Tuesday, August 5, 2014

Bộ GTVT xin giảm thuế nhập khẩu xăng dầu cho máy bay

Trong vận chuyển hàng không, chi phí nhiên liệu chiếm tỉ trọng gần 40% tổng chi phí  - Ảnh: Anh Quân
(TBKTSG Online) - Bộ Giao thông Vận tải (GTVT) vừa kiến nghị Chính phủ chỉ đạo Bộ Tài chính xem xét giảm thuế nhập khẩu xăng dầu cho máy bay trong năm 2014 từ 7% xuống còn 3% để tháo gỡ khó khăn cho các doanh nghiệp hàng không bị ảnh hưởng bởi tình hình biển Đông hồi tháng 5.
Nội dung kiến nghị nằm trong báo cáo được Thứ trưởng Bộ Giao thông Vận tải Phạm Quý Tiêu ký và gửi lên Chính phủ để kiến nghị một số giải pháp hỗ trợ các hãng hàng không Việt Nam bị ảnh hưởng do Trung Quốc hạ đặt giàn khoan trái phép trên vùng biển Việt Nam hồi tháng 5.
Báo cáo nêu rõ, sau các vụ lợi dụng biểu tình tại Bình Dương và Vũng Áng từ việc Trung Quốc hạ đặt trái phép giàn khoan Hải Dương 981 trong vùng biển Việt Nam, hành khách từ Trung Quốc đến Việt Nam giảm mạnh. Nhiều hành khách Việt Nam cũng hủy tour du lịch đến Trung Quốc trong giai đoạn hè 2014.
Việc này đã ảnh hưởng rất lớn đến ngành hàng không Việt Nam. Trong đó, Vietnam Airlines chịu ảnh hưởng nặng nhất khi mất đến hơn 2.880 tỉ đồng doanh thu. Hệ số sử dụng ghế của Vietnam Airlines đã giảm một nửa so với trước khi Trung Quốc hạ đặt giàn khoan trái phép trên vùng biển Việt Nam. Bên cạnh đó, các đối tác thuê chuyến cũng hủy nhiều chuyến bay trong giai đoạn hè.
Vietnam Airlines buộc phải hủy 13 đường bay đến 12 điểm tại Trung Quốc từ giữa tháng 5 đến cuối tháng 10 và chỉ còn duy trì đường bay đến Bắc Kinh, Thượng Hải, Quảng Châu.
Thống kê từ Vietnam Airlines cho thấy từ giữa tháng 5 đến giữa tháng 6 đã có hơn 42.000 chỗ bị hủy, tương đương gần 170 chuyến. Ngoài ra sự cố biển Đông, biến động chính trị ở Thái Lan và tình hình ở Ukraine cũng ảnh hưởng đến kinh doanh của hãng.
Tương tự, Jetstar Pacific cũng bị giảm doanh thu do phải giảm các chuyến bay đến Macau, Trung Quốc. Còn VietJet Air phải đóng đường bay Hà Nội, Thái Lan và ngừng khai thác các chuyến bay thuê chuyến từ Đà Nẵng đến một số tỉnh của Trung Quốc.
Để hỗ trợ các hàng hàng không, Bộ GTVT đã giảm 25% phí dịch vụ điều hành bay đi và đến, giá cất hạ cánh tại các sân bay và giá soi chiếu an ninh hàng hóa, hành lý cho tất cả các hãng hàng không nội địa từ ngày 1-5 đến hết năm 2014 .
Một giải pháp hỗ trợ khác là chưa tăng giá thuê mặt bằng, giá dịch vụ tại các sân bay đối với các hãng đến hết năm nay.
Bên cạnh các chính sách mà Bộ GTVT tự quyết định, Bộ cũng kiến nghị Chính phủ chỉ đạo Bộ Tài chính xem xét giảm thuế nhập khẩu xăng dầu cho máy bay từ 7% xuống còn 3% do chi phí nhiên liệu chiếm tỉ trọng gần 40% tổng chi phí của các hãng hàng không.
Để thu hút lượng khách đến Việt Nam bằng đường hàng không Bộ GTVT cũng kiến nghị Chính phủ nới lỏng chính sách nhập cảnh đối với hành khách của một số nước như Anh, Pháp, Đức, Australia và Ấn Độ.

No comments:

Post a Comment