Saturday, August 23, 2014

Đừng để chết người chỉ vì một giây lơ đãng

Cô Jaque Howard và gia đình.Hình do Cô cung cấp

Hòa Ái, phóng viên RFA 2014-08-23

Những chiếc xe hơi tiện nghi là phương tiện đi lại mơ ước của nhiều người. Tuy nhiên, đó cũng là nỗi kinh hoàng của những thiên thần bé bỏng khi chúng bị bỏ quên trên xe chỉ vì một phút giây lơ đãng của người lớn.

Thông điệp về 1 sự cảnh giác

Cô Jaque Howard, 1 người mẹ trẻ gốc Việt của 3 đứa con nhỏ, với sự hỗ trợ của những người lính cứu hỏa giúp cô thực hiện 1 cuộc thử nghiệm ngồi trong chiếc xe hơi dưới nhiệt độ 88 độ F, khoảng 31 độ C trong một ngày nắng mùa hè ở thành phố Mobile, tiểu bang Alabama.
Trong suốt 17 phút bị kẹt trong chiếc xe hơi bít bùng, nhiệt độ trong xe lên đến 125 độ F, tương đương 52 độ C. Cơ thể của cô Jaque đổ nhiều mồ hôi. Mặt và các ngón tay có cảm giác bị kim châm, và cô bắt đầu thấy khó thở, mắt bị mờ. Bất thình lình, máy quay phim, máy theo dõi nhịp tim ngưng hoạt động vì độ nóng trong xe.
Tôi rất buồn lòng mỗi khi nghe những tin như thế này. Tôi cảm thấy rằng tôi không muốn nghe thêm một em bé nào bị thiệt mạng cách như vậy nữa.
-Jaque Howard
Sau khi được “giải thoát” khỏi xe, máy đo nhịp tim gắn trên cơ thể cô Jacque cho thấy dấu hiệu khác thường, chỉ dấu tim không còn kiểm soát được.
Trao đổi với đài RFA, cô Jacque Howard cho biết vì sao cô đi đến quyết định cho cuộc thử nghiệm này:
“Tôi có ý tưởng quay lại video clip này vì tôi xem và đọc nhiều tin tức trên tivi và trên báo về các em nhỏ bị chết trong xe hơi dưới trời nắng. Tôi rất buồn lòng mỗi khi nghe những tin như thế này. Tôi cảm thấy rằng tôi không muốn nghe thêm một em bé nào bị thiệt mạng cách như vậy nữa. Vì tôi có 3 đứa con nhỏ: 4 tuổi, 2 tuổi và em bé mới chào đời. Tôi không thể hình dung cảnh tượng tôi sẽ bị mất con. Tôi phải làm điều gì đó nhưng tôi sẽ làm gì đây? Tôi nhận thấy mình có khả năng tạo nên những video clip và tôi quyết định quay clip này với thông điệp về 1 sự cảnh giác”.
thu-nghiem-400.jpg
Cô Jaque Howard, với sự hỗ trợ của những người lính cứu hỏa đang thực hiện 1 cuộc thử nghiệm ngồi trong chiếc xe hơi dưới nhiệt độ 88 độ F, khoảng 31 độ C trong một ngày nắng mùa hè ở thành phố Mobile, tiểu bang Alabama. Screen capture.
Theo số liệu của kidsandcars.org, năm 2014, ở Hoa Kỳ, có 18 trẻ nhỏ bị chết trong xe hơi dưới nhiệt độ nắng nóng và có hơn 670 trẻ em bị thiệt mạng trong vòng 20 năm.
Cộng đồng người Việt ở Hoa Kỳ vẫn còn nhớ đến cái chết thương tâm của bé gái Gabriella Luong, 11 tháng tuổi, bị chết ngạt dưới độ nóng trong xe lên đến 127 độ F, khoảng gần 53 độ C, sau khi bị mẹ bỏ quên trong xe gần 4 giờ đồng hồ ngay trước cửa tiệm nails của gia đình ở thành phố Homewood, bang Alabama.
Tai nạn xảy ra vào một ngày thứ Tư mùa hè năm ngoái. Dù không bị buộc tội về cái chết của đứa con gái trước pháp luật nhưng bà mẹ trẻ Katie Luong vẫn luôn dày vò, tự trách bản thân mình.

Hãy luôn cẩn thận

Những ngày đầu tháng 7 năm 2014 này, nhiều người cảm thấy thương tâm trước những giọt nước mắt hối hận lăn dài trên gương mặt của Justin Ross Harris, 33 tuổi, tại tòa hồi tháng 7 năm nay khi nói về đứa con trai bé bỏng 22 tháng tuổi, tên Cooper Harris, bị bỏ quên trong xe và đã bị thiệt mạng do sự lơ đãng của chính mình.
Chúng tôi cùng nhắc nhở nhau mỗi khi bước xuống xe, đều phải nhìn xem cẩn thận trước khi khóa xe và bước đi.
-Jaque Howard
Cậu bé đáng thương bị chết ngạt trong tình trạng có nhiều vết trầy xước trên mặt và sau gáy. Cảnh sát cho rằng có thể cậu bé đã tự làm tổn thương mình trong khi cố thoát ra khỏi ghế ngồi.
Cô Jacque chia sẻ sau khi trải nghiệm 17 phút đồng hồ trong xe dưới nhiệt độ gay gắt, phải chịu đựng cảm giác chết lần mòn thật là khủng khiếp. Cô nói:
“Tôi là 1 người trưởng thành nên tôi có thể tìm cách thoát thân cho mình. Tôi nhận thấy thật sự là vô vọng khi bị kẹt trong xe khi nhiệt độ quá nóng. Tôi nghĩ đến tình trạng nếu các con tôi giống như tôi lúc đó thì sẽ thế nào? Cơ thể của tôi gần như tê liệt, tim tôi gần như ngừng đập. Khi tôi về nhà, tôi luôn ám ảnh rằng tôi phải thận trọng nhiều hơn nữa với 3 đứa con nhỏ của tôi. Những ngày trời nắng nóng, dù cửa xe hơi mở thì tôi cũng vẫn phải cẩn thận không để chúng trong xe lâu. Giờ đây tôi cẩn thận hơn nhiều lắm. Ông xã tôi cũng thế. Chúng tôi cùng nhắc nhở nhau mỗi khi bước xuống xe, đều phải nhìn xem cẩn thận trước khi khóa xe và bước đi”.
Là 1 người Mỹ gốc Việt, cô Jacque Howard cũng hy vọng thông điệp của cô được chuyển tới những phụ huynh người Việt có con em nhỏ vừa đến sinh sống và định cư ở Hoa Kỳ cũng như ở các quốc gia sử dụng phương tiện xe hơi phổ biến và cả đến những người cha người mẹ ở VN rằng 1 phút giây lơ đãng dù chỉ bước chân lên xuống xe hơi cũng có thể lấy đi mạng sống của 1 người.
Cô Jacque cũng không nhắn gửi đến những bậc cha mẹ ở VN đừng nên bỏ trẻ 1 mình ở những phòng kín nhỏ hẹp, bít bùng trong thời tiết nắng nóng, ngột ngạt của miền nhiệt đới Thái Bình Dương.

No comments:

Post a Comment