Thursday, August 21, 2014

Trung Quốc-Philipin: ăn miếng trả miếng?

Hoàng Phú - Thứ Năm, ngày 21/8/2014 - 11:31
(PLO) - Trung Quốc bác bỏ phản đối của Philippin về việc tàu thăm dò Trung Quốc hoạt động trên vùng biển giàu dầu mỏ thuộc vùng đặc quyền kinh tế của Manila hôm thứ Tư. Đồng thời, Trung Quốc phản đối ngược Philippin về việc bắt giữ lao động Trung Quốc khiến căng thẳng giữa hai nước tiếp tục tiếp diễn.
Tổng thống Philippin Benigno Aquino phát biểu cuối tuần trước rằng 2 tàu thăm dò Trung Quốc đã bị phát hiện ở khu vực đang tranh chấp thuộc Biển Đông (phía Philippin gọi là Reed Bank – Bãi Cỏ Rong).
Trong một bản tuyên bố được gửi đến Reuters, Bộ Ngoại giao Trung Quốc khẳng định Bãi Cỏ Rong thuộc chủ quyền Trung Quốc và quả quyết rằng: “Việc khảo sát thực hiện bởi tàu thăm dò Trung Quốc là thích đáng, hợp pháp và không thể tranh cãi”.
Trung Quốc tự nhận chủ quyền của mình trên gần như toàn bộ Biển Đông, khu vực được là có trữ lượng dầu mỏ và khí đốt lớn đồng thời là đường hàng hải có lưu lượng hàng hóa lưu thông hàng năm lên đên 5000 tỉ USD. Trong khi Việt Nam, Malaysai, Philippin, Đài Loan và Brunei cũng tuyên bố chủ quyền ở khu vực này.
Căng thẳng ở Biển Đông giữa Philippin và Trung Quốc xảy ra từ năm 2011 khi tàu tuần tra Trung Quốc cản trở tàu thăm dò của Diễn đàn Năng lượng Anglo – Filipino PLC vốn được phía Philippin cấp phép khảo sát khu vực Reed Bank.
Tháng trước, Diễn đàn Năng lượng PLC đã được phía Philippin cho phép gia hạn 1 năm dự án khoan thăm dò khí tự nhiên ở khu vực bãi Sậy. Tổ chức này dự đoán sẽ hoàn thành việc khoan để thẩm định trữ lượng của những giếng dầu khí đã được phát hiện, trước tháng 8 năm 2016.

 Bãi Cỏ Rong nhìn từ trên cao.
Quan hệ giữa Bắc Kinh và Manila tiếp tục “căng như dây đàn” sau vụ Philippin giam giữ ngư dân Trung Quốc bị bắt tại vùng nước đang tranh chấp.
 Trong một sự việc khác, Đại sứ quán Trung Quốc tại Manila đã gửi lời phản đối vào thứ Ba về việc hơn 50 người Trung Quốc bị tình nghi lao động bất hợp pháp tại Philippin.
Đại sứ quán Trung Quốc yêu cầu nhà chức trách sở tại phải giải quyết vụ việc một cách nhanh chóng, công bằng và đối xử đúng mực với người bị giam giữ.
Cơ quan quản lý xuất nhập cảnh của Philippin thông báo rằng 55 người Trung Quốc đã bị bắt giữ trong một cuộc truy quét ở Manila vì bị cho là làm việc thiếu giấy phép.
Hoàng Phú

No comments:

Post a Comment