Tuesday, August 5, 2014

Trung Quốc điều tra hai người Canada vì tội gián điệp

Quán cà phê của cặp vợ chồng người Canada Kevin Garratt, tại Đan Đông- Liêu Ninh.
Quán cà phê của cặp vợ chồng người Canada Kevin Garratt, tại Đan Đông- Liêu Ninh.
Reuters

RFI
Bản tin của Tân Hoa Xã ngày 05/08/2014 cho biết, chính quyền Trung Quốc mở điều tra nhắm vào một cặp vợ chồng người Canada, theo đạo Thiên Chúa, hiện làm ăn tại Đan Đông (Dandong), tỉnh Liêu Ninh (Liaoning). Cả hai bị nghi ngờ làm gián điệp. Chính quyền Ottawa, cách nay một tuần, cáo buộc Bắc Kinh tiến hành gián điệp tin học.

Theo Tân Hoa Xã, ông Kevin Garratt và bà Julia Dawn Garratt, « là đối tượng của một cuộc điều tra » vì bị nghi ngờ đánh cắp « các bí mật Nhà nước liên quan đến các chương trình nghiên cứu của quân đội và quốc phòng Trung Quốc »
Simeon Garratt, con trai của hai người, sống tại Vancouver, Canada, cho AFP biết là bố mẹ của anh hiện mở một quán cà phê « Peter’s Coffee House », ở Đan Đông, tỉnh Liêu Ninh, phía đông bắc, gần biên giới với Bắc Triều Tiên.
Khái niệm « bí mật Nhà nước », được định nghĩa rất rộng tại Trung Quốc và báo chí Nhà nước không cho biết chi tiết về những hành động bị nghi ngờ làm gián điệp của cặp vợ chồng người Canada, theo Thiên Chúa giáo.
Thành phố Đan Đông, được coi là một quân khu nhậy cảm. Nơi đây có cây cầu chạy qua sông Áp Lục (Yalou – phía Triều Tiên gọi là sông Amnok), đường biên giới tự nhiên giữa Trung Quốc và Bắc Triều Tiên.
Nhiều tổ chức Thiên Chúa Giáo, đặc biệt là của Hàn Quốc, quan tâm đến thành phố này, và một trong những hoạt động của họ là giúp đỡ những người tỵ nạn Bắc Triều Tiên.
Theo Simeon Garratt, bố mẹ của anh theo đạo Thiên Chúa, thường gửi thực phẩm cho những « người dân nghèo », « bị bỏ quên », tại Bắc Triều Tiên. Ông bà Garratt sống và làm ăn tại Trung Quốc từ năm 1984 và tại Đan Đông từ sáu năm nay.
Cách nay một tuần, chính quyền Ottawa tố cáo Bắc Kinh đã điều phối các hoạt động gián điệp tin học nhắm vào một cơ quan nghiên cứu công nghệ của Canada. Sứ quán Trung Quốc tại Canada đã ra thông cáo báo bỏ những cáo buộc này.

No comments:

Post a Comment