Tuesday, August 5, 2014

Bộ trưởng Y tế Nguyễn Thị Kim Tiến: ‘Cái gốc’ gây bệnh tiêu chảy cấp là do môi trường sống ! ?



moitruong
Môi trường và nguồn nước sinh hoạt không đảm bảo vệ sinh là nguyên nhân dẫn đến bệnh tiêu chảy cấp – Ảnh: Nguyên Mi

Từ đầu năm đến nay, TP.HCM ghi nhận 3.451 ca tiêu chảy. Trong đó, tháng 7 có hai chùm ca bệnh tiêu chảy cấp tại huyện Bình Chánh, với hai trường hợp tử vong.
Trong buổi làm việc với Bộ Y tế và UBND TP.HCM, hôm nay 5.8, Sở Y tế TP.HCM cho biết từ đầu năm đến nay TP đã ghi nhận 3.451 ca tiêu chảy. Mặc dù số ca bệnh giảm 33% so với cùng kỳ năm trước nhưng đáng chú ý là đã xuất hiện hai chùm ca bệnh tiêu chảy cấp tại huyện Bình Chánh trong tháng 7. Trong đó, có hai bệnh nhi đã tử vong.
Đánh giá của Sở Y tế TP.HCM, hầu hết các ca mắc bệnh đều là trẻ dưới 5 tuổi. Bệnh nhi có các triệu chứng điển hình giống nhau như sốt cao liên tục, đi tiêu phân toàn nước từ 6 – 7 lần/ngày.
Hiện ngành y tế thành phố đang theo dõi và giám sát chặt chẽ khu vực xảy ra hai chùm ca bệnh trên.
Bộ trưởng Bộ Y tế Nguyễn Thị Kim Tiến đánh giá, bệnh dịch chỉ là cái ngọn, cái gốc vẫn chính là môi trường nơi người dân sinh sống, đặc biệt như nguồn nước, không khí… cần phải được đảm bảo.
Sau khi kiểm tra khu vực xảy ra chùm ca bệnh tiêu chảy cấp, theo Bộ trưởng việc phải sinh sống trong môi trường ao hồ tù đọng, ý thức giữ gìn vệ sinh của một số hộ dân còn kém, nước sinh hoạt khó khăn là những nguy cơ biến khu dân cư thành ổ dịch.
Qua đó, bà Tiến yêu cầu UBND TP.HCM, đặc biệt là UBND huyện Bình Chánh, nơi vừa có hai chùm ca bệnh phải thường xuyên giám sát chất lượng nguồn nước sinh hoạt cho người dân.
Theo kết quả kiểm tra của các cơ quan chức năng của Bộ Y tế, tại TP.HCM còn có đến ba nhà máy cung cấp nước trên 1.000 m3/ngày/đêm không đạt tiêu chuẩn vì có hàm lượng mangan và sắt cao hơn mức độ cho phép. Bên cạnh đó, ở một số nhà máy khác có hàm lượng clorua không đảm bảo, có chỗ như khu vực quận 8, cơ quan chức năng lại không tìm thấy clorua.
Theo Thanh Niên

No comments:

Post a Comment