Thursday, August 21, 2014

Người Hồi Giáo ở Anh kêu gọi cộng tác tìm thủ phạm giết Foley

LONDON, Anh (NV) - Các lãnh đạo Hồi Giáo ở Anh kêu gọi mọi người hãy liên lạc với cảnh sát nếu biết danh tính người đàn ông nói giọng Anh, xuất hiện trong đoạn video quay cảnh người phóng viên Mỹ bị cắt đầu.

Nhà báo James Foley, người vừa bị nhóm phiến quân Hồi Giáo cắt đầu. (Hình: AP Photo/freejamesfoley.org, Nicole Tung, File)

Hội Ðồng Hồi Giáo Anh, tổ chức đạo Hồi lớn nhất tại đây, lên án hành động “sát nhân ghê tởm” đối với nhà báo James Foley, đồng thời kêu gọi người dân Hồi Giáo phải có hành động đoàn kết nhằm chận đứng sự “đầu độc của chủ nghĩa cực đoan” đang xâm nhập vào các cộng đồng.

Trong lời kêu gọi của hội đồng, có đoạn nói: “Chúng tôi kinh hãi đối với hành động 'sát nhân ghê tởm' nhà báo Foley, một phóng viên, người đi qua bên vùng đó để phơi bày những sự vi phạm nhân quyền của chế độ Syria.”

Ông Iqbal Sacranie, một cố vấn của hội đồng nói với báo Evening Standard phát hành ở London rằng bất kỳ ai nhận diện được người đàn ông đó thì có nhiệm vụ phải báo cáo với cảnh sát ngay.

Thủ Tướng David Cameron hôm Thứ Tư nói, người đàn ông xuất hiện trong cuốn video của Nhà Nước Hồi Giáo có vẻ rất giống người Anh, một trong hàng trăm công dân Anh đã từng du hành sang Syria để chiến đấu.

Một giới chức an ninh Âu Châu nói, xét theo giọng phát âm, thì nghe giống như thuộc vùng London hoặc ở gần London. Người này rõ ràng đã từng sống ở Anh rất lâu.

Cảnh sát đang so sánh giọng nói của người đàn ông với các băng thu âm họ có để tìm cách nhận diện.

Theo báo Guardian, một người từng là con tin nhận ra người đàn ông trong video là trưởng toán của ba tay thánh chiến người Anh, có nhiệm vụ canh gác những người ngoại quốc ở thành phố Raqqa, một cứ điểm thuộc miền Ðông Syria.

Ðài BBC cũng báo cáo về sự hiện diện của ba tay thánh chiến người Anh, được Nhà Nước Hồi Giáo giao cho nhiệm vụ canh chừng các tù binh ngoại quốc.

BBC thêm rằng “họ lấy biệt danh theo tên các ca sĩ trong The Beatles, và nghe đâu họ rất tàn bạo đối với các con tin.” (TP)
08-21-2014 4:32:17 PM
Theo Người Việt

No comments:

Post a Comment