Tuesday, August 5, 2014

Hà Nội tăng viện phí từ 10/8


Hà Nội lại đề xuất tăng viện phí

Trên 1.300 dịch vụ y tế được điều chỉnh giá, 135 dịch vụ kỹ thuật y tế được bổ sung giá từ 10/8 tới đây.
Thành phố Hà Nội vừa ban hành quyết định điều chỉnh, bổ sung giá một số dịch vụ y tế với cơ sở khám chữa bệnh của nhà nước trên địa bàn của mình.
Theo đó, 1.349 dịch vụ y tế sẽ được điều chỉnh tăng 20% giá theo nghị quyết của HĐND thành phố thông qua tại kỳ họp đầu tháng 7/2014. Ngoài ra, 135 dịch vụ kỹ thuật y tế chưa có giá cũng được bổ sung.
Bệnh viện hạng I được đề xuất tăng từ mức 80% hiện nay lên 100% giá trần; hạng II từ 75% lên 95%; hạng III, phòng khám đa khoa khu vực, nhà hộ sinh từ 70% lên 90%; tương tự trạm y tế được tăng lên mức 85% giá trần.
tang-vien-phi-4326-1407223354.jpg
Thành phố Hà Nội cho rằng, việc tăng viện phí sẽ góp phần nâng cao chất lượng khám chữa bệnh cho người dân. Ảnh: Minh Minh.
Tại quyết định trên, giá dịch vụ y tế của các bệnh viện tuyến trên được áp dụng cho các bệnh viện tuyến dưới (nếu cơ quan có thẩm quyền cho phép và đủ điều kiện thực hiện), kể cả dịch vụ kỹ thuật của các chuyên khoa đầu ngành thuộc bệnh viện hạng II cũng được áp dụng mức thu của bệnh viện hạng I.
Trước đó, khi trình ra HĐND thành phố để xem xét thông qua, thành phố cho rằng, những dịch vụ khám chữa bệnh được đề nghị điều chỉnh lần này là những dịch vụ chưa được tăng trong lần trước (áp dụng từ 1/8/2013).
Nhiều bệnh viện Trung ương và các bộ, ngành trên địa bàn thành phố đang áp dụng mức tối đa (100% giá trần). Như vậy, cùng một địa bàn, cùng một dịch vụ nhưng có hai mức giá khác nhau làm ảnh hưởng quyền lợi của người có thẻ bảo hiểm y tế.
Đánh giá về việc điều chỉnh này, thành phố Hà Nội cho hay sẽ không tác động tiêu cực lên khía cạnh kinh tế và tâm lý xã hội. Việc tăng viện phí trước đó của các bệnh viện Trung ương, bộ, ngành và các tỉnh lân cận không gây bất ổn tâm lý xã hội.
Ngoài ra, với việc mở rộng diện tham gia tiến tới bảo hiểm y tế toàn dân; chi phí khám chữa bệnh của người có thẻ được cơ quan Bảo hiểm xã hội đảm bảo. Cũng theo thành phố, việc tăng viện phí tháng 8/2013 đã tạo không khí phấn khởi trong cán bộ y tế, tinh thần thái độ phục vụ được nâng lên.
Minh Minh

No comments:

Post a Comment