Tuesday, August 5, 2014

TPHCM: Nở rộ trào lưu thanh niên hút thuốc shisha

Nhiều quán giải trí của thanh niên công khai chơi Shisha. Ảnh Bình Minh
(TBKTSG Online) - Tình trạng hút thuốc shisha của thanh niên TPHCM đang tràn lan tại các quán ăn, các vũ trường, quán ba và các khu vui chơi, giải trí, theo nhận định của ông Hứa Ngọc Thuận, Phó Chủ tịch UBND TPHCM.
Ông Thuận đưa ra nhận định trên tại buổi làm việc với Bộ trưởng bộ Y tế và các cơ quan ban ngành về kết quả công tác y tế 6 tháng đầu năm và trọng tâm công tác y tế 6 tháng cuối năm 2014 của TP.HCM, hôm 5-8.
Shisha là một loại thuốc hút qua ống nước, có xuất xứ từ các nước Ả Rập, vì vậy còn được gọi là thuốc lào Ả Rập. Khác với các loại thuốc lào hay thuốc lá khác, shisha được ướp nhiều loại thảo mộc tạo mùi thơm và được đốt cách nhiệt bằng than. Nhờ đó, loại thuốc hút này có nét “lạ” đặc trưng và thu hút rất nhiều người, đặc biệt là các bạn trẻ.
Nhiều thanh niên cho rằng hút shisha an toàn và không gây nghiện. Tuy nhiên, loại thuốc này có thể gây ra những mối nguy hiểm khó lường. Khói shisha cũng “tàn phá” sức khỏe tương đương với khói thuốc lá. Thậm chí, trong một lượt hút shisha kéo dài một giờ, người hút sẽ phải hít một lượng khói nhiều gấp 100 đến 200 lần và một lượng nicotine gấp 1,7 lần trong một điếu thuốc lá.
Điều này gây ảnh hưởng vô cùng nghiêm trọng tới hệ hô hấp và hệ thần kinh của chúng ta. Nó chính là nguyên nhân dẫn đến các căn bệnh nguy hiểm về tim mạch, thần kinh, hô hấp… Thậm chí, hút shisha còn có nguy cơ gây ra các căn bệnh về răng miệng, bệnh ung thư phổi cho người sử dụng nhiều gấp 5 lần so với người không hút.
Nhiều quán cà phê ghi bán shisha công khai. Ảnh tư liệu
Cũng theo ông Thuận, không chỉ hút riêng loại thuốc này, nhiều thanh niên còn pha chế thêm rượu vào thuốc, thậm chí còn bỏ thêm ma túy đá.
Theo các chuyên gia y tế, rượu được chế vào shisha có thể gây dị ứng cho người hút, dẫn đến các triệu chứng như rát cổ, tê họng, bỏng… Ngoài ra, nếu sử dụng phải rượu giả hoặc rượu không thích hợp, người hút còn có thể bị shock, ngạt thở, trụy tim, suy hô hấp, nếu không được cấp cứu kịp thời còn có thể bị tử vong.
Nguy hiểm hơn, việc sử dụng shisha có chứa ma túy sẽ dẫn đến tình trạng nghiện từ nhẹ tới nặng, gây ảo giác liên tục, ảnh hưởng nghiêm trọng tới hệ thần kinh và não bộ, tương tự như tác hại của hiện tượng nghiện ma túy vậy.
Do đó, ông Thuận cũng đề xuất, Bộ Y tế nên nghiên cứu để sớm có biện pháp quản lý và xử lý thuốc shisha, không để ảnh hưởng đến sức khỏe thế thế thanh niên thành phố và sức khỏe của giống nòi.

No comments:

Post a Comment