Thursday, August 21, 2014

Hoàn Cầu giục Trung Quốc 'dạy cho Úc một bài học'

theo Người lao động | 21/08/2014 07:35

Chính trị gia Úc Clive Palmer. Ảnh: REUTERS


Tờ Hoàn Cầu thời báo của Trung Quốc ngày 20-8 đã kêu gọi chính phủ trả đũa Úc sau khi doanh nhân, chính khách Clive Palmer chỉ trích mạnh mẽ Bắc Kinh.

Một ngày trước, ông trùm than đá Palmer nói những “đứa con lai” Trung Quốc đang âm mưu chiếm lấy nước Úc của ông. Vài giờ sau, ông Palmer giải thích những lời chỉ trích kịch liệt chỉ nhắm vào một công ty Trung Quốc đang tranh tụng chứ không phải “cộng đồng Trung Quốc”.
Chính phủ Úc phê phán những lời thóa mạ của ông Palmer, còn Ngoại trưởng Julie Bishop cho biết sẽ liên hệ với Đại sứ quán Trung Quốc để khẳng định quốc hội Úc không có cùng quan điểm. Trong khi đó, Thượng nghị sĩ Jacqui Lambie cho rằng tuyên bố của ông Palmer là cảnh báo kịp thời về mối đe dọa đối với Úc.
Theo China News, Công ty Mineralogy của ông Palmer mắc kẹt trong một vụ tranh chấp kéo dài về tiền công, hoạt động cảng biển với tập đoàn đa ngành Citic Pacific của Trung Quốc. Hôm 20-8, Tòa án Liên bang Úc phán quyết ông Palmer thua trong vụ kiện giành quyền khai thác quặng sắt ở vùng Pilbara, phía Tây Úc, trước Citic Pacific.
Đến thời điểm này, chính phủ Trung Quốc chưa đưa ra bất cứ lời bình luận nào song Hoàn Cầu thời báo cho rằng Bắc Kinh cần “dạy Canberra một bài học”. “Trung Quốc không thể để cho chuyện đó trôi qua dễ dàng chỉ vì chính phủ Úc đã lên án chính trị gia này” - tờ báo viết. Trái với giọng điệu cứng rắn đó, Tân Hoa Xã bình luận không nên để “một trái táo thối” phương hại đến mối bang giao 2 nước.

No comments:

Post a Comment