Thursday, August 21, 2014

Thủ tướng Canada cấm ký giả Trung Quốc tháp tùng

OTTAWA, Canada (Epoch Times) - Văn Phòng Thủ Tướng Canada Stephen Harper mới đây loan báo quyết định cấm các ký giả của các cơ quan truyền thông nhà nước Trung Quốc tháp tùng ông Stephen trong chuyến công du tới vùng Bắc Cực, trong lúc có nghi ngờ họ làm gián điệp.

Ông Stephen khởi sự chuyến đi Bắc Cực vào hôm Thứ Tư.


Thủ tướng Canada, ông Stephen Harper. (Hình: AP/Photo)

Một phát ngôn viên Văn Phòng Thủ Tướng Canada nói với cơ quan thông tấn Québeco Média (QMI Agency) rằng “một số cơ quan truyền thông không còn được mời tham dự chuyến đi với ông Harper,” theo tờ báo Winnipeg Sun.

Các ký giả bị cấm tháp tùng làm việc cho Tân Hoa Xã và tờ báo Nhân Dân, hai cơ quan truyền thông nhà nước Trung Quốc.

Một nguồn tin thông thạo cho hay quyết định này dựa trên thái độ hung hãn, thiếu lịch sự của họ khi hành nghề trong thời gian qua.

Tuy nhiên, cũng có các nguồn tin khác nói rằng có sự lo ngại là họ cũng phục vụ cho cơ quan tình báo Trung Quốc.

Chuyến đi thường niên thứ chín đến Bắc Cực của ông Harper nhằm chứng tỏ chủ quyền của Canada trong khu vực phía Bắc, thúc đẩy phát triển kinh tế và thiết lập các căn cứ quân sự để bảo vệ an ninh khu vực này.

Li Xue Jiang, trưởng phòng Ottawa của tờ Nhân Dân, hồi năm ngoái đã bị nhân viên an ninh kềm giữ sau khi xô tùy viên báo chí Julie Vaux của ông Harper và giật microphone để có câu hỏi. Việc này được các ống kính truyền thông ghi lại.

Ông này sau đó giật lấy microphone của một thành viên Hội Ðồng Cơ Mật (Privy Council Office), theo đài CBC Radio-Canada. Ba nhân viên an ninh bảo vệ ông Harper ôm lấy ông Li và đưa ra khỏi phòng họp báo.

Ông nói rằng bà Vaux đẩy ông trước và ông chỉ muốn hỏi về quan điểm của chính phủ Canada liên quan đến đầu tư ngoại quốc.

Giám đốc đặc trách truyền thông của Thủ Tướng Harper, ông Andrew MacDougall, nói rằng “dù đồng ý hay không về diễn tiến cuộc họp báo, việc một ký giả Trung Quốc có hành vi xô đẩy nhân viên chúng tôi là điều không thể chấp nhận.”

Hồi năm qua, cũng có các nguồn tin ở Canada cho hay ông Li và ký giả Zhang Dacheng, thuộc Tân Hoa Xã, thường xuyên chụp hình và dò hỏi các đồng nghiệp, chụp rất nhiều hình bên trong phi cơ vận tải loại C-130J của Không Quân Hoàng Gia Canada.

Vào năm 2012, Mark Bourrie, một ký giả chuyên săn tin ở Quốc Hội Canada cho Tân Hoa Xã, nói rằng trưởng phòng Zhang Dachang yêu cầu ông ta dùng thẻ nhà báo của mình để thu thập tin tức tình báo về những người biểu tình chống Hồ Cẩm Ðào khi ông này đến Canada, đặc biệt là các thành viên Pháp Luân Công. (V.Giang)
08-21-2014 3:03:30 PM
Theo Người Việt

No comments:

Post a Comment