Saturday, August 23, 2014

PICS:Tiết lộ ảnh nghi phạm hành quyết nhà báo Mỹ

 theo Thể thao và Văn hóa | 23/08/2014 20:06

Abu Abdullah al-Britani, kẻ bị tình nghi là đao phủ hành quyết Foley.

Abu Abdullah al-Britani, đến từ thành phố Portsmouth, miền Nam nước Anh, bị nghi ngờ là đao phủ hành quyết nhà báo Mỹ James Foley.

Trong chiến dịch truy tìm tên đao phủ ra tay chặt đầu nhà báo Mỹ James Foley, MI5 đã phát hiện một nghi phạm có giọng nói cũng như cách sử dụng từ ngữ giống như chiến binh Hồi giáo bịt mặt trong video hành quyết man rợ được đăng tải hôm 19/8.
Theo Cơ quan tình báo, chống gián điệp và đảm bảo an ninh của Vương quốc Liên hiệp Anh và Bắc Ireland (MI5), không chỉ phát hiện ra kẻ bị tình nghi là sát nhân chặt đầu nhà báo tự do James Foley, lực lượng điều tra còn tìm ra 2 tên khác được cho là những thành viên còn lại của nhóm Hồi giáo cực đoan có tên The Beatles.
Trong đó, thủ lĩnh nhóm thánh chiến Hồi giáo mang tên ban nhạc huyền thoại Anh tự nhận là “John” được xác định là Abu Abdullah al-Britani, đến từ thành phố Portsmouth, miền Nam nước Anh - kẻ mà nhà điều tra đang nghi ngờ là tên đao phủ hành quyết Foley.
Hai thành viên còn lại của nhóm này là Abdel-Majed Abdel Bary, 23 tuổi, một cựu rapper đến từ thủ đô London và Abu Hussain Al-Britani, một hacker máy tính đến từ thành phố Birmingham, vùng West Midlands.
Ba kẻ này đã tiến hành cuộc thánh chiến ở Trung Đông cùng với Nhà nước Hồi giáo (IS) và được cho là đang trú ngụ tại “thủ đô” của IS ở Raqqa, Syria. Nguồn tin an ninh cũng cho hay, MI5 đang nỗ lực để tiếp cận tên đao phủ "John".
Theo báo cáo của tờ The Sun, một trong số những phần tử cực đoan của “The Beatles” có giọng nói tương tự, thậm chí sử dụng ngôn ngữ cũng giống như tên sát nhân xuất hiện trong video hành quyết rùng rợn.
Abdel-Majed Abdel Bary, 23 tuổi được cho là một trong chiến binh của nhóm Hồi giáo thánh chiến The Beatles.
Trước đây, Bary từng đăng hình ảnh kẻ này bêu thủ cấp của một binh sĩ Syria kèm theo một câu nói đùa lên Internet. Bary cũng bỏ lại một căn nhà trị giá 1 triệu bảng Anh ở Maida Vale, phía Tây London và cho rằng y đã "bỏ hết mọi thứ vì lợi ích của Thánh Allah”. Sau đó, chiến binh 23 tuổi thường xuyên đăng tải trực tuyến những bức ảnh về các trận chiến mình tham gia và rất tự hào.
Năm 2012, tên Abu Hussain al-Britani bị bắt giam vào vì tội ăn cắp thông tin cá nhân của cựu Thủ tướng Anh Tony Blair. Chiến binh thánh chiến có tên thật là Junaid Hussian, sau đó chuyển đến Syria và được cho là đang làm chủ mưu cuộc tấn công mạng vào các ngân hàng và những người nổi tiếng ở Anh để “sung” thêm vào ngân quỹ chiến tranh của IS.
Abu Hussain al-Britani từng là một hacker máy tính đến từ thành phố Birmingham.
Trong khi đó, Abu Abdullah Al-Britani, kẻ thường xuyên sử dụng Twitter để tuyên truyền ủng hộ IS, được cho là đang quản lý các tài khoản truyền thông xã hội để kêu gọi và tuyển thanh thiếu niên tham gia chiến đấu ở Trung Đông. Hồi tháng sáu, Mail Online tiết lộ một tài khoản trên trang web truyền thông xã hội Ask.fm, được cho là của Hussain Al-Britani, đã tuyên truyền cho nhiều thanh niên về những lợi ích khi làm việc cho IS cũng như cách di chuyển đến Syria và Iraq để tham gia lực lượng này.
Đến nay, đặc vụ tình báo Anh đang tiếp tục sử dụng phần mềm nhận dạng tiên tiến để xác nhận nghi phạm được biết đến là “John” qua giọng nói.
Bức ảnh Abdel-Majed Abdel Bary bêu thủ cấp của một binh sĩ Syria.
Trong một cuộc phỏng vấn ngày hôm qua (22/8), Ngoại trưởng Anh Phillip Hammond cho biết: "Cơ quan tình báo và cảnh sát đang nghiên cứu các tài liệu mà chúng tôi đã nhận được”. Tuy nhiên, ông Hammond cũng từ chối mọi đề nghị bình luận về quá trình điều tra nhưng khẳng định nhà chức trách đang huy động “một lực lượng đáng kể” để xác định những nghi phạm có liên quan.
Hôm 19/8, kẻ sát nhân có giọng nói Anh đặc trưng bị nghi ngờ là “John” đã ra tay giết hại Foley và nói rằng đây là sự trả đũa cho những cuộc không kích của Mỹ vào các mục tiêu IS ở Syria. Một tù nhân người Pháp từng bị “John” giam giữ cũng tiết lộ tên này là “một phần tử của nhóm chiến binh thánh chiến người Anh The Beatles”.

No comments:

Post a Comment