Thursday, August 21, 2014

Cháu cục trưởng trúng tuyển: Bộ Công thương đang...kiểm tra!



(Tin tức thời sự) - Trước thông tin ĐBQH yêu cầu thanh tra toàn diện việc tuyển dụng của Bộ Công thương, TT Đỗ Thắng Hải cho biết, 'Bộ đang làm'.

Liên quan tới thông tin của báo Đất Việt, ngày 20/8, nhiều ĐBQH đã yêu cầu Thanh tra Bộ Nội vụ tiến hành thanh tra toàn diện việc tuyển dụng của Bộ Công thương trong thời gian gần đây để làm rõ các sai phạm về tuyển dụng tại Bộ Công thương và xử lý theo quy định của pháp luật.
Thứ trưởng Bộ công thương Đỗ Thắng Hải, cho biết, Bộ Công thương chưa nhận được đơn thư tố cáo nào liên quan tới vụ việc này. Theo ông, hiện chưa thể kết luận là có sai phạm hay không bởi nhiều nguyên nhân.
Bộ Công thương đang kiểm tra thông tin
Bộ Công thương đang kiểm tra thông tin "cháu cục trưởng trúng tuyển"
Thứ nhất, phải xem xét vấn đề thể hiện trong đơn tố cáo liệu có đúng không?; Người làm đơn là thật hay chỉ là nặc danh?; Người đưa ra thông tin này là vì mục đích gì, vì mục đích cá nhân hay vì động cơ nào khác...?
Thứ hai, theo phản ánh của ĐBQH, nhiều đơn tố cáo về gian lận thi tuyển công chức tại Cục quản lý cạnh tranh Bộ Công thương năm 2013.
Cụ thể, trong đợt thi tháng 7/2013 Cục Quản lý cạnh tranh được tuyển sáu chỉ tiêu, nhưng kết quả ...9 người trúng tuyển. Thứ trưởng Thắng Hải giải thích, việc này là vô lý.
"Không thể có chuyện chỉ tiêu 6 mà tuyển dụng 9! Tuyển dụng phải theo quy định của Luật công chức, theo quy chỉ tiêu của Bộ Nội vụ phân xuống. Họ không thể bỏ tiền túi để trả lương", ông Hải nói.
Vấn đề thứ ba, ông Hải nêu là thông tin, 100% nhân viên hợp đồng của cục đều... đỗ. Trong đó, hầu hết số người đỗ đã được chỉ rõ là con cháu, người nhà của các cán bộ ở cục.
Ông Hải cho rằng, chuyện con cháu và người đang làm hợp đồng trúng tuyển là rất bình thường. "Ai cũng có quyền thi tuyển và làm việc, không phải là con cháu cán bộ thì không được làm việc".
Những vấn đề khác, ông Hải cho biết chưa nhận được thông tin liên quan.
Mặc dù chưa nhận được đơn thư tố cáo trực tiếp, nhưng thể hiện tính minh bạch, nghiêm khắc Thứ trưởng Đỗ Thẳng Hải trấn an, dư luận cứ yên tâm, Bộ đang cho kiểm tra.
"Dù chúng tôi chưa nhận được thông tin trực tiếp phản ánh vấn đề này nhưng ngay cả khi chưa nhận được đơn thư tố cáo, Bộ Công thương cũng đã yêu cầu Cục tổ chức cán bộ kiểm tra thông tin. Khi có kết luận chúng tôi sẽ thông tin chính thức", ông Hải nói.
Liên quan tới yêu cầu tiến hành thanh tra toàn diện việc tuyển dụng của Bộ Công thương trong thời gian gần đây của ĐBQH, ông Hải cho biết đó là trách nhiệm của Bộ Nội vụ.
Trước câu hỏi của báo Đất Việt, "khi các ĐBQH đồng loạt lên tiếng yêu cầu thanh tra toàn diện việc tuyển dụng của Bộ Công thương, Bộ Nội vụ sẽ phản ứng thế nào? Có tiến hành thanh tra không?
Thứ trưởng Bộ Nội vụ - Trần Anh Tuấn cho biết, "sẽ cho kiểm tra lại thông tin".
Trước đó, ĐBQH Nguyễn Sỹ Cương có gửi tới báo Đất Việt văn bản gửi đích danh Bộ trưởng Bộ Nội vụ Nguyễn Thái Bình yêu cầu chỉ đạo làm rõ sau khi vụ gian lận trong thi tuyển dụng ở Cục quản lý thị trường Bộ Công thương được phát giác.
Tuy nhiên, trong lúc Bộ Công thương chưa ban hành các quyết định hành chính xử lý sai phạm và Bộ Nội vụ thì vẫn chưa thực hiện việc thanh tra, kiểm tra và làm rõ thì ông Cương cho biết lại nhận được nhiều đơn và điện thoại của một số cá nhân (trong đó có công chức của Bộ Công thương) tố cáo về gian lận thi tuyển công chức tại Cục quản lý cạnh tranh Bộ Công thương cũng đã được tiến hành trong năm 2013.
Cụ thể theo ông Cương chuyển, trong đợt thi tháng 7/2013 Cục Quản lý cạnh tranh được tuyển sáu chỉ tiêu, nhưng kết quả 9 người trúng tuyển. Và điều đặc biệt là 100% nhân viên hợp đồng của cục đều... đỗ.

Trong đó, hầu hết số người đỗ đã được chỉ rõ là con cháu, người nhà của các cán bộ ở cục, như: Lê Thị V.A. - cháu vợ cục trưởng; Phạm Thị T.N. - em họ cục phó, Phan H.L. - cháu ruột trưởng phòng 5...
Ngoài ra còn có con cháu trong ngành công thương, như Tiêu Q.K. - con trai phó giám đốc Sở Công thương Hải Phòng...
Xuất phát từ sai phạm tại Cục quản lý thị trường cho thấy sai phạm đang bị tố cáo tại Cục quản lý cạnh tranh cũng có những dấu hiệu tương tự. Ông Cương đề nghị, "Bộ trưởng chỉ đạo Thanh tra Bộ Nội vụ tiến hành thanh tra toàn diện việc tuyển dụng của Bộ Công thương trong thời gian gần đây để làm rõ các sai phạm về tuyển dụng tại Bộ Công thương và xử lý theo quy định của pháp luật".
Lam Lam

No comments:

Post a Comment