Saturday, August 23, 2014

Mỹ tố Nga sơn xe quân sự thành dân sự để "xâm nhập Ukraine"

 theo Tiền Phong | 23/08/2014 13:37

Đoàn xe cứu trợ của Nga


Phát ngôn viên Ủy ban An ninh Quốc gia của Nhà Trắng, Caitlin Hayden cho biết hôm 22/8 rằng, Nga đang tìm cách xâm nhập Ukraine.

Nhà Trắng cáo buộc Nga sơn những chiếc xe quân sự trông giống những chiếc xe tải dân sự thông thường, trong khi Ukraine tuyên bố có một “cuộc xâm lược trực tiếp” bởi một phái đoàn Nga mà không có sự cho phép của họ.
Phát ngôn viên Ủy ban An ninh Quốc gia của Nhà Trắng, Caitlin Hayden cho biết hôm 22/8 rằng, Nga đang tìm cách xâm nhập Ukraine. Bà Hayden cho rằng, động thái này vi phạm luật pháp quốc tế và rằng sẽ thúc đẩy các biện pháp trừng phạt bổ sung đối với Nga.
“Quyết định của Nga ngày hôm nay về việc điều các xe tải và nhân sự tới Ukraine (không có Ủy ban Chữ thập đỏ quốc tế), không có sự đồng ý của chính quyền Ukraine chỉ là gia tăng quan ngại của cộng đồng quốc tế về các ý định thực sự của Nga”.
“Cần nhớ rằng, Nga đang muốn làm dịu đi tình hình nhân đạo do chính mình gây ra, và đã khiến hàng nghìn người thiệt mạng, gồm cả 300 hành khách vô tội trên chiếc máy bay MH17. Nếu Nga thực sự muốn xoa dịu tình hình nhân đạo ở phía Đông Ukraine, họ có thể dừng cung cấp vũ khí trang bị, máy bay chiến đấu cho lực lượng ly khai.. Nga phải rút các xe tải và nhân sự của mình ra khỏi lãnh thổ Ukraine ngay lập tức”, bà Hayden kêu gọi.
Trong một tuyên bố trước đó cùng ngày, Tổng thống Ukraine Petro Poroshenko cho rằng, “đoàn xe hơn 100 chiếc đã vào lãnh thổ Ukraine mà không có sự kiểm tra hải quan, không có sự kiểm soát biên giới hay được hộ tống bởi Tổ chức Chữ thập đỏ quốc tế”.
Ông Poroshenko cũng tố cáo Nga vi phạm luật pháp quốc tế.
Tổng thư ký NATO, ông Anders Fogh Rasmussen cũng đã lên án sự xâm nhập trái phép này. Lần đầu tiên, ông này đã tố cáo Nga can thiệp trực tiếp vào Ukraine, gồm hỗ trợ pháo binh trực tiếp từ các khu vực dọc biên giới và từ bên trong Ukraine.
Trong tuyên bố của mình, bà Hayden cho biết, Nga đã tiếp tục duy trì lực lượng “quy mô lớn” gồm lính sẵn sàng chiến đấu dọc biên giới. Bà này tố cáo Nga đang cung cấp “số lượng tăng chưa từng có” vũ khí và máy bay chiến đấu cho các phần tử li khai thân Nga tại Ukraine”.
“Chúng ta không quên ràng Nga đã phủ nhận rằng quân đội Nga đã xâm lược Crimea cho tới khi thừa nhận vai trò của quân đội Nga và đã nỗ lực sáp nhập vùng lãnh thổ này của Ukraine”, bà Hayden nói.

No comments:

Post a Comment