Thursday, August 21, 2014

Mỹ từng giải cứu phóng viên bị cắt đầu ở Syria nhưng bất thành

WASHINGTON (CNN) – Trong một bản tin đặc biệt chiều Thứ Tư, truyền hình CNN nói rằng Hoa Kỳ từng có cuộc hành quân giải cứu những người  bị phiến quân Hồi Giáo ISIS bắt giữ ở Syria nhưng không thành công vì họ đã bị đưa đi nơi khác. 


Kẻ hành hình phóng viên James Foley mặc đồ đen bịt mặt nhưng nói tiếng Anh giọng Anh. (Hình video YouTube)

Một giới chức Mỹ cho CNN biết việc này và Ngũ Giác Đài nhìn nhận có cuộc giải cứu ấy hồi đầu mùa hè, nhưng không xác định trong số các tù nhân định giải cứu có phóng viên James Foley hay không. Phát ngôn viên Ngũ Giác Đài, Phó Đề Đốc John Kirby, nói: “Không may sứ mạng này đã thất bại vì những người bị bắt không có mặt tại mục tiêu”. Địa điểm thực hiện chiến dịch  không được tiết lộ.

Hãng tin AP cho biết thêm một số chi tiết về cuộc hành quân biệt kích mà theo lời các giới chức tòa Bạch Ốc đã được sự chấp thuận của Tổng Thống Obama sau khi các cơ quan tình báo tin rằng biết được nơi giam giữ tù nhân con tin. Nhưng một đơn vị cỡ trung đội lực lượng đặc biệt được máy bay thả dù xuống không tìm thấy các tù nhân và đã chạm súng với các chiến binh IS trước khi rút về. Kết quả nhiều chiến binh Hồi Giáo bị hạ sát và phía Mỹ chỉ có một quân nhân bị thương nhẹ khi máy bay trúng đạn.

Lisa Monaco, cố vấn tình báo cao cấp của Tổng Thống Obama trong một thông cáo đưa ra, viết: "Chính quyền Mỹ tin rằng đã nhận đủ tin tình báo và khi có cơ hội Tổng Thống đã cho phép bộ quốc phòng hành động táo bạo để cứu các công dân của chúng ta. Nhưng chẳng may sứ mạng này cuối cùng không thàn công vì các con tin không có ở đó".

Theo CNN, gia đình nạn nhân cho biết một tuần trước đây đã nhận được e-mail từ những kẻ bắt giữ con tin với luận điệu đầy căm thù và nói rằng phóng viên này có thể sẽ bị giết.

ISIS (Nhà Nước Hồi Giáo ở Iraq và Syria) hiện nay mang tên IS (Nhà Nước Hồi Giáo) là một lực lượng gồm những phần tử quá khích với hành động cực kỳ hung bạo, “một bọn khủng bố tàn nhẫn nhất thế giới”. IS đã thực hiện nhiều cuộc xử tử đối phương và các nhóm dân thiểu số,  bao gồm chặt đầu, chôn sống.

Các chuyên viên phân tích tình báo Hoa Kỳ và Anh đang nghiên cứu từng chi tiết trên đoạn băng video do IS phổ biến về hành động cắt cổ nạn nhân Foley để cố gắng tìm biết nơi chốn và thủ phạm của việc này. Kẻ cầm dao nói tiếng Anh với giọng Anh và điều này không lạ vì trong nhóm IS có nhiều công dân quốc tịch Anh. Do đó các chuyên viên Anh cố gắng phân tích xem có thể nhận ra tiếng nói của một cá nhân nào đã được biết là đã qua chiến đấu với quân nổi dậy trong cuộc nội chiến Syria. (HC)
08-20- 2014 5:22:28 PM
Theo Người Việt

No comments:

Post a Comment