Thursday, August 21, 2014

Bệnh viện ở Việt Nam: Ði vệ sinh cũng phải trả tiền!

VIỆT NAM (NV) - Cái tên “nhà thương thí” biến mất, các bệnh viện ở Việt Nam hiện nay còn tận thu tiền của bệnh nhân và người nhà của họ, khi cần sử dụng một dịch vụ công ích.

Báo mạng VietNamNet cho biết, đã nhận được nhiều lời than thở của người dân ra vào các bệnh viện: Bãi Cháy, Quảng Ninh, Thụy Ðiển-Uông Bí, Bình Thuận, Phú Yên, Huế, 115 ở Sài Gòn, Phạm Ngọc Thạch, Mắt, Nhân Dân Gia Ðịnh, quận 6, Long An,... có cùng tiêu đề nói về nạn tận thu.


Phải đóng tiền mới được vào nhà vệ sinh của bệnh viện. (Hình: VietNamNet)

Thư của nhiều người nói rằng, nạn thu phí lên xuống thang máy ở các bệnh viện đã được áp dụng từ hàng chục năm nay, chứ không phải mới đây.

Trong vài năm trở lại đây, các bệnh viện bắt đầu thu tiền... đi tiểu tiện của bệnh nhân và người nhà của họ, chứ không chỉ có việc lên-xuống thang máy.

VietNamNet dẫn lời bà Ðỗ Thị Hiền, cư dân tỉnh Nam Ðịnh cho biết, mỗi lần vào phòng vệ sinh ở bệnh viện Phụ Sản Trung Ương Hà Nội, bà phải trả từ 1,000 đến 2,000 đồng, tương đương 5 cent và 10 cent, tùy theo “tiểu” hay “đại tiện.”

Bà Hiền nói: “Phòng vệ sinh của bệnh viện chật chội, bẩn thỉu, lại nồng nặc mùi khai, nhưng phải đi tiểu tiện mới siêu âm được, nên tôi bị buộc phải bước chân vào.” Cũng theo bà thì khoản thu phí này là hết sức phi lý. Nhưng không biết kêu vào đâu được, nên mọi người đành cắn răng chấp nhận.

Tại bệnh viện Răng Hàm Mặt Trung Ương ở Hà Nội cũng xảy ra tình trạng tương tự. Ở sát phòng vệ sinh, người ta cắt cử một nhân viên gác ngay cửa để thu tiền của bất kỳ ai muốn vào trong. Giá tiền ở đây từ 2,000 đến 3,000 đồng, tương đương 10 cent và 15 cent mỗi lượt.

Trong khi đó, tại một bệnh viện khác ở Hà Nội, các bệnh nhân khám bệnh trong phòng có máy lạnh được yêu cầu phải nộp thêm 30,000 đồng, tương đương 1.5 đô la trong vòng 5 phút đồng hồ. Trong trường hợp “được” nằm trên giường để bác sĩ hỏi han, khám bệnh, bệnh nhân sẽ được tính thêm một khoản nữa là 120,000 đồng, tương đương 6 đô la.

Dư luận cho rằng, hầu hết các bệnh viện “móc túi” người giàu đã đành, nay quay sang “tận thu” của cả những người dân nghèo ở Việt Nam bất đắc dĩ mới đến khám bệnh. (PL)
08-21-2014 5:25:14 PM
Theo Người Việt

No comments:

Post a Comment