Saturday, August 23, 2014

Nữ sinh Nhật gây “bão” khi chia sẻ những điều không thích về người Việt



Published on August 23, 2014   ·
NHAT-ANCAP1
Bức ảnh cảnh báo không được lấy ô và giầy của người khác khiến cộng đồng mạng xôn xao
Sau khi sống tại Việt Nam gần 2 năm, một nữ sinh người Nhật có tên Yuki Kobayashi đã chia sẻ trên mạng xã hội facebook một bài viết với 2 thứ tiếng về những điều cô thích và không thích ở Việt Nam. Bài viết này đã nhận được rất nhiều bình luận cũng như lượt like, lượt chia sẻ của các thành viên trong Cộng đồng Việt – Nhật.
Theo đó, phần nội dung được Yuki Kobayashi viết bằng Tiếng Việt như sau:
Em là nguời Nhật.
Em biết về nuớc Việt Nam được gần 2 năm ,và em chưa quen cuộc sống Việt Nam nên nhiều khi em rất bất ngờ về sự khác biệt văn hóa Việt Nam – Nhật Bản và có khi lại bị lừa.
Chắc là vì em chưa quen văn hóa Việt Nam nên chăng ? Em không thích một số người Việt Nam. Nhiều lý do lắm, nhưng vì khả năng tiếng Việt của em rất dở nên để em viết bằng tiếng Nhật nhé.
Và em thì rất thích phong cảnh Việt Nam , đặc biệt là TP, Sài Gòn nên có cảm giác là muốn quen văn hóa Việt Nam ngay và biết nhiều về nguời Việt Nam .
người Việt, người Nhật, cộng đồng mạng, facebook

Còn đây là phần nội dung mà Yuki Kobayashi viết bằng tiếng Nhật nhưng đã được 1 thành viên trong Face book cộng đồng Việt Nhật dịch ra toàn bộ như sau:
Em không thích một bộ phân người Việt Nam vì những lý do sau:
1. Em đi giặt quần áo ở tiệm, 3 ngày sau đến lấy quần áo về thì toàn bộ vết bẩn và mùi vẫn còn nguyên. Tóm lại là chưa giặt gì chỉ gấp lại nhưng lại lấy tiền như bình thường.
2. Em rất thích cơm sườn nhưng đến tiệm mua thì em bị lấy tiền đắt hơn người khác vì lý do là người nước ngoài. Việc này không phải chỉ một lần mà là rất nhiều lần rồi. Kể cả các tiệm khác cũng vậy, menu ghi 25k mà em thì bị lấy tận hơn 30k.
3. Chỗ khách sạn em ở đường ống nước bị hỏng, nước không ra. Bảo với người của khách sạn thì họ toàn lờ đi không sửa chữa gì.
4. Ở VN người ta hay bán sổ xố ở đường. Em nhìn những người ấy cảm thấy thương nên cũng muốn mua nhưng vì vẫn là học sinh nên chỉ đưa có 5k. Có lần em từ chối không mua thì bị bác lớn tuổi bán vé số cầm xổ số ném về phía em. Đến bây giờ em cũng không thể quên được. Sợ lắm.
5. Trẻ em thì nghịch ngợm quá mức. Em chơi game với bạn người yêu thì có một đứa trẻ không biết ở đâu ra lấy mà mãi không chịu trả. Đi đến siêu thị mua thì có cả đám trẻ dàn hàng ngang đi phía trước em không thể đi được, đã thế va chạm với người khác còn không chịu xin lỗi gì cả.
Người lớn cũng thế, những điều đáng ra cần phải xin lỗi thì không chịu xin lỗi mà còn cười, chuyện gian lận, gian trá thì nhiều.
6. Khi thanh toán thì không chịu trả tiền. Nếu đi ăn với bạn thì cho tới bây giờ những bạn người VN em quen toàn như vậy. Có lẽ trong đầu họ nghĩ em là người Nhật có nhiều tiền nên như vậy. Nhưng thực ra hoàn toàn không phải. Nếu em lớn tuổi hơn thì làm vậy cũng không sao nhưng đằng này là bạn bè thì cần phải bình đẳng.
7. Người lừa dối người thì rất nhiều. Em bắt gặp rất nhiều người phụ nữ ngồi ở đường ăn xin. Có người còn ôm một đứa trẻ trần chuồng như để chứng minh là mình nghèo vậy. Nếu là vậy thật thì em cũng muốn giúp chút nhưng một hôm khác thì lại thấy chính người phụ nữ ấy cùng với đứa trẻ ăn mặc đẹp và cùng ăn uống trong nhà hàng. Khi hiểu được rằng đó là lừa đảo thì em đã sốc không hề nhẹ.
Ngay khi được đăng tải, bài viết đã nhận được sự quan tâm của rất nhiều thành viên trong cộng đồng Facebook. Trong đó, có rất nhiều thành viên bày tỏ quan điểm không đồng ý với những ý kiến mà nữ sinh này đã đưa ra với lý do: Ở đâu cũng có người xấu và người tốt nên rất có thể nữ sinh này chưa giao lưu, tiếp xúc đủ nhiều với người Việt Nam nên mới đưa ra những đánh giá như trên.
Tuy nhiên, nhiều ý kiến khác lại cho rằng, những chia sẻ của Yuki Kobayashi rất đáng để những người Việt chúng ta phải suy ngẫm.
“Đáng để quan tâm đấy chứ mấy bạn thân mến! Không chỉ riêng bạn này nói mà rất nhiều người nước ngoài khi du lịch hay sống ở VN đều đã và đang nói giống hệt nhau. Ai cũng kêu là Tôi yêu và tự hào VN lắm. Tất nhiên rồi, quê hương, dân tộc thì phải tự hào và trân trọng. Đó là điều rất tự nhiên của loài người chứ không phải riêng người Việt. Nhưng hãy xem lại, ông bà ta hay nói: Thương cho roi cho vọt, ghét cho ngọt cho bùi. Đứa con mình rứt ruột đẻ ra nhưng lại làm chuyện xấu thì bạn sẽ làm gì? Tất nhiên sẽ có rất nhiều bậc làm cha làm mẹ sẽ la rầy, thậm chí sẽ đánh.
Quay lại chuyện bạn Nhật, hay các bạn nước ngoài khác khi nói về các điểm xấu của Việt Nam, không phải là họ ghét bỏ, mà là họ yêu Việt Nam họ mới nói.Bản thân người Việt chúng ta cũng vậy, chỉ ra điểm xấu để sữa chửa và tiến bộ chứ không nên lấp liếm nó đi” – một thành viên của cộng đồng Face book Việt – Nhật viết.
Cuối cùng, sau khi đã nhận được những bình luận trái chiều của cư dân mạng, Yuki Kobayashi cũng đã viết thêm: “Cám ơn anh chị nhiệt tình trả lời cho em . Ban đầu em hơi sợ viết những điều trên thì bị mọi người chê. Nhưng ngược lại thì mọi người rất thân mật góp ý cho em. Em rất là cảm động ạ. Và post Statut này mới biết 2 điều ,là nhiều người Việt Nam có lòng rất là ấm và mọi người Việt Nam yêu nước của mình rất nhiều. Nước của em á thì e thấy có nhiều người lòng tôn trọng nước của mình không mạnh cho lắm .
Trên stt này em chỉ viết những điều xấu của Việt Nam mà thôi. Nhưng em vẫn có nhiều điều thích ở Việt Nam . Là mọi người Việt Nam khá coi trọng gia đình. Nhật Bản thì mối quan hệ giữa gia đình không bền chặt như người Việt nam nên em rất ngưỡng mộ”.
THEO VIETNAMNET

No comments:

Post a Comment