Foley, bố của James.
Gia đình Foley đã quyết định thành lập quỹ học bổng James Foley tại đại học Marquette để tưởng nhớ đến anh và kêu gọi mọi người cùng chung tay phát triển quỹ này, để giúp các sinh viên theo đuổi giấc mơ dang dở mà James đang theo đuổi.
Trí Dũng (Theo HuffingtonPost) (Khampha.vn)

1 comment:

  1. TRUYỀN ĐƠN TỐ CÁO.
    TỔNG BÍ THƯ ĐẢNG CỘNG SẢN VIỆT NAM NGUYỄN PHÚ TRỌNG NHẬN HỐI LỘ 100 LƯỢNG VÀNG ĐỂ DUNG TÚNG BAO CHE CHO NHỮNG TỘI ÁC CƯỚP CỦA - GIẾT NGƯỜI.
    Nay đã có 3394 số lần xem trang.

    ReplyDelete