Thursday, August 21, 2014

Công an Trung Quốc nã súng vào người Tây Tạng, 5 chết

BẮC KINH, Trung Quốc (AFP) - Có năm người Tây Tạng thiệt mạng sau khi công an Trung Quốc nổ súng bắn vào một nhóm người biểu tình ôn hòa, theo một tổ chức tranh đấu nhân quyền hôm Thứ Tư.

Ðây là vụ mới nhất trong hàng loạt các vụ đàn áp nhân quyền liên hệ đến người thiểu số Tây Tạng thời gian gần đây.


Một nhóm người Tây Tạng lưu vong ở Ấn Ðộ biểu tình ở thành phố New Delhi phản đối Bắc Kinh đàn áp người Tây Tạng. (Hình: AP/Photo)

Công an Trung Quốc tuần qua nổ súng bắn vào dân chúng tại Kardze, một vùng có đông người Tây Tạng sinh sống, thuộc tỉnh Tứ Xuyên, nằm về phía Tây Nam Trung Quốc, theo các nhóm tranh đấu nhân quyền và đài phát thanh Á Châu Tự Do (RFA), dựa theo các nguồn tin địa phương.

Có ba người, tuổi từ 18 đến 60, nay được xác nhận là đã thiệt mạng vì các vết thương do cuộc nổ súng, theo nhóm mang tên “Free Tibet” tại Anh, nhưng không cho biết nguyên nhân của hai cái chết còn lại.

Tổ chức “International Campaign for Tibet” có trụ sở đặt tại Mỹ, nói rằng một người biểu tình đã tự tử khi bị công an giam cầm.

Khu vực Tây Tạng Tân Cương, nơi sinh sống của người Hồi Giáo Uighur, đã liên tục trong tình trạng bất ổn mấy năm gần đây.

Các nhóm tranh đấu nhân quyền quốc tế nói rằng đây là kết quả của chính sách cai trị hà khắc, gồm cả việc đàn áp tôn giáo và văn hóa, một điều chính quyền Bắc Kinh phủ nhận.

Cuộc biểu tình ở Kardze xảy ra sau khi một nhân vật lãnh đạo cộng đồng địa phương bị bắt, theo nguồn tin thông thạo.

Tổ chức “Internation Campaign for Tibet” nói rằng công an bắn “đạn chống biểu tình”, trong khi đó tổ chức “Free Tibet” cho hay một số người bị thương đã không được đưa đi điều trị.

Chính quyền Trung Quốc kiểm soát gắt gao hoạt động của giới truyền thông, cả nội địa lẫn ngoại quốc, ở khu vực này khiến rất khó kiểm chứng về tình trạng bất ổn tại đây.

Trong những năm gần đây người Tây Tạng thường tự thiêu để bày tỏ sự phản đối chính sách cai trị của Bắc Kinh.

Có ít nhất 120 người Tây Tạng đã tự thiêu kể từ năm 2009 dến nay, theo các dữ kiện do “Free Tibet” và đài RFA ghi nhận.

Kardze, nơi Trung Quốc gọi là Ganzi, từ lâu nay vẫn là nơi xảy ra nhiều cuộc biểu tình phản đối. Hồi Tháng Ba vừa qua, một nhà sư nữ đã tự thiêu tại nơi này, theo “Free Tibet” và RFA. (V.Giang)
08-21-2014 3:41:43 PM
Theo Người Việt

No comments:

Post a Comment