Tuesday, August 5, 2014

PICS : Vũ khí nào sẽ là át chủ bài trong tương lai?



lase

Tên lửa hạt nhân đang là vũ khí nguy hiểm nhất hiện nay nhưng có lẽ trong tương lai không xa nữa nó sẽ bị mất vị trí này.
Các chương trình phát triển vũ khí của những cường quốc quân sự hiện nay đang rất phong phú nhưng chương trình vũ khí laser là chương trình rất được quan tâm. Đầu thế kỷ 20, với việc Einstein đã phát hiện đặc tính “lưỡng tính sóng hạt” của ánh sáng đã đặt cơ sở cho ý tưởng chế tạo vũ khí laser. Nhờ những nỗ lực không mệt mỏi của các nhà khoa học Liên Xô và Mỹ, vào năm 1960, lần đầu tiên người ta tạo được chùm tia laser nhắm theo một hướng nhất định.
Theo mạng Sina quân sự của Trung Quốc: Khi tia laser có năng lượng cao, đơn sắc, mạch lạc và định hướng tính năng tốt, sẽ có thể trở thành vũ khí. Năm 1970, laser bắt đầu được sử dụng để dẫn đường cho bom. Hoa Kỳ đã sử dụng bom dẫn đường bằng laser từ cuộc chiến ở Việt Nam.
Theo thống kê tỉ lệ bom dẫn đường bằng laser đánh trúng mục tiue trong vùng lân cận Hà Nội, Hải Phòng trong giai đoạn 1972-1973 đạt 48% trong khi trước đó tỉ lệ đánh trúng của bom thông thường chỉ 5%.
Vũ khí laser thực chất là một vũ khí năng lượng định hướng. Theo mục đích khác nhau, người ta chia nó ra thành hai loại là vũ khí laser chiến lược và chiến thuật. Trong vai trò vũ khí chiến thuật, laser giống như vũ khí thông thường, sẽ trực tiếp tấn công vào các máy bay, xe tăng của địch trong phạm vi 20 km.
Các vũ khí chiến lược có sức tiêu diệt lớn, có thể tấn công từ khoảng cách hàng ngàn dặm giống như tên lửa chiến lược nhưng cũng có thể tấn công vào không gian để tiêu diệt các vệ tinh trinh sát, liên lạc. Vì thế, các sức mạnh quân sự lớn nhất thế giới sẵn sàng chi mạnh vào nghiên cứu và phát triển nó.
Hiện nay, các nước đang tích cực phát triển vũ khí laser trên thế giới có Hoa Kỳ, Nga, Anh, Pháp và Đức với nước đi tiên phong là Hoa Kỳ. Thông qua nghiên cứu và phát triển liên tục, vũ khí laser của Mỹ đã được phát triển rất mạnh cả ở chiến thuật và chiến lược.
Trong tương lai, vũ khí laser sẽ là con át chủ bài của Mỹ. Họ sẽ dùng nó làm vũ khí đánh chặn tên lửa đạn đạo, vệ tinh quỹ đạo thấp và máy bay.
Ưu điểm của vũ khí laser gồm: tốc độ cao, năng lượng lớn. Nó có thể đánh chặn tên lửa đạn đạo. Với vận tốc ánh sáng nó có thể phá hủy các tên lửa đạn đạo làm cho đầu đạn hạt nhân hoặc đầu đạn sinh học rơi ngay trên đất địch.
Tuy nhiên, nó cũng có nhược điểm là trong mưa hoặc bụi thời tiết, hiệu quả chiến đấu của nó sẽ bị giảm đáng kể. Mặt khác, một loạt các công nghệ chủ chốt vẫn chưa được khắc phục nên tiến độ nghiên cứu phát triển vũ khí laser vẫn còn rất chậm.
Mặc dù vậy, vũ khí laser vẫn được dự đoán là những vũ khí của tương lai và một khi nó ra đời sẽ thay đổi cơ bản và sâu sắc các chiến thuật của chiến tranh.
Dưới đây là những hình ảnh minh họa về vũ khí laser đang được quân đội Mỹ nghiên cứu phát triển:
lase1
lase2
lase3
Đồ họa máy bay C-130 với vũ khí laser.
lase4
Máy bay boeing với vũ khí laser lắp trên mũi.
lase5
Đồ họa về gia đình các loại vũ khí laser của Mỹ dự định phát triển.
lase6
Một lần thử nghiệm vũ khí laser của Mỹ.
lase7
lase8
lase9
Theo Người Đưa Tin

No comments:

Post a Comment